Chapter 17

128 7 0
                                    

Chapter 17

Third Person's POV

"PRIAR, listen to me!" Hinabol niya ang asawa pababa ng hagdan.

"No, Addison. Leave it to me. I will make sure that she won't know about it." Tumigil si Priar sa dining area dahil naririndi na sya sa paulit-ulit na pag pigil ni Addison sa mga desisyon nya.

"You don't know what will happen in the future! What if she will know that we knew about it? We need to tell her now!" Naiiyak na saad ni Addison.

"No! What if the persona inside her will wake up?" Nahampas nya ang lamesa dala ng inis.

"We better explain our side before she will hate us." She said while crying.

"Our granddaughter will be uncontrollable, honey. Please understand my desicion. We won't tell her anything that we knew the truth behind her. We might.."

"But.." Addison break down. Priar was on her side before she fell on the floor.

Mabilis na yumakap si Addison sa asawa. Sa tatlongpu't anim na taon nilang pagsasama ngayon na lamang ulit sila nagkaroon ng ganitong pagtatalo.

"I always want to tell her that I'm her grandmother. I want to hug her. I want to babysit her, spoil her, listen her rants. I always want--" Natigil ang pagsasalita nya dahil sa kanyang pag hagulgol. Mas lalong hinigpitan ni Priar ang pagyakap sa asawa.

"You can do all of that when the time comes. When she knows all the truth about herself." Pilit nyang inaalo ang babaeng humahagulgol sa iyak.

"What if she'll hate us, Priar?"

"No, honey. Don't think like that. She won't do that."

Tumatangong isiniksik ni Addison ang kanyang mukha sa dibdib ng asawa. Hindi namalayang nawalan sya ng malay dahil sa takot at pangamba.

"Please remember, Addison. Lies can cover up the pain of the truth." Sambit ni Priar habang pinagmamasdan ang mukha ng kanyang asawa na mahimbing na natutulog.

Binuhat nya ito at umakyat sa pangalawang palapag. Ipinasok sa kanilang kwarto. Ibinaba nya ito at hinalikan sa noo.

Umalis sya ng kwarto at inilabas nya ang cellphone mula sa kanyang pantalon at tinawagan ang kanina nya pa nais tawagan.

Dalawang ring lang ay sinagot agad nito ang tawag.

"Apooooo!" Nakakunot ang kanyang noo, ngunit malabing at puno ng enerhiya ang kanyang boses. They both mastered the art of pretending when they knew that she is their granddaughter.

("Why?") Malamig na sagot ng babae sa kabing linya. Nangunot lalo ang noo ni Priar dahil sa lamig ng pagkakasambit nito ng salita.

'What happen to her?' Tanong sa kanyang isipan. Nalilito sya dahil mas madalas ay sisigawan sya nito dahil sa pagtawag nya,

"How are you, Spencer?" Malambing ngunit may halong otoridad nyang saad, nakakaramdam sya ng kakaiba dahil sa mabigat na pakiramdam, lalo na kapag kausap nya ang kanyang apo.

("Fine, old man. Where's grandmother?")

"Bakit mo sya hinahanap?" Hindi napigilang itanong ni Priar sa apo. Hindi pangkaramiwan na hahanapin ni Spencer si Addison. Una ay wala syang pake kahit kanino at pangalawa ay-- Nabitawan nya ang hawak na cellphone at mabilis na tumakbo paakyat ulit sa pangalawang palapag papunta sa kwarto nilang dalawa ni Addison.

The bed is clean like there's no one sleep there.

Wala na ang babaeng kanina lamang ay inilapag nya sa kama.

"Damn, what did you do, Addy?" Napasabunot ang matandang lalaki sa kanyang buhok dala ng inis. Sa kanyang pagyuko at nahagip ng kanyang tingin ang piraso ng papel.

'I'm not your rulebreaker, if I will follow your rules, my King.'

Parang luma na at pamilyar ang sulat na nakita nya ngunit nauna na ang pagkabog ng dibdib nya sa kaba.

Mabilis nyang tinawag ang leader ng kanyang security personel na pakalat kalat lang sa pasilyo.

"Nakita mo ba si Addison?"

"No, Master." Unti-unting nagiging pula ang mata nito. Mabilis nanginig si Daiko ngunit pinipigilan nya dahil ayaw ng kanyang kaharap sa taong mahina.

"Daiko, ready all your guns and equiptment. My wife is missing. Akin na ang cellphone mo." Hindi pa nakakasagot si Daiko ay agad ng nakuha ni Priar ang cellphone na hawak nito kahit hindi pa ito umoo.

Tinawagan nya agad ang mga connection nya sa Mafia.

"Agent S104, ready all the assassins." Kasalukuyang kumakain ang masibang leader ng mga assasins.

"Go to the mansion, Reaper Magenta. Ready your troops." Naliligo ang dalaga ngunit kailangan nyang sundin ang utos ng master nya.

Marami pa siyang tinawagan karamihan ay sa Underground Society at ang iba ay independent. Marami din ang armadong kalalakihan.

Wala pang limang segundo ay marami na agad ang mga armado at high ranking na tao ang nasa loob ng mansion. Marami din ang nasa labas dahil sa dami nila. Ang iba ay nagkukusot ng mata. May nakain at may iba na baligtad pa ang pagkakasuot ng damit.

"Butler and mansion's security, find my wife in the nearest streets. Hindi pa sya nakakalayo." Nangunot ang noo ng iba.

"Kinidnap ba ang, Lady M?"

"Malay ko, gago! Bakit sakin mo tinatanong?"

"Try mo itanong kay Master, kung ayaw mo pa mamatay."

"Tanga ka talaga. Sabi ng Master 'sya' lang."

"Ako ba ang tinatan---"

"Reapers, find Addison to the Underground Society." Napailing ang isang reaper dahil nanggaling na sila doon. Napasimangot si Reaper Magenta dahil hindi pa sya nakakapag banlaw ng ayos.

"Assassins, go to Sinister University. Find a clue if she goes there." Madaming nagbubulungan at ang iba ay walang pakealam. Habang si Agent S104 ay nanatiling kumakain.

"Sana lang hindi ito katulad dati."

"Feeling ko mangyayari nanaman."

"Makakapatay ako pag naulit yon."

"Bagalan natin ang lakad dahil baka bigla na lang ulit sumulpot ang Mistress."

"Nabitin ako pre, di pa ko nalalabasan."

"Duming-dumi na ko pre."

"Tangna ka par, baligtad damit mo."

"Yaan mo na, marami tayo."

Nakarinig sila ng kasa ng baril kaya mabilis na naging professional ang kanilang mukha.

Priar's eyes becoming red. Ang lahat ng nasa loob ng mansion na napatingin sa kanya ay agad na binalot ng takot. Ang iba ay hindi na makakilos.

"Go, find my wife!"

Agad silang tumalima sa utos. Isang Miredson ang nag utos sa kanila na dapat nilang sundin. Dahil kung hindi..

"Honey? What's happening here?" Lumabas mula sa dining area ang kanilang dapat ay hahanapin. Puno ng chocolate ang gilid ng bibig nito.

Priar's eyes turned to it's natural color.

Marami ang napailing, sabay-sabay na napamura ngunit pigil na pigil at pilit na nagpipigil ng inis.

Tumingin sa kanila si Priar, "Mission Accomplished." Nakangiti na ulit ito. Senyales din ito na pwede na silang umalis.

Poisonous Flower (EDITING) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon