Baby"Ate!!!" isa malakas na tili ang narinig ko sa loob ng bahay, andito ako sa pool side nagbabasa ng documents.
It's been 2 weeks since I confirmed that I'm pregnant. Hindi na ako bumalik sa aking unit. Nanatili na ako dito saamin, pinadala ko nalang lahat ng documents dito kay dolly and I ask her na wag sasabihin kahit kanino.
"Mam, isang beses lang siyang pumunta dito, nung nag bigay yung architect ng lay out sa building" aniya noong tumawag ako.
"Ganon ba, how's office?" I ask
"Mam, ayos lang po, may mga seminars ka na kailangang attend-an pero if gusto niyo mam ako nalang pupunta or appoint someone as representative."
Huminga ako ng malalim, binilin ko na lahat sakanya ang balak ko. I'm taking some therapy dahil kailangan.
"Ate! Andito ka lang pala." Na e excite na sabi ni Alpha. She's holding a lot of paper bags, namili ata siya.
"What's that? Tapos na ang school mo?" I ask.
Lumapit siya sakin at umupo sa katabing upuan at nilapag ang pinamili sa lamesa.
"Baby clothes. Tapos na kasi ang practice ko kaya naisipan kong bilhan ng gamit si baby." Maligayang aniya. "Baby...tita can't wait to see you" pakikiusap niya sa aking tiyan.
"Maliit palang ini spoil niyo na." Natatawa kong sabi.
Ngumuso siya at liningon ako "She deserves it. Kami ang pupuna ng mga bagay na di kayang ibigay ng ama niyang manlololoko" ngumisi ako at umiling.
"Ate!" Isang rinig ko mula sa loob ng bahay. Maya maya pa ay iniluwal non si Maria.
"Just came from hospital, di ko na kailangan mag take ng gamot. No more nightmares. " nakangiti niyang sabi. "Anyways, I went to super market and bought some essentials. Vitamins, cereal, cookies and milks.--"
"Wha--" sinenyasan niya akong tumigil kaya di ko na naituloy ang aking sasabihin.
"It's for the baby" aniya.
Ngumiwi ako sa mga kagagawan ng mga kapatid ko.
"Anyways, have you seen Veronica?" they all shrug their shoulders
"Baka nasa Mini Mart niya"
"Or baka nasa water station" sagot nila. Well, si Veronica ay nagpatayo ng Mini Mart at Water station , her source of income. But aside from being a business owner, pumapasok din siya sa isang bangko bilang isang accountant.
"Looking for me?" Napalingon kaming lahat sa lumabas mula sa bahay.
"I am with someone" she boredly said.
Nanlaki ang mata ko. Is he serious? Anong ginagawa niya?
"Surprise?" aniya
"Shut up you nerd. Heto ang ate ko, buntis, you're an OB right? Might wanna check up on her." She firmly said.
"I'm not a nerd. I just love studying and reading books" he said.
"Yeah, whatever Migz" umupo siya sa harapan ko.
Nakasuot siya ng fitted na pants at White polo shirts, naka tuck in ito with belt at naka slip on shoes. The usual clothes of Doctors.
Naglabas siya ng papel at ballpen.
"I'm Doctor Miguel Klainz Caraon, an OB, I jusy wanna check on you. Sa clinic na kita itetest at kukunsultahin." Aniya nagsulat naman siya ng kung ano ano sa papel "But for now, you need to take this Vitamins for the baby. You seem to be healthy---"
BINABASA MO ANG
Matilda (Montemayor Series #1)
Fiksi PenggemarMATILDA Funny how you fell inlove with your bestfriend, like some cliche love stories started, we became lovers we are happy and all. But fate will really play with us sometimes. Can you handle the pain? Can you still love after that heart break? ...