XXXII

525 7 1
                                    


Engage


"Bruha! Kinasal na ako at lahat lahat, isa ka pa sa inaasahan ko dahil bff tayo tapos ganito?!--"

Halos mailayo ko na ang cellphone sa sigaw niya. One thing is for sure, pag nagtatampo or galit si Cleah, galit talaga siya.

"---tapos malalaman ko buntis ka?! Ano ha? Punyeta kayo ng Christa! Ano yan ha? Bridal Shower baby? Mga taksil kayo huhu"

Nanlaki mata ko, buntis din si Christa? What the hell?

"Ano ha? Lalo na ikaw, may pa clear my sched clear my sched ka pang nalalaman di ka naman dadalo!" Sigaw niya.

Marcus told me na si Geo daw ay tumawag sakanya at pinasasabing gusto akong makausap ng misis niya. So here I am, tinaganggap lahat ng paratang niya. Umiling nalang ako at natawa.

"Okaaay, missy, kalma. Ang mga inaanak mo baka marinig ka" sabi ko at natawa.

Mukang umayos siya sa kabilang linya dahil tumigil na siya kangangawa.

"Nakakainis naman kasi kayo ni Christa. Oo na sige na, mga buntis kayo pero naman kasal ko yon" pag e emote niya.

Sigh "we will make it up to you, promise" paninigurado ko.


"Dapat lang no, kainis" aniya. Nagkwentuhan pa kami bago binaba ang tawag. Dumeretso na ako sa banyo para maligo at mag ayos bago bumaba.


Gusto ko ng strawberry with nutella.

I'm craving. Dali dali akong nag ayos at bumaba. Wearing a daster and my hair down, agad akong pumasok sa kusina at kumalam agad ang sikmura ko ng maamoy ang pagkain na niluluto.

Marcus with his bare back and cotton shorts is smoothly moving in the kitchen. Unti- unti akong lumapit na siyang nagpalingon sakanya sa akinv gawi.

"Misis ko.." pinahinaan niya ang kanyang niluluto at ako naman ay umakap sakanyang gilid at tinitignan ang kaniyang niluluto. Fried chicken, wow.

Tinakpan niya ito bago ako hinarap at hinawakan sa bewang. I smile at him ganon din siya, he kissed me on ky forehead at pinagdikit ang noo namin habang nakatingin sa isa't isa.


"Goodmorning, Misis ko...I love your daster, Misis na misis ang dating" with his deep and husky voice.

Sinandal niya ako sa island counter. Hinawakan ko siya sa magkabilaang braso, his muscles are flexing even when it's resting.


Ngumuso ako ng naalala ang strawberry and nutella.


"Why? Hmm?" paglalambing niya. Inayos ang nakawala kong buhok at nilagay sa likod ng aking tenga.

"I want strawberry and Nutella" halos di ko na makilala ang boses ko sa lambing nito.

He chuckle and stare at me "We have strawberries baby, fresh from baguio pero bili nalang tayo ng nutella,okay?" He said.


Agad akong tumango. Abot tenga ang aking ngiti ngunit agad itong humupa ng marinig ang tugtog na nanggagaling sa radyo.


Matang magkakilala
Sa unang pagtagpo
Paano dahan-dahang
Sinuyo ang puso?

"Can I have this dance?" Umakto pa siya na para bang nasa prom kami.

Natawa ako ngunit nilagay ko din ang aking palad sa kanyang kamay at sumayaw.

Mahiwaga
Pipiliin ka sa araw-araw
Mahiwaga
Ang nadarama sa 'yo'y malinaw

Higit pa sa ligaya
Hatid sa damdamin
Lahat naunawaan
Sa lalim ng tingin


Matilda (Montemayor Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon