Happy weekend guys 😘 2 updates today. Sana may mareceive akong good news sa Monday kahit ECQ na. I'll update 2x again pag ganun 😊
Ben
My night wasn't good and my morning either. Because unfortunately, I woke up with an empty bed. Hindi na naman namin nakasabay si Kaia sa breakfast at hindi ko rin malaman kung nasaan sya.
I already tried looking for her pero wala na naman!
"Bro! Ansama ata ng mukha mo?!"
"Gusto mo ba masaktan David?"
"Chill."
"Grabe yung isang guest natin. Nagextend pa ng tour kay Kaia today! Ganoon ba talaga kalaki ang farm para magextend pa sya ng exclusive tour? Tsk. Gandang ganda siguro sa asawa mo Boss."
I choose not to listen anymore. Konti na lang sasabog na ako sa inis. So kaya sya maaga gumising at hindi sumabay ng almusal kasama na naman nya yung lalaking yun??!
I took a deep breath and calm myself. I need to chill. I need to relax. This is not good.
I decided to just go out and feed the animals. Hindi na ako nakapaglunch kasi binunton ko na lahat ng frustration ko sa trabaho. Hapon na at balak ko sana umuwi na, ang masama lang, that was when I saw my wife with that man named Sherwin, again!
I followed them.
Huh! My wife can laugh that much with him?! She never laughs that much with me! Kapag ako ang kaharap nya, lagi lagi syang galit! Lagi syang inis! Pwede naman pala syang tumawa?!
Suddenly the man grabbed my wife's shoulders and make her face him. He looked at my wife's face. He was about to kiss my wife when I suddenly see red and punched him.
"Ben!"
"Ben!!!!"
"Ben! Stop it!"
Tumigil lang ako when Kaia pushed me.
"Hui! Ano ka ba naman! Bakit ka nanununtok ng guest?"
"He was hitting on you!"
"What?!"
I tried punching that jerk again.
"Umayos ka nga jan Ben!"
"Win, sorry. Sorry, Talaga."
"Wait, is he your husband?"
"Yes, Win."
Kaia's getting near that Sherwin when I pulled her to me again.
"Ben!"
"Tumigil ka Kaia ha! Ilang araw na akong nagtitimpi! Lagi kang sama ng sama jan?! Ni hindi tayo nagkakasabay kumain ha!"
"Ben ano ba! Nakakahiya ka!"
Sherwin laughed.
"What are you laughing at?!!!"
"Ben!"
"My God Kaia! You are so beautiful. Hahahahaha!"
I was about to punch that Sherwin again when David came in between us.
"Ben, Sir, Kaia, anong nangyari?"
"Hawakan mo nga itong kaibigan mo David at baka masampal ko ito."
Kaia helped that weirdo get up. She even removed the dirt on his clothes, including his pants which made me enraged!
"KAIA!!!"
"Tse! David iuwi mo nga yan, lasing ata yan."
Kaia left with that guest.
"Ano bang problema mo Ben?!"
"David! That jerk almost kissed my wife!"
"Akala ko ba wala kang pakialam?!"
"Paano ako mawawalan ng pakialam?! Asawa ko yun!"
"Malala ka nang talaga Ben, bakit naman hahalikan nung guest si Kaia, at bakit naman magpapahalik si Kaia?"
"Nakita ko nga!"
"Haii nako, halika na, umuwi ka na muna at magpalamig."
Kahit ayaw ko iniuwi ako ni David.
Inip na inip ako sa bahay, gusto kong umalis at hanapin si Kaia pero baka magkasalisi kami. At dahil hindi pa rin umuwi si Kaia halos maginit na ang cellphone ko sa kakatawag at kakatext sa kanya.
"Ben!"
My wife looked so mad. Bakit sya pa ang galit? Sya itong may kasamang ibang babae!
"Halika nga dito! Bakit mo sinuntok yung guest?!"
"Bakit hindi?! Muntik ka na nyang halikan kanina ah!"
"Ano?! Sira ulo ka ba?!"
"Ilang araw na kayong magkasama?? May pabulaklak pa sya! Anong gusto mong isipin ko?"
"Wait, nagseselos ka ba?!"
"Oo! Sobra! Alam mo ba ang gusto kong gawin ha??"
"Gusto ko syang ilubog sa lupa! Gusto ko syang ipalapa sa leon! Paanong nakakatawa ka kasama nya? Paanong masaya kang ngumingiti sa kanya? Paanong kaya nya pero hindi ko magawa?"
My rage subsided after that instant burst of my anger.
"Ben naiintindihan mo ba ang sinasabi mo?"
"Oo!"
Kaia sighed and rolled her eyes.
"Ikaw lang ba ang pwedeng magselos? Pinalaki rin naman ako ng maayos ni Mama, pinag-aral at pinakaing mabuti. Hindi nya rin ginawa yun para ipagpalit lang ako ng asawa ko sa mas sweet na guest."
Kaia took a deep breath.
"Yun naman pala ang problema mo, eh bakit hindi mo sinusubukan?"
"Anong sususbukan?"
"Subukang maging mabuting tao, mabuting kaibigan, mabuting asawa."
I looked at her, Kaia is beautiful, now I can't deny it anymore.
"Ben, I know this is hard for you, believe me, it was for me too. But we're here, we're married and we're stuck together. Rather than raging ourselves with much jealousy, why don't we try?"
"Try?"
Kaia smiled at me.
"Yes, try while we're on it."
Kaia sighed.
"Isipin mong muli ang lahat ng sinabi mo sa akin kanina. Isipin mo muli ang lahat ng itinanong mo."
Kaia fixed herself and readied to go to the bathroom.
"I don't know if I should be happy or offended by what you acted. Should I be happy that you are jealous or should I be offended that you think I am an easy girl?"
Kaia gave me a pamphlet.
"Sherwin is a Government Tourism representative and we're working on a tourism program to be launched at the festival. He's gay. He won't like me or kiss me at the very least. Kung may dapat magselos, ako yun dahil ikaw ang type nya. Now, calm yourself and go to sleep."
Nung mejo makalayo sya, ibinato nya sa akin yung bracelet na galing kay Sherwin.
"Ipaayos mo na rin yan, naputol kasi para kang lasing sa ginawa mong pagwawala kanina! Binili ko yan kay Sherwin kapartner nung andoon sa bedside table mo."
Wait, that Serwin was gay? So he won't steal my wife?
I checked my bedside table and saw a man's bracelet, did my wife really bought me one?
I checked it was a couple-bracelet! Does this mean we are officially a couple now?