"Sabi ko na ba iisa lang nasa utak natin eh, pansin ko rin yung parang something." Sabi ni Ana kaya agad ko sila tinarayan.
"Magtigil nga kayo riyan, sadyang mga ma-issue lang kayo." Sabi ko sa kanila kaya naman natawa sila.
"Babae ka, hindi babae lang." Sabi ni Ela.
"Anong connect?" Nagtataka kung sabi.
Minsan napapaisip ako paano ko ba naging kaibigan ang mga 'to? Buti na lang talaga at hindi ako nahawakan sa katangahan nila.
"Babae ako, babae si Thea tapos ikaw kaya alam namin kung yung lalaki may gusto sa amin. Malakas insist natin na mga babae mahal, proven and tested 'to ng babaeng crushable just like me." Sabi ni Ela saka nagpa-cute kaya naman inirapan agad siya ni Thea at Ana.
Hindi naman kasi maipagkakaila na magaganda 'tong mga kaibigan ko hindi dahil mapili ako sadyang magagaling mag ayos ng sarili hindi kagaya ko na nabubuhay sa simple.
"Tara, uwi na tayo." Sabi ni Ana saka tumayo kaya naman tumayo na rin si Althea.
Lumipas ang ilang oras na nanatili kami sa paghihintay ng next prof ng marinig namin ang announcement.
"Announcement, calling all faculty teachers please proceed to the covered court for the meeting. And for those students who are now staying in their room you may now go to your home because we decide to suspend the class due to the urgent meeting. Keep safe student!" Sabi ng aming SSG President.
Si Kuya Jhalani pala yung nag-announce. He's currently a 4th-year college SSG president slash ex-fling ni Ate. Oks din naman siya, boyfriend material kaso busy kaya siguro hindi nakatagal si Ate at kusa na lang nito ghinost.
Boring daw kausap.
"Where to g?" Sabi ni Juliana.
Alone kasi 'to si Juliana kaya naging dora panay gala kasi boring daw sa bahay mag isa, walang kasama sa buhay.
"Bakit ba ayaw mo sa puder ng tatay mo ng hindi ka nag iisa?" Sabi ni Ela kaya napaisip din ako bigla.
"Jusko po! Napakasama ng ugali ng mga anak niya, mafe-feel mo talaga hindi ka belong sa family as in. Kaysa naman may magawa akong hindi paganda o baka mapatay ko pa sila ako na lang lumayo, pinapadalhan naman ako ng Mama ko panggastos ko sa araw araw kaya oks lang." Sabi ni Ana saka kami initial.
"Asaka kalapit Bahay ko lang naman si Althea kaya nakakapunta ako sa kanila kaso minsan nahihiya ako kasi dami nila masyado, the more the merrier." Dugong pa nito kaya napangiti kami.
"Lipat na rin kami para magkasama tayo roon love tutal para din akong mag isa kasi wala yung parents ko," sabi ni Ela na halos nalulungkot.
"Cheer up mga baliw, tara ba umuwi na tayo. Wag natin hintayin ipagtabuyan pa tayo." Sabi ni Althea.
In fairness medyo umiingay si Althea ng very light, ganyan din ako nag umpisa na kalaunan naging ganito na kaingay.
Konting hawa pa tapos boom madaldal na rin siya. Konting push pa.
"Tambay na lang muna tayo sa bahay niyo Juliana para walang magparamdam sa inuupuhan mo, naalala ko madalas magparamdam ang milto kapag mag isa like tahimik." Pananakot ni Ana habang nag aayos ng gamit kaya natawa ako.
Sa aming apat si Juliana talaga mahilig sa panakot at mang asar, literal na bully.
"Sa'yo ako mas natatakot love hindi sa multo kasi walang gagawin sa akin na masama parang ikaw may plano," natatawang sabi ni Ana kaya napailing na lang ako.
BINABASA MO ANG
𝗧𝗛𝗘 𝗥𝗘𝗔𝗗𝗘𝗥 (𝗠𝗢𝗡𝗧𝗜𝗩𝗜𝗟𝗟𝗔 𝗦𝗘𝗥𝗜𝗘𝗦 #3) ✔️
Teen Fiction𝐌𝐨𝐧𝐭𝐢𝐯𝐢𝐥𝐥𝐚 𝐒𝐞𝐫𝐢𝐞𝐬 #3 Mireille Montivilla is NBSB who is a certified reader that wishes to be noticed by his ultimate favourite writer Augustus Bieber. Until one day, she accidentally uses her real account and the reason why he's idol...