Song: Leaves by Ben & Ben
--
"Talaga, anak? Uuwi ang apo ko?"
Tumango ako kay daddy at binaling muli ang tingin sa pagkain. Sabay-sabay kaming kumakain kaya sinabi ko na rin sa kanila na susunod dito ang anak ko at si Cleo. They were all surprised ecxept for Kean kasi siya ang unang naka alam kanina. Nagulat pa nga siya at umaktong naiiyak dahil e 'to pa lang ang pangalawang beses niya na makikita si Zeneia sa personal. Unang beses niyang nakita ay 'yung pinanganak ko si Zeneia.
"Yes, dad." I smiled a bit.
My dad is not getting any younger. Kitang-kita ko na ang mga puting buhok niya at ilang kulubot sa noo niya. Good thing Kean already took over the company. Kean studied again and as soon as he finished school, siya na ang namahal sa kompanya.
Nahagip ng mata ko ang pag ngiti ni Divine. Alam kong masaya siya na sa wakas ay makikita na niya ang anak ko, wala naman akong pakialam doon. As long as she's doing her job as Dad's wife, wala na akong pakialam.
Dad and I never lost communication. While I was on New York he always call me even at work. I wasn't mad at him.. Well, maybe I was but still, he's still my father and I don't want to disrespect her. Hindi ko na rin naman siya napigilan pakasalan si Divine. Alam kong mahal na mahal niya si Divine at kahit labag sa loob ko, sa huli ay pumayag na din akong magpakasal sila. My opinion don't matter to them naman.
Nang matapos kaming kumain ay inaya ako ni daddy sa labas para daw mag-kape. Umupo kami sa may bench, sa harap ng swimming pool. It was a quiet night. Wala masyadong bituin pero nandoon pa rin ang buwan para magbigay liwanag.
"Kamusta ka na, anak?" Dad asked softly.
"I'm.." I sighed. "I'm still not fine." I chuckled like it wasn't a big deal.
Nung dumating si Zeneia sa buhay ko ay akala ko magiging okay na ako. Akala ko siya na ang gagamot sa akin, na siya na ang magpapasaya sa akin. Pero hindi, the pain is still here.
"Was it hard? Was it hard giving birth to Zeneia?" Dad asked again.
I smiled. "Of course, it was. Sobrang hirap, dad."
Hindi madali ang pagbubuntis ko kay Zeneia, lalo na nung mga unang buwan. Lagi akong dinudugo dahil mahina ang kapit ng bata. Ang sabi ng doktor ay dahil daw iyon sa stress. Hindi na ako nagulat dahil ilang buwan ko ding iniyakan si Zach. Si Kean din ang kasama ko sa delivery room no'n. He was the one who held my hand while I cried because of the pain. I remember myself whispering Zach's name while giving birth to Zeneia.
That was the time that I almost begged Kean to call Zach and tell him about my pregnancy. I was in deep pain while giving birth to Zeneia, physically and emotionally. The pain worsen when I imagined Zach with another girl while I shout in pain at the delivery room.
I wish he was there.. How I wish Zach was there holding my hand so tight and whispering sweet words to me while I give birth.
BINABASA MO ANG
Every Lies of Love (Fernandez Series #3)
RomanceFernandez Series #3 Despite having experienced many heartbreaks and rejections, Jeila Ariexia Avanzano opted to fight for her dreams and did not give up until she achieved her goals. She was adamant about pursuing her aspirations until she met Zach...