(Play Byahe by Jroa while reading this part.)
After 5 years....
"I think settled na 'to," sabi sa akin ni Ma'am Vicky editorial ng manuscript.
"Wag niyo kakalimutan yung sa live bukas, 6pm yun ha? Ready niyo sarili niyo at sigurado ako na dudumugin kayo ng tanong." Pagpapaala nito kaya napangiti na lang ako.
"Excited na kami," sabi ni Austin kaya siniko ko siya.
"What?" Bulong nito kaya naman natahimik ako ng mapansin ang nanunuksong tingin ni Ma'am Vicky.
"Jusmiyo! Sana all na lang talaga ang drama ko, sige na aalis na ako at nabi-bitter ako sa inyo. Sige kayo na nagmamahalan at ako na 'tong naiwan. Stay inlove guys, see you sa live mwaps." Sabi nito sa amin kaya nakipagbeso siya sa amin saka naglakad palabas kaya naman nagkatinginan kami ni Austin saka tumayo.
"Saan tayo?" Tanong nito pagkalabas namin.
It's been 5 years since Austin and I are officially M.U yes, pumayag ako sa gano'n klase ng relasyon dahil gusto ko lang atsaka may gusto pa ako patunayan sa buhay ko.
"Kain na lang muna tayo, gutom na kasi ako eh." Sagot ko rito.
"Anong nilagay mo na name na girl? Hindi ko na kasi nakita yung story. Hindi ko pa siya nasisimulan." Sabi nito kaya naman naisip ko bigla yung name na nilagay ko roon.
Ellie ang name na nilagay ko roon. It was actually my RP name way back then when I started to be her active reader.
"Name ng RP ko nilagay ko, half fiction yun na may totoong buhay. May ilan doon ganap sa akin tapos may ilan na fiction lang gawa gawa mema lang." Sabi ko rito.
Sinubukan ko gumawa ng story kung saan para mailabas ko thoughts ko na hindi ko ma-express kaya ako nagsulat.
"Naks, writer yan." Sabi nito.
It was actually first novel at tingin ko wala na akong plano na dagdagan pa yun dahil busy na ako sa upcoming project ko. Proud ako na engineering na ako. Gusto ko ipagsigawan sa mga tao na heto na pala yung tao na naligaw pa ng landas at undecided sa buhay, ganap na po siyang engineering.
"Masaya ako sa mga narating mo, naniniwala ako na malayo pa ang mararating po. Tandaan mo na kasama mo ako sa byahe mo na 'to gaano man kalapit o kalayo yan. Sasamahan kita kasi mahal kita." Sabi nito kaya napatulala lang ako.
"Mc Do," magkasabay namin na sabi saka pumasok sa loob.
Natatandaan ko noon unang beses namin kumain ng magkasama tinanong ko anong favorite niya na fast food at ang Mc Do ang gusto niya which is same kami kaya everytime na lalabas kami automatic agad na Mc Do.
Tatak Mc Do.
"Final decision na ba yan? Hindi na yan magbabago?" Tanong ko rito kaya napatingin siya sa akin.
"Ang alin?"
Nabanggit nito sa akin na plano niya mag aral ng journalist sa ibang bansa, tatagal 'to ng ilang taon.
"Alam mo na yun baliw gusto pa sinasabi alam naman kung ano yung tinutukoy ko. Buwisit ka." Sabi ko rito habang kumakain ng fries.
BINABASA MO ANG
𝗧𝗛𝗘 𝗥𝗘𝗔𝗗𝗘𝗥 (𝗠𝗢𝗡𝗧𝗜𝗩𝗜𝗟𝗟𝗔 𝗦𝗘𝗥𝗜𝗘𝗦 #3) ✔️
Novela Juvenil𝐌𝐨𝐧𝐭𝐢𝐯𝐢𝐥𝐥𝐚 𝐒𝐞𝐫𝐢𝐞𝐬 #3 Mireille Montivilla is NBSB who is a certified reader that wishes to be noticed by his ultimate favourite writer Augustus Bieber. Until one day, she accidentally uses her real account and the reason why he's idol...