Sa pamamasyal ng mga magkakaibigan. Mapapansin ang mga ginoong nakasakay sa kabayo. Sila'y sina Leandro IV, Red, Blue at Third. May pinapanood sila mula sa lilim ng mga punong mangga. Ang mga dalagang nagtatawanan habang sinusulit ang muli nilang pagkikita.Sa pag uusap ng mga Ginoo nakasakay sa kabayo. May pananambitan ang tatlo sa kanila. Iyon ang makuha ang puso ng mga babaeng kasama ng Señorita.
Mapapansin ang pagtitig ni Red sa dalagang nakaputing T-shirt. Magtutuksuan ang mga ito na parang seryoso sa kanilang pagtingin kahit na may halong biruan.
" Sa akin na iyong nakaputi. " lokong angkin niya sa dalagang nakaputi.
" Walang agawan, Third. Sayo iyong naka itim. Akin iyong naka Blue. " wika naman ni Blue.
" Okay! " sang ayon ni Third.
Tatawa na lamang si Leandro na noo'y nakikinig sa usapan nila. " Ano? Sure na ba iyan?" usisa niya sa triplets na mga binata.
Halos buwan lang ang tanda ni Leandro sa Triplets na Villaro kaya parang magkakapated na rin ang turingan nila.
" Basta ako sure na! " sabat ni Red.
" Mas lalo naman ako. " sabat naman ni Blue.
" Hay naku! Kapag hindi ko pa napakasalan iyan. Ewan ko lang kung mag aasawa pa ako. " sabi naman ni Third sa nakaraan niyang relationship.
Matatandaang nagkaroon siya ng nobya ngunit ginamit lang siya nito para sumikat. Kaya ganun na lamang ang pagkadismaya niya.
Napagkasunduan nilang mangabayo sa lilim ng manggahan para makilala ng tatlo ang mga dalagang kasama ni Princess.
Sa Manggahan.
Parating na ang apat na nangangabayo. Lulan sina Leandro, Red, Blue at Third. Bawat kabayo ay magkakaiba ang kulay. Ngunit nagbubukod tangi ang kulay na puti ng kabayo ni Leandro IV.Lilingon na lamang ang mga Binibini na masayang nagku-kwentuhan. " Hi, Boss. " bahagyang tayo ni Princess at sinalubong ang husband niya.
" Hindi ka man lang dumala ng maraming tubig. " wika niya sa asawa at bahagyang pinunas ang pawis nito.
" Guys, ito nga pala ang husband ko. Si Leandro De los Santos IV, siya din iyong sa bahay ampunan na naging janitor. " pakilala niya sa mga kaibigan nito.
Magtatayuan na lamang ang mga dalaga at babati. " Kamusta kayo, Sir Leandro. " bati ng mga ito.
" Kamusta din kayo? Teka. Itong kasama kong mga binata ay gusto kayong makilala. " pabated ni Leandro sa mga dalagang simple at galing pa sa malayo para bisitahin ang kaibigan nila.
" Ayiee. Sina Kuya Red, oh. " tukso ni Princess habang nasa tapat ng asawa niyang nakasakay sa kabayo.
Magkakahiyaan naman ang mga ito. Kaya magbabaan naman sa kabayo ang tatlong magkamukha na binata.
Lalapitan ni Red ang nakaputing damit. " Hi, may I know your name? " ask niya sa dalagang may mala morenang kutis ngunit nakaka akit ang mga mata.
Mahihiya naman ang dalagang tinutukoy niya. " Ako nga po pala si Christine N. Robles. " tugon niya kay Red.
Mangingiti naman si Red at sandaling titigan ang mga mata ng dalaga. " You know what I've saw in your eyes? " pa usisa niya sa dalaga.
Nahiya na lamang si Christine at hindi nakasagot. " You will become, My Wife! " seryoso wika ni Red na ikinahiyaw ng lahat.
Mag-aaperan ang mga ito at didiskarte naman si Blue. " May I know your name? " tukoy niya sa naka pula.
Hindi naman sasagot iyong dalagang tinutukoy niya. Nahiya na ito na parang makahiyang tumiklop sa binatang nagtatanong sa pangalan niya.
" Ayaw mong sabihin ang pangalan mo? Or pasabugin ko bahay ampunan na tinitirahan niyo?" inis niyang papili sa dalaga.
Nagtawanan na lamang sina Princess at Leandro. " Dude, babae kaya iyan! Be Gentleman naman. " paalala ni Third sa kaniya.
" I know at napipikun lang talaga ako kapag hindi sumagot sa tanong ko. Hindi mo ba talaga sasabihin name mo? " usisa niya ulit.
" Leonor Miclat, Sir! " tugon niya ng mahina.
" Tsk. Bakit parang badoy naman ang name mo. Mas bagay sayo ikasal sa akin. " diskarte niya sa dalaga.
Huli namang didiskarte si Third na wala sa mood makipagbatian. Titigan lang niya ang dalagang naka dress.
" May jowa ka na ba? " usisa niya sa dalaga.
" Wala ho, Sir. " tugon niya.
" Then, from now on. You will be, My Girlfriend. Wala kang karapatang tumanggi dahil gagahasain kita. " banta ni Third na ikina palakpak ng mga kuya niya.
" Yun, oh! Uwian na! " hiyawan ng mga ito.
Napuno naman ng halakhakan ang lilim ng mga manga. Nagkatuwaan pa ang mga ito ng biglang may tumawag sa kanila sa kabilang dako.
" Mga anak! " tawag ng mama nilang kasama ang papa nila.
" Hala, wala ba tayong nakalimutan? " usisa ng tatlong binata sa isa't - isa.
" Nakalimutan niyo atang may practice kayo for Hydrogen Tennis! " paalala ni Javier sa mga binatang anak.
" Ay, muntik na naming makalimutan. " sakay ni Red sa kabayo niya.
" Oh, mukhang may inasar na naman kayo? May I know kung bakit nahihiya ang mga magagandang binibini dito? " usisa ni Maria Charllotta sa tatlong dalaga.
" Mama naman. Nagdidiskarte lang naman kami. " tugon ni Third at sumakay na sa kabayo niya.
" Basta ako mayroon na. Akin na si Christine Robles at papakasalan ko iyan. " sabat ni Red sa Mama at Papa niya.
" Mama at Papa, gustong pakasalan iyong nasa dulo. Wala siyang karapatan na tumanggi kundi gagahasain ko siya. " balita naman ni Third.
" Ikaw, Blue? H'wag mong sabihin na pagmamay ari mo iyong natitira? " usisa ni Maria Charllotta.
" Of course, Mama! " confident nitong sagot.
Princess Pov's
My goshh.. Magkakajowa na sina Kuya Red. Successful ang plano ko. Mabuti nga at nadalaw nila ako. I'm so happy para sa kanilang tatlo. Kasi may isang bagay na naman akong nagawa bago mangyare ang pangitain ko.
BINABASA MO ANG
ONE NIGHT STAND - SEASON 3 (Princess: The First) -COMPLETED
RomanceTEASER: Si Princess ang kauna - unahang umupo bilang prinsesa sa unang pagkakataon. Ang hindi alam ng dalaga ay ang nakilala niyang boss ang magiging kapareha niya at magiging prinsepe na mag aalay ng katapatan at paglilingkod sa kaniya.