Chapter 20

2.9K 84 4
                                    

----------


"EAT Hija. Baka mamaya itakwil kami ng anak namin kapag hindi ka naming pinakain." Miguel's mom said and put a meat on my rice.

I laughed at what she said. Kinurot ko yung tagiliran ni Miguel para itigil niya yung pagtitig saakin dahil kumakain ako.

Kasalukuyan kaming nasa hapagkainan at kumakain. Ay mali, ako lang pala ang kumakain dahil kumain na silang lahat. Dahil late akong natulog, hindi hinayaan ni Miguel na gisingin ako mula sa pagtulog.

It's 3pm in the afternoon at ngayon palang ako kumakain ng lunch/breakfast. "Thank you po." Pagpapasalamat ko sa kanya dahil nilalagyan niya ng ulam ang plato ko.

"Get her some water, Miguel." Tumango naman si Miguel at dali daling tumayo para kumuha ng tubig.

"Kapag magkakasama ang tatlong magkakapatid, sobrang daldal niyan." Miguel's mom said and pointed at Miguel. "Pero kapag may kasamang ibang tao na hindi niya kilala, siya ang pinakatahimik." Dagdag pa niya.

Medyo alam kong madaldal siya lalo na kapag gusto niyang maglambing. He sometimes doesn't talk that much but I'm used to it.

"I heard from your story from Cibrina. I also know your mom." Napahinto ako sa pagkain ko at napatingin sa Mama ni Miguel.

Paano kung sabihin niya kay Mommy na nandito ako? She'll definitely gonna get mad at me.

Yung utak ko parang tumigil sa paggana. I unconsciously looked at my wrist and made my hands to tremble. Mabilis kong binaba ang mga kamay ko at tinago sa ilalim ng table cloth. Baka makita niya ang mga scars ko.

Hindi ko alam kung saan ko itutuon ang atensyon ko so I tried to scratch my wrist. I don't know how to calm myself in this kind of situation.

I need Cibrina.


Siya lang ang may alam kung paano ako pakalmahin. Agad na tumingin ako sa paligid kung nandito siya pero hindi ko siya nakita. Dahil hindi ko alam ang gagawin ko, nagsimula nang tumulo ang mga luha ko.

"Oh my God! Mom what did you do to her?" Narinig kong sabi ni Miguel kaya mabilis kong pinunasan ang mga luha ko. Hindi niya dapat malaman ang sanhi ng pag-iyak ko.

"Mig-"  Hindi ko na natuloy ang sasabihin ko dahil nagsalita ang Mama ni Miguel.

"Leave us alone, Son. I need to talk to her." Her mom's said in serious tone.

"But-"

"I'll take care of her." Miguel's mom said and assuring him everyone will be okay.

Miguel just released a sighed and leave us alone. I was just looking at my plate. I'm scared to what she will say to me.

I saw in my peripheral vision how she stand up and sat beside me.

"I didn't know that you are Hazel's twin sister." After hearing my sister's name, I burst to tear.

Hearing my sister's name from someone's mouth feels warm. "You suffered a lot because of your mom. Nakwento ni Cibrina saakin kung ano ang mga ginagawa niya. And I can't just let you suffer especially my son likes you. Don't worry we'll protect you." And she gently grabbed both of my hands.

"Kilala ko si Hazel since she was a little. She used to play here in this house and now, her twin sister came here in this house as well." Napatigil ako sa pagiyak at napatingin sa kanya.

My sister came here before?

"But where were you when you were a little? Everytime we come to your house, you are nowhere to be found." Tanong niya saakin at pinunasan ang luha ko.

Since she know my sister, hindi naman sigurong masamang sabihin sakanya ang katotohanan.

"I was at the...attic." I heard her gasped and held my hand tightly.

"My mom locked me at the attic when a visitor came. Sometimes, she'll locked me up inside my cabinet." Dagdag ko.

"Oh my God! Your mom made an awful actions to you and still you made it here in our house and you met my son." She said and held my right cheek.

"But why did you introduced yourself as Hazel?" Tanong niya saakin. Kumuha ako ng lakas ng loob para maipaliwanag kong maayos ang tanong niya.

"My mom wants me act like my sister since my sister died years ago. Hindi niya matanggap ang pagkamatay ng ate ko so she decided to train me on how to stand, how to speak, how to dress and how to communicate with others just like my sister." Paliwanag ko sa kanya.

"Oh God!" She and embraced me. "I'm happy that you're still alive and you are here with us after all your suicide attempts." She said and patted my back gently.

"Cibrina stopped me from my attempts that's why I'm still alive." I said and released a small laugh.

Bumitaw na kami sa pagkakayakap at pinunasan niya ang natitirang luhang tumulo sa mata ko. Tumahan narin ako sa kakaiyak kaya medyo gumaan na ang pakiramdam ko.


"Did you calm down?" Nakangiting tanong niya at hinawakan ang mga kamay kong muli. Tumango ako sa kanyang bilang tugon sa tanong niya.


"How about you continue your meal so you can replenish your strength for laters talks?" Nagtaka ako sa huling sinabi niya pero sinunod ko lang ang sinabi niyang ituloy ko ang pagkain ko.


After eating my food, Miguel's mom cleared her throat and gave me the glass of water.


"Let's meet at the living room. We still need to talk later." Nakangiting sabi niya at bigla niyang linapit ang ulo niya da tenga ko. "You know, girl's talk." She said at tumayo na siya atsaka ako iniwan.


Paglabas ng Mama ni Miguel, atsaka naman pumasok si Miguel. I can see how worried he was.


"Is everything okay?" Tanong niya saakin. Tumango naman ako bilang sagot. Parang nakahinang maluwag si Miguel sa sagot ko.


Umupo ito sa tabi ko at yumakap saakin. "Are you sure? You're really okay?" Tanong niyang muli. I released a small chuckles and hugged him back.


Nang bumitaw na kami sa isa't isa, biglang nag-iba ang itsura niya. He looks serious suddenly and held my hand.


"I have a confession."

----------

BS#7: The Billionaire's First Love -COMPLETE-Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon