Mas lalong nag alala ang lahat sa pagbagsak ni Princess sa harapan nila. Hindi mawari ang mga mukha ng mama at papa niya. Pati sina Leandro IV ay parang binagsakan ng yelo at nanginig sa pag alala. Ano kaya ang nangyayare sa prinsesa? Siya kaya'y may karamdaman o normal lang ang pagkawala ng malay niya.
Carllex Pov's
How can I calm? Hindi ko nga alam ang nangyayare kay Princess. Nagsisisi tuloy ako kung bakit pumayag pa ako na patirahin siya dito.
" Ano ba talaga ang nangyare? Kanina nagsusuka siya. Pero ngayon nawalan siya ng malay." inis kong usisa. Gusto ko na ngang sapakin si Leandro IV ngayon.
" Easy Carllex at wala namang ginawang mali ang anak ko. Masaya pa nga silang nag iinisan kanina. " sabat ni Andro sa akin.
" Hindi ko pwedeng patuluyin ang anak ko dito. Iuuwi ko na siya. " seryosong sabi ni Jen na kina-gulat nila.
" Pero ma'am Jen masisira ang lahat at may pinermahan silang kasunduan. " paalala naman ni ma'am Lean.
" Alam ko matagal na. Bago ko pinanganak sina Princess ay alam kong siya ang magmamana ng trono. Pero ayokong nasasaktan ang prinsesa namin. " katwiran ni Jen sa kaniya.
" Tama kayo ma'am Jen pero ang anak niyo ay matapang. Kahit noon pa man ay napaka tapang niya. Tinutukuan ko siya noon ng baril pero wala akong nakitang sa mga mata niya. Mahal na mahal ko ho ang anak ninyo at alam kong bata pa siya. Nahihirapan din ho ako ma'am Jen at sir Carllex. Kasalanan ko ang lahat. Ilayo niyo na ho siya sa akin. " paumanhin niya na may kasamang yuko at lumisan.Hindi ko alam pero iba ang nararamdaman ko sa kaniya. May gusto siyang sabihin mula pa kanina. " Mr. Leandro IV, bumalik ka rito at knight ka ng anak ko. Pinagkakatiwalaan kita kaya h'wag mo nang sisihin ang sarili mo. " pahabol kong sabi sa kaniya.
Napahinto na lang siya at lumingon. Napalingon na lang ako ng may tumapik sa akin. Si Jen pala at gising na si Princess.
" Mama at Papa, nahihilo lang ho ako. Don't worry na ho. " malumanay niyang sabi na sinabayan ng ngiti.
" Teka. Nasa good mood ka ngayon. " puna ko sa ngiti niya.
" Papa talaga. Ma'am Lean at sir Andro, maraming salamat ho. Huy boss, wag mo akong iwan. Hindi mo pa nga ako nagiging jowa. " dagdag niya ng kalokohan na bigla naming ikina-tawa.
" Ehem. Ayusin niyo na ang ugnayan niyo sa isa't-isa at wala namang makakapagtutol sa inyo." payo ko sa kanilang dalawa.
" Si-sir Carllex? Hindi kayo nagbibiro? " usisa pa ni Leandro IV na di makapaniwala sa sinabi ko.
" Paano ba 'yan? Tatawagin na kitang balae. " ngising lapit ni Andro sa akin.
" Oo na. Jen, kausapin mo muna si Princess at puntahan ko lang sina Carll sa labas. " bilin ko sa kaniya.Napa-timpi na lang si Leandro ng malamang gusto rin siya ni sir Carllex para sa anak nitong si Princess. Habang si Jen naman ay nagpayo sa anak niya.
" Princess, wag kang gagaya kay mama ha. Dapat kasal muna bago ang lahat. Ilang taon nalang at 18 kana. Wala na akong bibihin. " yapos niya sa dalaga.
