Chapter 1

357 10 41
                                    

Chapter 1

Third Person's POV

"WHY are we not lookalikes, Mom?" said by a 7 years old little girl in front of their mirror. She is wearing a white chiffon dress that makes her look like a princess.

"Why, baby? Are you doubting us?" The woman, who is her mother, said calmly while combing the little girl's hair.

"Some of my classmates said I don't have any resemblance to both of you, Mommy." The little girl's tone is sad.

Iniharap ng babae ang upuan ng kanyang anak paharap sa kanya. Her heartbeat raced when she met her daughter's eyes.

Mapapansin ang kaba na unti-unting lumulukob sa kanyang mukha ngunit pilit niya itong itinatago.

"Wag mo na silang pansinin, hindi lamang nila mapigilang ma curious kasi naman ang ganda ganda mo." Her face was so pale when she said those words to the little girl.

"I know, Mom. I'm just confused. Sorry for asking 'bout that. The both of you are the best." The little girl smiled, making the woman feel at ease. Ngmuiti ang babae at ipinagpatuloy ang pagsuklay sa buhok ng bata.

"It's okay, baby." Hindi na siya kinakabahan.

"Yes, Mom. They dared to make a noise, a nuisance that deserve to die in my hands." Naibulong ng bata ang huling mga salita na kaniyang sinabi. The little girl smiled and close her eyes while feeling the hairbrush stroking her hair.

Tumaas ang balahibo ng babae sa batok ng marinig niya 'yon sa bibig ng pitong taong gulang na bata. Namumutla s'yang napatigil sa pagsuklay sa itim na itim nitong buhok. Nanginginig ang kaniyang kamay, nagpapasalamat siya na hindi niya nabitawan ang hawak na suklay.

"W-where did you l-learn that, b-baby?" Nauutal niyang tanong sa kaniyang anak. Ngumiti ito na parang wala lang ang kaniyang sinabi.

"Why, Mom?" maamo lamang ito na tumingin sa kanya.

"You know what I mean, filia." The authority of being a mother was evident in her voice.

"Oh. I learn that by myself. Aren't you proud, Mommy?"

"No, baby. That's not good to hear and it's not appropriate for you to say that."

"Noted, Mom." The little girl grinned like an evil.

The woman trembled in fear because of the dark aura that the little girl gives. Her face paled like a white bond paper.

"That's great, baby." Pinilit ngumiti ng babae sa anak kahit gustong-gusto ng lumuhod ng kanyang tuhod dala ng panginginig na kaniyang nararamdaman.

Tinapos niya ng suklayin at ipitan buhok ng bata.

"Baby, wear your contact lens, please."

"Why would I need to wear this? I have a beautiful emerald eyes, Mom. Also, why we don't have a same eye color?" Nakangusong isinuot nito ang black contact lense na bigay ng ina. Pina-customized ito para sa kanya.

"You will understand soon, baby. Kapag lumaki kana. Kaya kita pinagsusuot niyan ay para parehas tayo ng eye color. Ayaw mo ba ng gano'n? Twinny tayo plus mommy mo ako." Ngumiti siya habang nagpapaliwanag ngunit hindi ito umabot sa kaniyang mata.

"Okay, Mom." Nakanguso paring sagot ng bata.

"Let's go. We might get late in our bonding." Naglakad na ito palabas ng kwarto ng bata. Nanginginig pa rin ang kaniyang tuhod ngunit pinili niya itong balewalain. Dahil kapag nagpadala siya sa takot at kaba, maaring may mangyayaring hindi inaasahan.

"Where's daddy, Mommy?" Tanong ng bata habang naglalakad sila pababa ng hagdan.

"He's already there."

Poisonous Flower (EDITING) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon