Last 5 chapters then Finale :) Kapag maganda mood ko today, I'll up Ysa's story na din.
Kaia
Mula nung malaman nila Mama Aurora at Amelia na buntis ako, halos weekly na nila ako dinadalaw. Minsan si Mama Au lang o minsan si Amelia, basta hindi natatapos ang isang linggo na hindi nila ako pinupuntahan. At sa lahat ng pagdalaw nila, may pasalubong silang organic consumables ko. Miski itlog at gatas ng kalabaw, may dala dala sila.
Daddy is surprisingly okay with me being close with my in-laws. He would even ask them to stay for the night o minsan he even asks Myelle to cook for Mama and Amy. Well, okay naman yun just that my father just showed how much he loves my mother. Kasi kahit ang pinakamahirap na bagay para sa kanya, gagawin nya basta ikakasaya ng Mommy ko.
Kaya lang naging mas mahirap ang pagbubuntis ko. Sa tatlong linggong nakaraan, tumindi naman lalo ang paglilihi ko.
Heto nga ako't tatlong araw na sa ospital. Nagbleed na naman kasi ako kahapon. Sabi ng doctor stress daw, siguro nga, kasi umiiyak ako gabi gabi dahil hindi man lang ako naaalala ni Benedict. Ni minsan ni hindi nya man lang ako hinanap.
Ang hirap pala talagang magmahal tapos ikaw lang ang nagmamahal. Tuloy pwede na akong sumali sa who's more stupid contest ng mga kapatid ko.
"She needs to bed rest for a while Maám Mara, mahina ang kapit ng baby. She also needs to lessen her stress, para hindi naapektuhan ang pagbubuntis nya"
"Sige Doc, we'll take your advice. Salamat."
"Oh pano po, aalis na ako."
"Bye Doc, thank you."
When the doctor left, Mommy sat beside me.
"Kaia, gusto mo ba sa Germany ka na muna? Mas magiging okay ka doon. Malamig tapos walang masyadong stress. Andoon pa si Nana mo."
"Mommy."
"Hinihintay mo pa rin ba ang asawa mo?"
I nodded.
"Kapag nagpakita yun sa Daddy mo, hindi ko alam ang mangyayari. Galit na galit si Daddy mo sa asawa mo eh."
"Mommy, mahirap po ba ako mahalin?"
"Hindi anak, why would you ever think of that? Asawa mo ang may diperensya. Tingnan mo ang biyenan at hipag mo, palaging andito, mahal na mahal ka. Kami anak, mahal na mahal ka namin kahit na pasaway ka at pabigla-bigla sa mga desisyon mo. Mahal na mahal ka namin higit sa lahat ng Daddy mo."
I smiled at Mommy.
"Mommy, kapag po 7 months na si baby at hindi pa rin po nagpapakita si Ben, papayag na po ako na sa Germany manganak."
"Are you sure Kaia?"
"Yes, Mommy. Doon na rin po kami siguro magstay na mag-ina."
"Kaia, I really don't want to advise this but I think you need to be reminded that you are a German. You are a legal German citizen. While annulment is hard and long, divorce is an easier way out. And it applies to German citizens"
Mommy sighed.
"Again, I won't recommend this, but anak, if it's too painful to bear, we can go back to Germany and find our lives back there. You can start again there."
"I'll think about it, Mommy."
"Okay, but don't stress yourself okay? We want you and the baby both safe."
"Thank you, Mommy."
"Are you hungry?"
I shook my head.
"Why don't you go rest for a while. Sleep, you need a lot of that for you and the baby."
I smiled at my Mom who is taking good care of me.
"Mommy, I want to be just like you."
"You will be better than Mommy so go, take a rest, sleep and be well."
My pregnant life had been all about hospitals. Kahit na ready na ako to go back to Germany, the situation didn't allow me to as I have not been permitted to take have long haul travels. Hindi na rin ako nakapagwork pa, Attorney won't allow me. Yamot na yamot nga sa akin si Ada kasi hindi ako gumagawa sa bahay, ako pa ang laging hinahanap ni Attorney.
Unfortunately, at my 6th month, sa ospital na ako nakatira. Like literally. Hindi na lang ako basta bed rest, there are cables around me dahil takot na takot ang Mommy ko na ma enclampsia ako. The doctors actually prepared me to give birth anytime soon although I am praying na umabot naman ako ng full-term para lumakas si Baby at hindi nya kakailanganin pang magincubator ng matagal.
Aside from my family, Amy also stayed in the Metro. She helped my Mommy take turns in taking care of me. She's the best sister-in-law I could ever have actually, si Mama Au din. Contest na nga si Mommy at Mama ng paunahang magbayad sa cashier araw-araw. Sabi ng nurse ko, ako lang daw ata ang pasyente inaadvance na lahat ng bayad.
Mama Au stays as much as she can just that she needs to go back and forth. Hindi man ako ganoon kaswerte sa asawa, swerte naman ako sa in-laws.
"Look Ate! Nagbuy ako ng pink na mittens. Cute no?"
I smiled.
"Si Mama din nagbuy ng madaming onesie! Puro pink! Lahat na ng shades ng pink binili na ni Mama."
"Naku Amy, madami naman na onesie sa bahay, andaming pinagliitan na ni Aya."
"Ate, hindi naman papayag si Mama na hindi nya mabilihan ang apo nya.
"Haii Amy, hindi pa man lumalabas itong anak ko, spoiled na sa inyo."
"Syempre Ate! I will be her best Ninang!"
I just smiled. Amy was just too excited.
"Ay Ate, mag embroidered ako ng onesies ni Baby, anong name ni nya?"
"Alana Ariella."
"Ganda, parang princess."
I smiled. I'll be having a girl and all I pray is she won't end up like me. Huwag sana sa akin magmana ang anak ko.
I was already in my 32nd week when the doctor said we needed to have emergency CS. Ang BP ko raw kasi patuloy na tumataas. I was so afraid because my baby is not on a full term yet. Pero kailangan na daw because my blood pressure can't be controlled and there's a huge possibility of me having eclampsia.
Hindi ko alam kung bakit ayaw magnormal ng BP ko. I was okay the past few months. I was relaxed and not stressed at all. Actually, wala na nga akong pinoproblema eh. I am already at peace a little excited.
"Shhh. Kaia, relax, the baby will survive. Just relax so we could see her soon."
"Mommy,..."
Mommy hugged me and I can't help but cry.
"Mommy,.."
"Kaia, kumalma ka lang. Your baby will be just fine. We'll be waiting for you and the baby, okay?"
I nodded.
"Kaia, I will be inside. Huwag kang matakot, okay?"
Ate hold my hand.
"We'll see Lana. Relax."
The hospital crew then came to my room and brought me to the operating room. I was praying so hard to keep my baby safe.
I smiled. I'm going to see our baby, I will, no matter what.