" Ma, guide niyo po ako sa lahat ng bagay. Lalo na sa love life. I'm too young pa po kasi. " wika ni Princess habang nagpapa-cute.Leandro IV Pov's
Tskk. Nagpapa-cute na naman. Tingnan lang natin dahil may basbas na ako ni sir Carllex. Kukurutin ko talaga siya mamaya.
" Ma'am Jen, hindi pa 'yan nakakain ulit. Sinuka niya kasi kanina. " paalala ko kay ma'am Jen. Dapat tita kasi magiging mama ko na rin siya. Tskk. Wag kang masyadong excited self.
" Bakit ba kasi sinuka mo kinain mo? " usisa niya sa anak niyang makulit at trip na naman akong asarin.
" Ma, hindi ko rin alam siguro hindi gusto ng tiyan ko. " tugon niya.
" Hi Princess. " bati ng mga kuya niya.
" Mga kuya. " takbo niyang payakap sa mga ka-thriplets niya.
" Na-mis ka na namin. Oo nga pala, 'yong mga ipis mong alaga ay nagkanda-matay na. " balita ni Carll sa kaniya. Ayan. Kamot lang siya at tumawa.
" Ayos lang 'yon mga kuya. Siguro manghuhuli na lang ako ulit. " loko niyang sabi. Tskk. Kung papayagan kitang maghuli. Nanahindig balahibo ko sayo.
" Princess, kumain kana ulit at may dalang paboritong gulay ang mama mo. " wika sa kaniya ni sir Carllex.Kitang - kita ko kung paano siya matakam sa gulay na dala ng mama niya.
" Ang sarap nito. Kuya naman. Sa akin lang 'yan. " inis niyang sabi nang kinuha ni Carl ang plato na may lamang chopsoy.
" Carll, wag mo nang asarin ang kapated mo. Nagpapataba 'yan. " sabat naman ni sir Carllex na nasa sofa.
" Papa, ayaw niya ibigay sa akin. Magtatampo na talaga ako. " sabi niya. Hala. Nagpapa-cute na naman siya kahit na asal bata pa rin.
" Carl, ibigay mo na 'yan sa kapated mo. " wika naman ni ma'am Jen sa anak niya.
" Heto na nga. Takaw mo. " sabay kurot niya kay Princess.Anong oras na kaya at malapit nang mag alas onse ng gabi. Hay. Inaantok na ako at gusto ko nang mahiga. " Matulog kana, son. Kami na bahala dito. " tapik ni dad sa balikat ko.
" Thank you dad at pinagtanggol niyo ako kanina. " bahagya kong yakap kay dad.
" Sige na at malaki na eyebug mo. " wika pa niya.
" Maiwan ko muna kayo. Inaantok na kasi ako. Pakabusog ka Princess at good night. " paalam ko ng bahagya. Habang siya ay napahinto sa pagkain at tumitig lang sa akin.Dumiretso na ako sa kama ko at ibinagsak ang sarili. Nakakapagod ang araw na 'to. May exam akong ibibigay bukas pero si Princess ay hindi pa rin inaaral ang binigay kong lesson sa kaniya. Siguro may dahilan siya kaya ayaw niyang mag aral. Tulog muna ako.
Malalim na nag tulog ko no'n ng biglang may pumitik sa ilong ko. Bweset! Panira na nang mahimbing kong tulog.
" Damned! Magpatulog naman kayo. " inis kong sabi habang pamulat ang mga mata ko.
" Boss, pwede bang tumabi? " rinig kong paalam ng isang anghel. My ghad.. Ang prinsesa ko pala at gising pa siya ha.
" Ano naman ginagawa mo dito? " usisa kong pataray sa kaniya
" Hindi ako makatulog sa kama ko. Umuwi na kasi sina mama at takot ako sa kama ko. " sabay akyat niya sa kama ko. Hindi ata pwede 'to.
" Umalis ka nga dito sa kama ko at hindi pa tayo kasal. " palayas ko sa kaniya. Tskk. Makomsensiya ka naman Leandro at prinsesa mo 'yan.
