Nagising na din ang triplets na de la vega sa pag uusap ng mga de los santos. At agad itong nangamusta. " Hi ma'am Lean, kamusta ho ang sugat niyo? " usisa ng binatang si Carll.
" Oo nga ho saka anong oras na kayong nagising. " puna naman ni Llex.
" Ma'am Lean, alam niyo ba tumangis si boss kanina. Para nga pong bata eh.." sumbong ni Princess sa ginang na ikina inis naman ng boss niya.
" Talaga ba? Tumangis siya? " usisa pa nitong padinig sa binatang anak.
" Ako? Tumangis? Di kaya! " tanggi ng binata na ikina higa sa lapag na tila gusto na niyang matulog.
" Sus, ayaw mo pang ipa alam sa mom mo. Amg dami kaya naming nakakita. Palibhasa ayaw mo lang tuksuin kaya ayaw mo mong aminin. " sabat ng dad niya.Napa alis nalang ang binatang si Leandro IV na tila nainis sa winika ng daddy niya. Ayaw niya kasing malaman ng lahat na iyakin siya at hindi niya nais aminin sa sarili na may kahinaan siya. " Tskk.. Kainis kayo. Ako na naman ang nakita. " inis niyang sambit habang isinarado ang pintuan.
Maglalakad - lakad ang binata sa sandaling iyon habang tahimik na ang paligid. Hating gabi na kasi iyon at tulog na ang mga pasyente at tanging mga nurse nalang naka duty ang nasa counter at nilalabanan ang antok.
Leandro IV Pov's
Argh, kainis si dad at nilaglag ako kay mom. Ang ayaw ko talaga kay dad ay lagi akong binabara. Palibhasa mas pogi ako sa kaniya. Hayst, ang boring dito sa hospital at maghahanap talaga ako ng multo at kakausapin ko.Ay dapat pala kasama ko si Princess at maghahanap kami ng multo. Gusto kong matakot ngayon para mahimatay at makatulog na ako. Kainis kasi at natanggal na ang antok ko.Babalik na nga lang ako sa kwarto ni mom baka maligaw pa ako mahirap na.
Papasok na ako ng biglang nakasalubong ko si Princess. Saan kaya ito pupunta?
" Boss, samahan mo naman ako oh. Punta lang ako ng Cr. " pakiusap niya sa akin.
" Sige, baka ano pang mangyare sayo. " sama ko sa kaniya at malayo ang comfort room dito at baka makakita siya ng multo.Habang naglalakad kami ay ang daldal niya kaya ako naman ay basag na ang gabi ko. Paano at panay ang tanong niya. " Boss, bakit kayo tahimik? Sabayan niyo kaya ang trip ko. Tapos maghanap tayo ng multo. " yaya pa niya sa akin.
Anak nang.... Wag naman at baka maihi pa ako sa pantalon ko. Naku, ayokong mangyari iyon.
" Damned, umayos ka nga Princess at masyado akong mabigat para buhatin mo. " saad kong sabi sa kaniya. Napaka kulit kasi at nakakainis.
" Boss, hindi mo na ako love? " seryoso niyang tanong na ikinahinto ko bigla. Tskk.. Itong babaeng ito. Asal bata!
" Paano naman pumasok sa usapan iyon? " usisa ko. Isasako ko na talaga ito. Ano - ano nalang tinatanong sa akin. Porket 10 years ang agwat namin sa isa't - isa. Ginagawa niya talaga akong papa niya.
" Wala, baka magsawa ka sa kakulitan. Ayos lang naman saka marami pa namang babae. Sa isang taon 17 na kaming tatlo. Tapos magiging 18 na ako. Ayoko pa ngang maging dalaga eh. Gusto ko pang maging bata. Hindi pa nga ako nakaka akyat ng punong manga. " kamot niya habang umaasal bata na naman. Tskk. Nakakahawa kapag siya nagkamot.May kuto ba ito sa ulo niya at panay ang kamot. " Umayos ka nalang at napapagkamalan tayong mag ama. " sabi ko sa kaniya. Tskk.. Nasasanay na ako sa kaniya. Paano nalang kapag pumasok na siya sa school at lilipat kami sa palace.
Mahihinto nalang siya sa tapat ng comfort room. " Pasok kana at baka kanina ka pa naiihi." bukas ko ng pintuan para sa kaniya.
Ayan, tumitig siya ng bahagya sa akin. Ano na naman ba ang kailangan nito?
" Samahan mo ako sa loob. Takot ako sa multo eh. " hala, takot rin siya sa multo. Pero kapag ipis nga ang pag uusapan. Hindi siya magpapatalo.
" Baka ano isipin nila sa atin. Kakasuhan pa ako. " sabay lingon ko sa paligid. Sana naman walang makakita. Tsismis na naman ito.
" Sige na, dito ka lang sa harap ng pinto. Sabi kasi nila may multo daw dito. " pilit niya sa akin.
" Ok fine, " pasok ko na at tumayo sa gilid ng isang maliit na kwadradong room na may pintuan.
" Maraming salamat po, boss. Sina kuya kasi tulog at ayaw kong ma isturbo sila. " sabi pa niya at agad akong tumalikod sa gilid ng pinto.
" Bilisan mo na at baka hinahanap ka na nila. " tugon ko naman habang nakatitig sa salamin.Tskk.. Sinungaling ang salaming ito. Ginawa na naman akong gwapo. Hindi na talaga ako magsusuot ng puting polo. " Boss. " tawag na naman niya sa akin.
Isa pa ito! Mis agad ako, " Ano iyon? " usisa kong tugon.
" Wala, baka kasi umalis ka. Takot pa naman ako. " tugon niya din sa akin.
" Sus, hindi ka nga natakot sa ipis sa multo pa kaya? " sabat kong bara sa kaniya. Ayan, palabas na ata siya.
" Boss naman. Iba kasi iyong multo. " kamot na naman niya.
" Tigilan mo nga iyang kakakamot mo. Nakakainis. " saad kong sabi na ikinatawa niya bigla.
" Ayieee... Boss, gusto mo maghanap tayo ng multo. Marami daw sa hallway. " sabi niya habang ngumingisi pa. Hala, lagot na!
" Tigilan mo ako. Tara na nga, " yaya ko sa kaniya. Hindi ko naman kasi siya mahawakan sa kamay dahil 16 palang siya. Baka daw kasuhan ako sabi ni dad.
" Boss, sabihin mo lang kapag may iba ka nang nagugustuhan ha. " baling niya ng usapan na ikinahinto ko bigla.
" Teka, wag ka ngang ganiyan. Mahal kita at maghihintay sayo. Marami akong pangarap para sayo. Kaya susuportahan kita sa lahat ng gusto mo. Pangako iyan. " wika ko sa kaniya.
" Ikaw ang bahala at marami pa akong kapilyahan na gagawin. " aba, kaya pala. Kalokohan talaga ang nasa isip niya.
" Mag aral kang mabuti ha. Maraming nagmamahal sayo at ako naman ay nasa tabi mo lang. Maipapangako mo ba na magiging safe ka? " usisa ko ng ganun sa kaniya.
" Ahm, depende boss saka maraming praternete sa school. Siguro, magpapaturo ako ng self defense kay papa. " sabi naman niya sa akin.
" Ikaw ang bahala at prinsesa ka naman. " tugon ko na lamang.Habang pabalik na kami sa kwarto ni mom ay pansin ko ang katahimikan niya ngayon. Hindi siya masyadong naggagalaw at naglalakad lang siya habang nasa tabi ko. Nakatago lang ang mga kamay niya sa likuran niyang bahagi.
Mabuti naman at nagbehave na siya. Mukha ngang nakakita na siya ng multo.
" Ayos ka lang? " usisa ko sa kaniya.
" Ang dami pala nila. They staring at me. " seryoso niyang tugon habang nakayuko siya.
" Ayan kasi at hinamon mo sila. Mga patay na iyan at hindi ka nila masasaktan. Pag uuntugin ko ang mga ulo nila. Tapos ipapatapon ko sa impiyerno. " saad kong sabi at bahagyang inilabas ang mga kamay ko sa bulsa.Tingnan lang natin kung ako ang makahirap nila. " Boss, nakikita mo ba sila? " usisa niya habang nakayuko pa rin. " No, pero naaamoy ko sila. Don't worry at safe ka kapag nasa tabi ko." sabay suot ng isang pulseras na nasa kamay ko.
Multo lang sila at ako ay tao. May kakayahan din naman akong pambihira at hindi niya alam iyon. " Hala, bigla silang nawala. " pagkagulat niyang sambit. Natakot lang ang mga iyon dahil pag uuntugin ko sila. At sinong hindi matatakot sa suot kong pulseras na may basbas ng holy water? Demonyo nga ako sa panlabas pero anghel sa kaloob - looban ko.
H'wag lang silang magkakamaling saktan ang prinsesa ko. Kahit na patay sila ay papatayin ko sila ulit. " Pasok kana. " bukas ko ng pintuan kung saan naroon sina mom sa loob.
Nagpasalamat nalang siya sa akin at bumalik sa tabi ng mga kuya niya. Na noo'y gising na. Ayan, ang sama ng titig ni dad sa akin. " Damned. Sinamahan ko lang si Princess sa comfort room. " saad kong balita. Para naman kasing hindi sila naniniwala sa akin.
Nahalata pa niya na suot ko ang pulseras sa kamay ko. " May nangyare ba? Bakit suot mo iyan? " usisa ni dad sa akin. Tskk. Ang daming napupuna sa akin. " Matutulog na ako." tugon ko nalang. Baka kasi mabaling na naman sa ibang bagay ang usapan.
Tumitig muna ako ng bahagya kay Princess at biglang nagkasalubong ang mga mata namin na tila nangngusap na ang nais sambitin ay ang salitang ' good night '. Napangiti ako ng bahagya at ganun din siya. Damned, she's so cute. Sarap yakapin kaso bawal pa.
Nakakainis kapag nagmahal ka ng mas bata sa 'yo. Kasi hindi mo masundan ang trip niya. Pero masaya kasi ang taong iyon ang dahil kung bakit ako nagbago. At nagpapasalamat ako ng malaki sa kaniya.
YhunaSibuyana
Good night..☺☺😘thank u.
BINABASA MO ANG
ONE NIGHT STAND - SEASON 3 (Princess: The First) -COMPLETED
RomanceTEASER: Si Princess ang kauna - unahang umupo bilang prinsesa sa unang pagkakataon. Ang hindi alam ng dalaga ay ang nakilala niyang boss ang magiging kapareha niya at magiging prinsepe na mag aalay ng katapatan at paglilingkod sa kaniya.