Chapter 24

28 7 0
                                    

Chapter 24: First Encounter

Ivan's P.O.V.

Bilang sa pangakong ibinigay ni Adan dahil natalo siya sa laban ay pinilit namin siyang sumama sa aming paglalakbay upang mas mapabilis ang aming paglalakbay dahil di kona matitiis ang mga reklamo ni Mia na parang galit na manok kakaputak dahil sa kakalakad.

"Anong sabi mo?! Sasama si Adan?! Yes! Nako talagang di na masisira mga kuko ko bwiset. Para na siyang bulok na kuhoy nakakainis talaga! Pag ako nakauwi mag papa spa ako ng walang kahirap-hirap. Pat sama ka ah!"Tuwang tuwang banggit ni Pat kaya napabuntong himinga nalang kami.

"O siya tara na sigurado akong malayo pa ang lalakbayin natin. Saad ko. Bago kami magsimulang maglakad ngunit natigilan kami nang magsalita sa Adan.

"Nabalitaan kong isa ang Nostalgia Kingdom sa isa sa mga pinakatagong kaharian sa Elemental World dahil sa taglay nitong mga makabagong teknolohiya. Ngunit bago tayo makakarating roon ay madadaanan natin ang toxic swamp sa may kagubatan."
Pagsasalaysay nito na ikinakaba namin.

"A-anong meron dun?" Tanong ni Mia?

"Maraming nagsabing mahirap ng makalabas sa kakaibang lugar na iyon dahil sa maraming kababalaghang nangyayari.

"Kung ganoon ay kailangan na ating magsimula maglakbay para makarating agad tayo sa Kaharian na iyon." Sabi ko bago kami magsimulang maglakbay ulit.

Gamit ng kapangyarihang taglay ni Adan ay nagpapalabas ito ng Linya sa dulong bahagi ng bawat lugar na abot ng mata niya bago kami maglaho at magteleport doon.

Sana ako ang suunod n makakuha ng armas.

Hindi ito nagpapalabas ng linya deretrso sa kaharian dahil di niya alam paano makarating roon.

"Tarush! Napaka efficient kasama ni Adan sa lakad, one dot jowain ko to hehe." Panghaharot nito hays lagi naman na ikinagulat ni Adan at Ken.

"Okay." Maiksing sagot ni Kenn bago niya tinuldukan ang noo ni Mia bilang pag gawa nito ng isang tuldok bago umalis at mauna samin sa lakad.

Napakasarap damhin ng hanging pilit dumadamoi sa aking laat na nagbibigay saskin ng kasiguraduhan at kapanatagan ng loob.

"Hala, bahala ka diyan Mia masyado ka kasing malandi HAHAHA!" Pang-aasar ni Carlo bago ito irapan ni Mia.

"Eto na nga magsosorry na, nagbibiro lang naman ako eh." Sambit ni Mia bago bumuntong hininga at pumunta sa kinaroroonan ni Ken.

"Uy Ken, sorry na. Nagbibiro lang naman ako eh ikaw lang naman diba alam mo 'yan!" Paghingi ng tawad ni Mia.

"Teka nga Ken, kayo naba ni Mia? Masyado ka atang naapektuhan sa mga bagay na di na abot ng limitasyon mo." Tila sumobra naman ang sinabi ni Carlo dahil nabigla ito at tumingin kay Carlo.

"S-sorry." Maikling sagot nito bago nawala na parang bula."

"Ampota, ambobo mo Carlo! Ano 'yon?" Nagsosorry na nga ako pinalala molang ang nangyri!" Nagalit si Mia kaya talagang binatukan nito si Carlo.

"Aray! Sorry na! Di ko naman sinasadya!"

"Palibhasa kasi, yang bunganga mo di mapigil-pigilan, para kang megaphone!" Bulyaw ni Mia bago nagpalabas ng sandatutak na clones para hanapin si Ken.

Mas napabilis kami sa paghahanap dahil narin sa kakayahan kaya nahanap agad namin si Ken malapit sa lawa.

"Ken ayos kalang? Sorry na. Mali nasabi ko sayo." Paghingi ng tawad ni Carlo

"Talagang mali!"

Napabuntong hininga si Ken bago ito nagbato ng tubig at tumalbog-talbog ito sa lawa.

Elementalist AdventurersWhere stories live. Discover now