Song: Ride Home by Ben & Ben
--
"I almost gave up to our child.."
I looked at Zach. Kasalukuyan kaming nakasilong ngayon dito sa loob ng kotse niya. Basa kaming dalawa at buti na lang ay may dala siyang towel. I am sitting at the shotgun seat habang siya naman ay nasa driver's seat. Kanina pa kami tahimik hanggang sa magsalita na ako. Nararapat din naman siguro malaman ang mga napagdaanan ko noon.
"I was so devastated that time, Zach. I lost you.. I lost my savior.. Pakiramdam ko nawala ang pinakamahalagang parte ng puso ko." I sighed. "I wanted to give up. But our daughter gave me another reason to live.. To continue."
The first time I heard my daughter's cry, that's when I felt that all of the pain was worth it. She gave me a reason to stay.. To fight again. I know that she needed me like how I needed my mom.
"Natakot ako nung una." I said. "Wala ka. Hindi ko alam kung paano siya aalagaan ng wala ka. Hindi ko alam kung paano sasabihin sa kanya ang tungkol sa'yo kapag lumaki at nagkaisip na siya. Sobrang natakot ako. Lalo na sa kung ano ang sasabihin ng mga tao kapag nalaman nila ang tungkol kay Zeneia."
Hindi ko alam kung paano ko matatago si Zeneia noon kaya hindi ko siya masyadong nilalabas. Kung lumalabas man kami ay laging si Kiya ang may dala sa kanya. Ang lungkot man lang na hindi kami nagkakaroon ng pagkakataon na magsama na kaming dalawa lang sa labas. Pakiramdam ko tuloy ay hindi ko mabibigyan ng normal na buhay ang anak ko.
"I stopped my modeling career. Hindi na ako tumatanggap ng mga Fashion Show. I want to slowly disappear from the media para kapag tuluyan na akong umalis sa industry natin, hindi na magiging big deal sa mga tao." Tumingin ako sa kanya.
"You will quit?" He asked.
"Yeah. I don't want my life to revolve around cameras and media anymore. We all know that in our industry, once na magkamali ka, napakalaking kasalanan na." I chuckled. "Ayaw kong madamay ang anak ko sa power ng media. I want to give her a normal life katulad ng ibang bata."
Ayaw kong kalakihan ng anak ko na maraming nakatutok na camera sa mukha niya. My daughter is a smart kid. She has a bright future ahead of her. Ayaw kong maranasan niya ang naranasan namin ni Zach sa media.
"Tell me more about her.." He whispered. "Please.."
I smiled. "She's very smart like you. She's very respectful. Her favorite subjects are science and math. Her favorite cartoons are Mickey mouse and Sofia the First." I chuckled. "Madali siyang makisama sa tao. Hindi siya palaiyak. Matapang na bata."
I never knew that talking with him about our daughter would feel great. It was like a dream come true.
"Does she ask about me?" Zach asked with hopeful eyes.
I nodded without hesitation. "Of course she does. Hindi ko nga lang alam kung paano siya sasagutin.."
BINABASA MO ANG
Every Lies of Love (Fernandez Series #3)
RomansaFernandez Series #3 Despite having experienced many heartbreaks and rejections, Jeila Ariexia Avanzano opted to fight for her dreams and did not give up until she achieved her goals. She was adamant about pursuing her aspirations until she met Zach...