" Ayoko nga at takot ako doon sa kama ko. Malapit kasi sa bintana baka may multo. " palusot pa niya at humiga ng tuluyan.Paano ba 'yan Leandro at humiga na naman siya sa kama mo. Lagot ka talaga kay sir Carllex.
" Alam mo ba ang ginagawa mo? " usisa ko sa kaniya. Isip bat kasi 'to.
" Oo, saka mahal mo naman ako. Diba? Boss, bakit ba naiilang ka sa akin? " usisa niya pa sa akin. Hala. Nagtanong pa talaga siya.
" Kasi babae ka at not allowed to sleep sa kama ng isang lalaki na walang basbas ng pare. " pa alam ko sa kaniya. Ito kasing babae 'to. Ewan ko lang kung anong gagawin ko sa kaniya sa sobrang kulit.
" Dito nga kasi ako matutulog at natatakot ako sa kama ko. Please bosssssss. " pakiusap pa niya sa akin. Hala. Ano na naman kaya ang kinatatakutan niya sa kama niya.
" Ok fine. Diyan ka at dito ako. " sabay usog ko at malayo sa kaniya.Ayan. Bumangon siya bigla at tumitig sa akin. Ano na naman problema nito? Nakasubsub pa naman ang baba niya sa unan.
" Boss, thank you ha. Feeling ko talaga ay safe ako rito sa kama mo. " Higa na niya at yumakap sa unan.
" Bakit mo naman nasabi? " interesado kong tanong sa kaniya.
" Sa pakiramdam ko boss at ayokong matulog mag isa doon. " tugon niya sa akin.
" May tanong ako sa 'yo. " sabi ko sa kaniya.
" Ano 'yon boss? "
" May balak ka bang samahan ako kahit saan? " usisa ko.
" I love you boss at sasamahan kita kahit saan. " ngiti niyang sabi.Walang ano - ano'y bigla ko siyang kinurot sa pisngi niya. Hala. Automatic na ang kamay ko sa pangungurot. " Bata ka pa. Study ka muna baby girl. " pagkasabi ko na ikinatawa niya.
" Yess boss! " sabay saludo niya pa at kumumot sa sarili niya.
" Tulog ka na at may exam tayo bukas. " paalala ko pa sa kaniya.
" Boss, patulugin mo naman ako oh. " pakiusap niya sa akin na ikinangiti ko.Wala lang at napangiti lang ako. Lumapit ako sa kaniya ng bahagya. Malapit ng mag umaga noon at siguradong hindi naman siya makaka-pokus mamaya sa lesson ko.
" Tulog na rin kayo, boss. Good night ho. " pagkasabi niya ng ganun at ipinikit na niya ang mga mata niya.
" Good night rin sayo, Princess. " sabay angat ng kumot at harang ng unan sa pagitan naming dalawa.Gusto kong magpasalamat sa lahat ng tiwala nila sa akin at hindi ko 'to sisirain. Gagabayan ko siya hanngang magdalaga na siya. Alam ko ang pakiramdam na matulog na walang kasamang ina. Kaya naman hindi ko 'yon gagawin kay Princess. If I were married to her. Pro-protektahan ko siya at aalagaan. Ayokong maupo siya kahit saan. Kundi sa kandungan ko lang.
**///***
Hi po mga bhebheloves. Ngayon lang po lumuwag gawain ko kaya nakapag update. Miss u all po. Thank u☺😘
BINABASA MO ANG
ONE NIGHT STAND - SEASON 3 (Princess: The First) -COMPLETED
RomanceTEASER: Si Princess ang kauna - unahang umupo bilang prinsesa sa unang pagkakataon. Ang hindi alam ng dalaga ay ang nakilala niyang boss ang magiging kapareha niya at magiging prinsepe na mag aalay ng katapatan at paglilingkod sa kaniya.