Kabanata 1

196 6 0
                                    

My mom died when I was still at 6th grade

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

My mom died when I was still at 6th grade. My mom and dad separated before I was born, so when my mother died, I lived with my father with his new family. Living there was hell for me. I've felt the unfair treatment towards me. I'm not part of their happy little family but atleast I've got a bed to sleep and food to eat.

Sinubukan kong pakisamahan ang dalawa kong lalaking kapatid kay Dad. Timothy was a year younger than me, while Terence was only 6 years old. Maayos ang pakikitungo sa akin ni Terence. He always saw me as his older brother. Hindi ko masasabing hindi kami magkaayos ni Timothy, hindi rin naman kami magkaaway. Siguro naiilang lang siya sa presence ko.

Binibigay naman sa akin ng aking Dad ang mga kailangan ko, ngunit hindi ko maiwasang mapansin na mas lamang ang dalawa kong kapatid. Hindi rin naman ako nagrereklamo. Ayos na 'yon kaysa naman na walang ibigay sa akin.

I just graduated high school and no one attended for me. It's not new to me anymore, even on family days, dad won't attend. Kaya minsan, hindi nalang din ako pumupunta kapag may mga pagdiriwang na kailangan isama ang pamilya dahil wala naman akong maidadala.

When I got home from school, I saw a piece of paper in front of my bedroom door. I picked it up then smiled. It's a letter. I slowly opened the door and saw Terence hanging something on my bedroom wall. He panicked when he noticed the door of my room opened that made some letters he hung suddenly fell.

Tinakpan ko ang aking bibig at pinigilan ang aking tawa saka ako nito tinignan nang masama.

"Kuya! You should knock first!" Inis na sambit nito.

Tumawa ako nang malakas saka lumapit sa kanya. Tinakpan nito ang sarili ng aking kumot na nasa kama.

    O  N  G    A  T  U  L    T  I    N  S

Iyan ang nakadikit sa pader na dapat CONGRATULATIONS. I poked him while he was still covered with my sheets. He didn't bother to move. Tumawa ako nang mahina. He's such a baby.

"Hey." I poked him again.

"My surprise failed." Malungkot na sabi nito.

My face softened. Tanging si Terence lamang ang tanging nag-aabalang surpresahin ako kapag may ganito. Siya lang din ang bumabati sa akin kapag nalaman niyang 1st honor na naman ako. Matagal na akong nagpaplanong umalis sa bahay na 'to kapag natapos ko na ang aking sekandarya ngunit parang mahihirapan ako dahil sa bunso kong kapatid.

He never forgets my birthday, he was always with me when I'm celebrating that day. Just the two of us. I don't even know why it's he is so close to me.

"It's okay, Terry. I'm going to read your letter na." Nakangiting sambit ko at agad naman itong bumangon mula sa pagkakahiga.

Humarap ito sa akin habang naghihintay na buksan ko ang nakatuping papel. Natawa naman ako dahil mas excited pa siya kaysa sa akin. This kid is my happy pill.

That Summer Night of AugustTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon