Chapter 22

2.7K 74 3
                                    


---------

"COME, my wife." At lumapit ang babae sa kanya. Halos manlaki yung mata ko nung nakita kong malapitan ang babae.


She's beautiful. As in ang ganda niya.



"Meet Morgiana, my wife." Pakilala niya sa asawa niya. "Wife, meet Hailey. Napulot ko siya sa kalsada." At nakipagmayan ako sa kanya at tinignan kong masama si Arran.



Yung kabang naramdaman ko nawala. Asawa kang pala ang ipapakilala siya akala ko sasabihin niyang bigla na kapatid niya ako gaya nang nangyari kay Cibrina.



Halos nagniningning ang mga mata ko dahil sa nakikita kong babae sa harap ko. Is she even a human? How can this woman in front of me look so beautiful and gorgeous and stunning and remarkable!



"Sure ka bang asawa ka ni Arran? Hindi ka naman niya pinilit no?" Bulong ko sa kanya at tinignan si Arran. Tumawa naman si Morgiana sa sinabi ko.




"Nope. I was actually one who pursued him." She answered and giggled.



"Ang haba ng hair mo Arran. Magandang dilag ang nabulag sayo." At siniko ko si Arran. Napailing nalang siya sa sinabi ko



"You can stay here for a while. My wife will accompany you anywhere you go." He said as if he was changing our topic.




"You'll sleep at the guestroom upstairs. Feel free to talk to my wife and to manang kung may kailangan ka." He said and pointed at the first room upstairs.




"Okay, thank you." Sabi ko sa kanya. Lumapit saakin ang asawa ni Arran at hinawakan ang dalawang kamay ko.




"How about you rest first? We'll call you for dinner." Nakangiting wika niya. "Okay. Thank you again." Sabi ko sa kanya at pumunta na sa kwartong sinabi ni Arran.



Dahil wala akong dalang gamit, ni cellphone at wallet ay iniwan ko kina Miguel kaya mahihirapan sila saakin. I need a break from all of this.



Medyo malulungkot lang ako dahil baka magalala si Cibrina saakin at baka kapag nakita niya ako, masuntok pa ako sa kanya.



Pagbukas ko ng pinto, naparelaxing ng ambiance ng room. From the furnitures to the wallpaper of the room made it more refreshing. The room was designed with many sunflowers decoration. Mukhang garden ang theme ng kwarto.



Paghiga ko ng kama, konti nalang ay lulubog ako sa sobrang lambot. Without realizing it, I fell asleep.


-



Nagising ako dahil sa katok sa pintuan ko at bumukas ito.. "Dinner is ready." Arran said. "Okay." Sagot ko at naginat inat. Umalis na rin si Arran kaya pumunta na akong banyo para maghilamos.



Pagkatapos kong maghilamos, bumaba na ako at pumuntang dining area. Umupo ako sa harapan nina Arran at Morgiana.



"How was you sleep, Hailey?" Morgiana asked and gave me a plate.



"It was good." Sagot ko sa kanya at nginitian siya.



Now that I think about what happened earlier, hindi pumasok sa isip ko ang saktan ang sarili ko. I didn't cut my wrist. Kung dati ay kahit na maliit na problema lang, agad akong hahanap ng matulis na gamit and I cut my wrist without hesitating pero ngayon hindi ko ginawa yon.




I felt proud.




Paniguradong masaya rin si Cibrina na hindi ko sinaktan ang sarili ko. Pero baka galit si Cibrina saakin dahil umalis ako ng basta basta.



"I forgot to say something. My cousin will come here with her future wife." Arran said. Akala ko si Morgiana ang kausap niya, ako pala dahil saakin siya nakatingin.



"Bakit ka saakin nagpapaalam?" Takang tanong ko sa kanya at tinuon ang atensyon ko sa pagkain. I'm hungry at this moment kaya pagkain ang target ko.




"Well, I'm talking about your boss. Cibrina's finace to be exact." He casually said na naging sanhi kung bakit napabitaw ako.



Napatingin ako sa kanya. "Why? Ba-bakit sila pupunta rito?" Naguguluhang tanong ko.




"Your friend was worried so he reached for her lover and her lover called me earlier." Paliwanag niya. My heart start to race as I hear that Cibrina is coming.



Kinakabahan ako to be exact. Paniguradong galit ito saakin dahil umalis ako at sumama kay Arran.



"You don't have to worry, they'll just talk to you." He said again and eat a spoonful rice.


"Hindi ako naniniwalang talk lang gagawin ni Cibrina. She'll definitely gonna punch me for leaving." I said and showed a horrified expression.



"Oh then good for you." He commented.



"Anong good for you? Baliw ka ba? Alam mo bang ang sakit ng mga suntok niya?"
Reklamo ko sa kanya. Sobrang sakit ng mga suntok ni Cibrina dahil ilang beses niya na akong sinuntok lalo na kapag may mga kalokohan akong ginagawa sa kanya.



"May suntok bang masarap?" Pamimilosopo niya.




"Alam mo siraulo ka. Ginayuma mo siguro si Morgiana kaya napa-oo mo no."
Ganti ko sa kanya.




"Nope, siya ang naggayuma saakin." He proudly said.




"Boring~" and boo him.



"Okay that's enough. You should eat first before arguing. The food will get cold if you continue this." Morgiana butt in and glared at her husband. Halos matawa ako sa reaksyon ni Arran dahil para siyang bata na naagawan ng candy.



"Try talking to them and maybe they'll help you regarding your problem." Morgiana said but as I look in her eyes, there's something in it.



I held back my thoughts and as I read her eyes. It made me seat properly and eat the food on my plate.




I just nodded at her and start eating my food.



I remained silent the whole time. Although kinakausap ako ni Arran, I sometimes just nod at him as an answer. I don't want to be misunderstood so I'll just gonna keep quiet.



Nang matapos kaming kumain, I help manang to clean the table and clean the dishes. Although I'm an outsider, I think I still need to do some chores.




"Bakit ka napadpad dito, hija? Life in the city is better than here." Manang asked habang pinupunasan ang mga plato.




"I runaway, manang." Maikling sagot ko habang hinuhugasan ang mga plato.



Kaning sobrang gaan ng pakiramdam ko pero ngayon bumalik lahat ng sakit at yung bigat. Hindi ko na naman alam kung anong gagawin ko ngayon.




Naalala ko na naman yung nabasa ko sa mga mata ni Morgiana. It was bothering me the whole time. I think coming here is a wrong choice.



Kailan pa ba akong gumawa ng tamang desisyon?



Morgiana eyes was telling me that time to talk to my friend and get out of this place. I didn't that I look like a threat to her.




I guess I need to talk to Cibrina tomorrow.


--------

BS#7: The Billionaire's First Love -COMPLETE-Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon