Dinner

1.4K 31 2
                                    

Nasa bahay kami ni Mr.  Lucas, he invited us for dinner.

"Nice to see you again Miss Salvie" bati ni Mr Lucas nung makababa na siya sa hagdan.

"Good evening po. Just call me Krizza po"

"Ahhh. Krizza" he smiled. "How was your work with Brent? Hindi ka naman ba niya pinahihirapan" he asked as he teasing Brent.

"Hindi naman po" nahihiya kong sabi.

"Good to hear" he said as he tap Brent's shoulder. "Common let's eat" pag aya niya samin.

Sumunod na kami sa kanya sa dining area.

Brent pulled the chair for me na kinagulat ko padin. He is still gentleman kahit alam kong hindi kami okay.

He sat on the other side of the table. Magkaharap kaming dalawa.

"Are you ready to stay in Valenzuela?" Mr Lucas asked. Pasimple lang akong tumingin kay Brent. He cleared his throat as he look at me for a second.

"Yes lolo. Nakapag impake na ako" habang naririnig ko yun at naiisip ko na aalis siya mas nararamdaman ko ang lungkot.

Pinipigilan ko nga lang ang maiyak habang tinutulungan ko siyang mag impake kanina. Pero valenzuela lang yun. Siguro naman ay may time siya para dalawin ako.

"How about you Kriza?" Mr Lucas asked na nagpabalik sakin sa reyalidad.

"Po? Ano po ako?" natataranta kong tanong and he laughed.

"I mean are you going to stay here or sasama ka kay Brent?"

"Ako po sa-sasama?"

"You are his... secretary right?" yeah I'm just his secretary. Diba nga yun ang pakilala mo?

"She'll stay here lolo. She.. have something to finish here" si Brent ang sumagot para sakin and his lolo just nodd.

Gusto ko naman talaga sumama kaso wala kong makitang dahilan para sumama sa kanya. Deserve ko ba ang makasama siya? Deserve ko ba ang mag stay dun? Sapat na bang dahilan ang mamimiss ko siya kaya dapat sumama ako? Sapat na bang dahilan na mahal ko siya?

Siya kaya? Mahal pa din ba niya ako?

Naalala ko na naman nung makitang hinalikan siya ni Madeleine. Hindi ba siya na temp sa halik na yun? Hindi ba nabawasan ang pagmamahal niya sakin?

"Hi Good evening" narinig kong bati mula sa pamilyar na malanding babae. Kunot noo kong nilingon ang nagsalita at diko inasahan makikita siya ngayong gabi. Tumingin ako kay Brent pero sumenyas lang siya na hindi niya alam na darating si Madeleine.

"Hija. Good at nakarating ka" Madeleine kissed Mr Lucas cheeks. "I hope you don't mind, I invite her for a dinner" I just smile at him, a fake smile.

"You should tell us before we came here, lolo" seryosong sabi ni Brent.

"Why? Is there something wrong? Wag mong sabihing hindi padin kayo nagkakasundong dalwa. Para naman kayong walang pinagsamahan niyan"

"Oo nga naman Brent, I'm just here to discuss something about business" sulsol ni Madeleine.

"Business mo muka mo" sabi ko sa isip ko.

"Take a seat Madie, sumabay ka na samin" pag aya ni Mr Lucas

"Thank you lolo" masayang sabi niya. Ang lukaret sa tabi pa talaga ni Brent naupo at pasimpleng ngumiti sakin.

I took a deep sighed pero diko pinahalata sa lahat. Inayos ko ang upo ko kasi feeling ko mawawalan ang posture sa pag upo.

Relationship in BedWhere stories live. Discover now