Epilogue

206 3 0
                                    

"Sweetheart, what's bothering you?" A woman asked her husband who's watching a 2 years old little girl playing a doll in their garden.

Hindi matanggal ng lalaki ang paningin sa kanyang anak masyado siyang natutuwa na panoorin ang bata habang ito ay masayang nakikipag usap sa laruan nitong barbie doll.

They are both sitting in the cozy balcony of their house.

"It's a who, honey." The man let out a sigh. Ang kaninang halos mapunit ang labi nitong ngiti ay agad na napalitan ng problemadong ekspresyon.

Napaawang ang bibig ng babae sa naging reaksyon ng kaniyang asawa. She turned her eyes to her lovely daughter.

"Who?" The woman ask curiously but smiling because of her adorable child.

"Our daughter."

"What about her?" Her forehead creased.

"I'm worried. What if she have the cur--"

"No, hon. That will not gonna happen." She stopped the man from talking. Ayaw na niyang marinig ang sasabihin nito. Lagi nilang pinagtatalunan ang bagay na iyon. Napabuntong hininga ang lalaki.

"Because the other side of her is still asleep." He said frustatedly. Marahas siyang napalingon sa kanyang asawa. Nagtataka sa sinambit nitong mga salita.

"What do you mean?" Her mind is clouding of thoughts that make her feel anxious.

"If someone or something will trigger her, the demon inside her will wake up." He answered.

"What will happen if the demon within her will wake up?" She asked. Naguguluhan siya lalo na at wala siyang nakikitang sintomas o katangian ng pagiging demonyo sa kanyang anak.

Before the man say a word, he was interrupted by nine human beings.

Natulala ang dalawa, hindi nila akalain na babalik ang siyam na taong ito sa kanilang buhay. The couple has a shock expression when they recongnized their face. Katulad din nila ito na parang hindi man lang tumanda kahit lumipas na ang mahabang panahon.

Punasok silang lahat sa balcony kung saan naroroon ang mag-asawa. Nakatitig silang lahat sa batang kanina ay masayang naglalaro ngunit ngayon ay nakatitig na sa kanila. Nagtataka sila kung paano nito sila nakita. Masyadong malayo ang balcony ng bahay sa lugar kung saan mismo naglalaro ang bata.
They are anxious and nervous but still trying to hide it, iniwas ng iba ang kanilang paningin sa bata. Ngunit may isang tao na hindi. One by one, they answered the question of the woman.

"She will be the true meaning of ravage." The girl who have a violet lining on her hair said. She has a glass of lemon on her right hand.

"Scourge will be the word to describe her." Saad ng lalaking may maliit na pilat ng kalmot sa kaniyang mukha. Nagkakahawig na sila ni Kenshin ng Samurai X.

"She'll turn our devotion to desolation." Sabi ng babaeng may maamo at kulay azul na mga mata. She looks innocent though looks can be deceiving.

"Havoc our lives will be her happiness." A man said while chewing a bubble gum. He said it like he was just joking and don't try to believe him.

"She'll be literally the carnage of war." Sunod na nagsalita ang lalaking nahithit ng sigarilyo. Kinilabutan ang ina ng bata. Nagsisimula na ring manginig ang kanyang mga tuhod. Napahawak na siya sa silya na kanina ay inuupuan niya. Sinubukan siyang alalayan ng kanyang asawa ngunit tinabig niya lamang ito.

Nakakatakot ang pangagatawan ng lalaki ng muli niyang ibalik ang tingin rito, bukod sa malaking katawan at mataas na height ay puno rin ng tattoo ang buong katawan nito. Para itong drug lord na galing sa kulungan.

"Massacre a hundred thousands of humans." Said by a woman who's wearing a glasses. She's reading a novel.

"She will obliterate our hopes to live." Natatakot na ekspresyon ang makikita sa babaeng sunod na nagsalita. May hawak itong rosaryo sa kaliwang kamay at baril naman sa kanan.

"Taking a bath in a bloodbath will be her rest." Maangas na saad ng lalaking may hawak na rifle. Nakasuot rin ito ng armor na aakalain mong susugod sa isang laban.

"She will be indestructible." Nagsalita ang lalaking hanggang ngayon ay nakikipagtitigan parin sa batang nagmamatyag sa galaw nila kahit nasa malayo ang pwesto nito.

Malalalim ang mga salitang binitawan ng siyam na taong kararating lamang.

The woman turned out of balance because of what she heard. Her husband ran quickly on her side. Inalalayan niyang hindi ito matumba dahil sa pagkabigla.

"How dare you all to say that? I am the one who gave birth to her! I know my daughter well." She shouted to all of them. Umiwas ng tingin ang iba ngunit walang emosyon lang na tumingin ang lalaking huling nagsalita sa kanya.

Nakaramdam siya ng lamig at bikig sa lalamunan ng matiin itong tumitig sa kanya.

The man turned his wife to face him. She can read the pity and guilt on the eyes of his husband. Nagulat rin siya na wala man lang pagkakabigla ang makikita sa mukha ng kanyang asawa.

"I didn't told this to you." He can't stare longer in her eyes because of ashamed. Tuluyan nang napaiyak ang babae kahit hindi niya pa naririnig ang ipagtatapat ng asawa. She felt betrayed by her own husband.

"What?" Tears are flowing in the woman's face. Makikita ang sakit sa mga mata nito habang nakatitig sa mukha ng asawang hindi makatingin sa kanya.

"H-hon. A prophecy was already written in 15th century by our ancestors. My father told me that the only girl of the 18th generation of our family will be the Queen. A venomous Queen." Nauutal na saad ng kanyang asawa. Hindi niya alam ang tungkol dito, ni hindi ito nabanggit ng asawa sa loob ng dalawang dekada nilang pagsasama.

"W-what do y-you mean?" Kinakaban niyang tanong. Hindi siya nakarinig na kahit anong singhap o tanong sa mga taong nakikinig sa kanilang usapan. Mukhang nauna na nilang malaman ang kanina ay ibinunyag ng kanyang asawa.

"It's our daughter. She was the only girl that born on the 18th generation of our family's bloodline three years ago." Napalayo siya sa kanyang asawa. Parang hindi ito ang lalaking nakasama niya sa loob ng dalawang dekada. Marami pa pala itong sikreto na hindi nabubunyag sa kaniya.

"I am not satisfied in your answer. Why you didn't tell it to me in our two decades of being a husband and wife? Y-you didn't trust me, while them? They knew about it." Puno ng hinagpis ang kaniyang puso sa mga sikretong ngayon lang sinabi sa kanya. Inggit, sakit, pagkatraydor ang kaniyang nararamdaman. Inggit sa mga taong mas nauna pang nalaman ang sikreto. Sakit na hindi siya pinag-katiwalaan ng kaniyang asawa. At pagkatraydor dahil wala siyang kaalam-alam na demonyo pala ang ipapanganak niya. Ngunit lingid sa kaniyang kaalaman, laging ninanais ng lalaki na ipaintindi ito sa kaniya ngunit siya ang umiiwas sa usapin na ito.

"N-no, hon--" She didn't let him finished his words. Agad na siyang umalis sa harapan nito at tumakbo palabas ng kanilang bahay para pumunta sa kaniyang anak.

Napayuko na lamang ang lalaki dahil hindi siya nito pinakinggan, hindi rin nito pinatapos ang kaniya sanang paliwanag. Napatingin siya sa kaniyang anak na nakatingin na rin pala sa kaniya.

Nagsitayuan ang balahibo niya sa klase ng tingin na ibinibigay sa kaniya ng dalawang taong gulang na anak. Pati ang mga taong nasa likuran niya ay napaluhod sa takot. Hindi nila kinaya ang nanlilisik na kulay dugo nitong mga mata. Yakap at hinihimas nito ang likuran ng kaniyang ina.

Tanging siya lamang ang nakatagal sa nakakakilabot na titig ng sarili niyang anak.

"Someday, she will wake up and waking up a formidable destroyer will be our biggest nightmare." He whispered in the air.

Poisonous Flower (EDITING) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon