---------
"TIME to say goodbye, girls." Morgiana said na ikinalungkot namin. We had a blast last night. Masaya ang lahat at busog.
Busog sa saya at busog sa pagkain.
"Thank you for everything, Morgiana and Arran. I'll repay you soon for your kindness." I sincerely said.
"Oh no need for repaying us. Nasingil na namin si Miguel kaya okay na." Aniya kaya napatingin ako kay Miguel.
"Anong ginawa mo?" Tanong ko kay Miguel.
"Repaying their kindness?" He said innocent at nagtago sa likod ni Aaron.
"Repaying your kindness? More like flexing your wealth." Aaron commented and he hid behind Cibrina's back.
"You paid them with your money?" Gulat na tanong ko sa kanya. Napatampal ako sa noo niya.
"And you actually accepted it?" Hindi makapaniwalang tanong ko sa kanya.
"Well, bawal tumanggi sa grasya kaya tinanggap ko na. And he actually gave us a honeymoon trip outside the country kaya tinanggap ko na." Arran explained.
Napatampal naman ako sa noo dahil sa sinabi niya."Wala ka bang perang pang honey moon niyo?" I know that Arran have a golden spoon in his mouth kaya nagtataka ako bakit tinanggap niya yung binigay ni Miguel.
"We have. Pero bawal nga kasing tumanggi sa grasya." At nagkibit balikat ito. Napailing nalang ako sa sinabi niya.
"We have the money, sadyang tamad lang si Arran mag pa book ng flight at ng hotel si Arran." It was Morgiana who said and pinched Arran's cheek.
"Hayssss. Anyways, thank you for spending the time with us." Cibrina said and hugged Morgiana.
"Well its our pleasure and please don't hesitate to comeback here." Nakangiting sabi ni Morgiana at yumakap din ito saakin.
"Oh next time, sa bahay nalang namin. We'll arrange everything so feel free to message me kung gora tayo." Masayang wika ni Cibrina at pumalakpak pa ito.
"I agree with my little sister. Just call us anytime." Miguel said this time at pumunta sa likod ko para yakapin ako.
"Okay. We'll do so." Masayang tugon ni Morgiana at nginitian kami.
Pumunta na kami sa aming mga sasakyan at kumaway sa kanila. "Gooodbye! Ingat kayo sa pagdadrive!" Sigaw ni Morgiana saamin while waving her hand.
"Thank you again, Morgiana and Arran." I shouted back and waved her too.
"See you guys next time." Cibrina shouted atsaka na pinaandar ang mga sasakyan.
Hindi ko alam kung ilang oras na ang lumipas pero hanggang ngayon ay nasa byahe parin kami. Dalawang beses na akong nakatulog sa byahe pero hindi parin kami nakakarating.
"Are we there yet?" I asked. Medyo nabobored na ako sa byahe na to at pakiramdam ko, namamanhid na yung pwet ko sa kakaupo.
"Nope. Just a little more drive and we'll be there." Nakangiting sagot ni Miguel saakin at nilagay niya sa itaas ng kamay ko ang kamay niya.
Yung hindi ko parin siya sinasagot pero ganito na siya kasweet saakin. Paano pa kaya kapag sinagot ko? Baka magka diabetes na ako nun.
"Saan ba tayo pupunta?" Tanong ko sa kanya ulit.
"Somewhere special." Sagot niya.
Special?
"Oh. Okay." Hindi nalang ako kumibo ulit bagkus, naghintay nalang ako kung saan ba talaga ang pupuntahan namin.
Kaya imbes na magsalita akong muli, natulog nalang ako sa pangatlong beses.
-
Nagising ako dahil sa mahihinang pisil sa pisngi ko. Dahan dahan kong minulat ang mga mata ko at nakatigil na ang sasakyan namin.
Kinusot ko ang mga mata ko at tumingin sa bintana.
A graveyard?
Nanlaki ang mata ko at tumingin kay Miguel.
"I heard from my sister that you really want to visit your sister's tomb pero hindi sinabi ng mommy mo kung saan siya nakalibig."
I hurriedly removed my seatbelt to hug him with my tears streaming down my face. I can finally see my sister at last.
"Thank you, Miguel." I sincerely said to him at bumitaw sa kanya para makababa ba kami ng sasakyan. Pagtingin ko sa labas, andyan pala sina Cibrina at Aaron. Mukhang sumama sila papunta rito. Kumaway saakin si Cibrina habang nakayakap ito kay Aaron.
"Let's go?" Miguel asked and held my hand. Tumango ako sa kanya at sabay kaming naglakad.
Habang palapit kami sa puntod ng kapatid ko, bumibilis narin ang tibok ng puso ko. Hanggang sa tumigil kami sa isang puntod na nasa harap ng isang puno.
Lumuhod ako para makitang maayos ang puntod ng kapatid ko. Her picture was also there which made me more emotional.
In her picture, she was smiling so wide and I know that she was really happy when it was shot. I rarely see this kind of smile from my sister because I rarely see her.
My mom forbid us to see each other. She even forbid me to say goodbye to her. But now that I am here, I can finally do that.
"Haizel." As I call her name, my voice cracked and my tears start to flow. I didn't know that it will take this long to see her again.
"I'm sor---ry that I'm late. Hindi ko alam kung saan ko hahanapin ang puntod mo. I didn't even know what was the cause of your death back then. But mom said that it was because of me." I said between my sobs. Nagmakaawa pa ako noon na sabihin saakin kung saan siya nakalibing but she just ignored me.
"Kung alam ko lang ganito ang mangyayari sayo, ako nalang dapat ang namatay. Ako nalang dapat ang nagkasakit so I don't have to shoulder this pain. I blamed myself over and over again because I can't even stop mom from hurting me." It was heartbreaking for me when dad told me about my sister's death and I didn't know how to do.
"I was miserable without you, Haizel." She was my source of energy and my will to live.
"Iniisip ko lagi kung bakit hindi nalang ako sumunod sayo. But everytime I commit suicide, someone will save me." From overdosing medicines, hanging myself, drowning myself to cutting my wrist, someone will suddenly shows up to save me.
"I really want to see you again, Haizel. I miss your smile, your voice, your nagging and even your hugs." I smiled bitterly. I should have been grateful back then that she was nagging me because I will never gonna experience that again.
"I really miss you, Ate. So please let me join you. I want to escape. I want to end my mom's tyranny." At napaluhod ako. Pakiramdam ko wala na akong mailalabas na luha pa.
"Paano naman kami, Hailey?"
----------
BINABASA MO ANG
BS#7: The Billionaire's First Love -COMPLETE-
RomanceMiguel Zaijon Danton and Hailey Pascua Story.