CHAPTER 23: Twenty-Three Seduce

3.8K 132 6
                                    



[CHAPTER 23]



"Congratulation!"

"Congrats, Miss Laine"

"Akala ko talaga kanina ay si Miss Rhose ang mananalo.."

"Pero syempre hindi mag papatalo si Miss Laine noh!"

"Maganda parin si Miss Laine"

"Congrats, Miss Laine. You did well"

Ilan lang yan sa mga taong nag sisigawan. I'm standing now in front of them. Hawak ko ang microphone. Ngumiti lang ako sa kanila. Sobrang nakakatuwa. Ang sarap sa pakiramdam. Ganito pala talaga kapag tinitingala ka. Kapag nanalo ka.

"Good evening each and everyone.." panimula ko. "Till now..I can't explain how I feel kapag palagi akong nasa taas ng stage at rumarampa. Syempre noong una nandon yung kaba. Pero dahil sa nag tuloy-tuloy na, doon na nagiging confident ako" nakangiti lang ako sa kanilang lahat habang naka tutok sa akin ang spotlight.

Agad na nanumbalik sa isipan ko ang mga napag daanan ko nong time na hindi pa ako modelo. Noong time na teacher palang ako at pinipilit paring magturo kahit na mayroon akong mga pasaway at bastos na estudyante.

"This is a huge opportunity for me na mapabilang sa Briel's Beauty. I mean...nangangarap lang ako noon na mapabilang, but now I didn't expect na mapapabilang ako dito" taimtim lang silang nakikinig sa akin. "Noon hindi ko Naman talaga balak sumabak sa pagiging modelo. But for some reason, I just want to change myself. Since that day I envious people who are comfortably fit on their dresses and clothes. That's why I came up with the decision, what if subukan ko din?? What if gayahin ko din?"

Kahit alam ko namang malabo that time dahil sa malaki talaga ako. Tamad din akong mag ehersisyo kaya siguro pumatong-patong na ang taba ko.

"That's why I started to change my looks. I mean..hindi ako mag mumukhang tao kapag hindi normal ang suot ko" rinig ko Naman ang ilang tawanan at hagikhikan ng Ilan. "I also maintain my eating habits. Kung noon nasa palabas o magazine kulang nakikita ang mga magagandang disenyo ng damit, Ngayon ay halos nasusuot kona isa-isa. And this Briel's Beauty ay talagang malaking tulong para maabot ang pangarap ko. Wearing the designing clothes, dresses and gowns na kasama ang ilang mga models ay talagang dream come true na nga. I love my job. I love being a model. I love the stage. And quiting on this, seems like I threw myself onto the river and let myself drown til' I can't breath and die" sabay tingin kay Whitaker na nakatingin din pala sa akin ng seryoso.

Kitang-kita ko kung paano gumalaw ang panga Niya. Umiwas nalang ako ng tingin sa kaniya dahil halos matunaw ako sa titig Niya. Ibinalik ko ulit ang paningin ko sa mga tao.

"That's why I am saying na kapag may pangarap ka, wag kang sumuko hangga't hindi mo ito naaabot o nakukuha. Kahit mahirap at malabo. Kahit mataas o mababa. Kahit walang pag asa o Meron man. Tuloy lang sa pag kamit ng pangarap. Coz' you will know how hard you've done kapag naabot mona ito" ngumiti ulit ako sa kanila sabay hugot ng hininga. "Kaya kapag naabot mona ang pangarap mo, wag mong hahayaan na sayangin Ito. Saan pa at nag hirap ka na maabot Ito? Let no one can take your dreams away. Naabot mona tas susuko ka? Where's the hard work then??" Agad na nag palakpakan ang Ilan ng matapos kona ang speech of the night ko lol.

"Thank you for that...."

Hindi kona pinakinggan ang sinabi ng mc dahil sa agad na akong tumalikod at tinungo ang backstage. Naisipan kong mag bihis na dahil sa pagod na ako. Gusto konang mag pahinga. Ang Ilan ay nag sisiayusan na din ng mga gamit Nila. Meron pang Ilan na bumabati sa akin. Tanging pasasalamat at tango lang ang sinasagot ko.

Hanggang sa kaming dalawa nalang ni Rhose ang natira...

"Congrats ah" parinig Niya.

Hindi ko nalang siya kinausap dahil sa baka hindi ako makapag pigil at maisubsob ko Ito sa salamin.

"Ganda ng speech, may pinag huhugutan?? Ang lalim ata ng sinabi mo ah"

Agad akong napatigil sa pag aayos dahil sa sinabi Niya. Hindi Niya Naman ako Kilala Diba?? Pero bakit ganito?? Bakit pakiramdam ko Kilala Niya ako?? Bakit Parang may mali...

Hindi ko maintindihan at maipaliwanag!!

Binilisan ko nalang ang pag aayos at agad na tumayo. Kinuha ko ang mga gamit ko at agad na tinungo ang pinto palabas.

"Congrats again...bes"

Hindi ko alam kong guni-guni kulang ba yon o ano. Nang lumingon ako kay Rhose ganon parin Naman ang posesyon Niya. Nakaupo habang nakaharap sa salamin at patuloy paring nag aayos. Nanindig ang balahibo ko kaya mas minabuti ko nalang na umalis na sa lugar na yon.

Urgh!!

Bakit Parang kakaiba ang nararamdaman ko!??

Hindi ko maipaliwanag!

Parang kinakabahan ako na nalilito na hindi ko maipaliwanag o maintindihan ang nangyayari! Guni-guni lang Naman yon Diba??

"WAHHH!!!"

Agad akong napasigaw ng may humawak sa balikat ko. Shit!! Halos himatayin ako sa kaba! Kinikilabutan na nga ako kay Rhose tapos bigla pang may Nang gulat sakin!

Nilingon ko Ito at mabuti Naman ay hindi si Rhose ang gumulat sakin. Kaya agad na nanumbalik ang awra ko.

"Bakit kaba Nang gugulat ha!?" Inis na sigaw ko sa kaniya.

"And why are you looking at me like I'm a ghost or what"

"Tigilan monga ako! Mukha ka Naman kasing multo! Pa sulpot-sulpot sa buhay ko!" Inis na namang sigaw ko. "Ano bang kailangan mo ha?? Diba talo kana sa—"

Nagulat ako ng Bigla Niyang hinapit ang katawan ko at agad na isinandal sa pader sabay corner ng Isa niyang kamay. Gulat man ay inis kong tinabig ang kamay niya na nakahawak sa bewang ko.

"Ano ba! Bitiwan mo ako!" Sabi kopa.

Pero hindi Niya Ito sinunod. Kaya pinilit ko na alisin yon pero sobrang higpit ng kapit Niya. Hindi Naman masakit pero Parang mas nakakapanindig balahibo tong paghawak Niya.

"Do you remember what you say??"

Agad na nag sampok ang kilay ko sa taong Niya. "Na ano?? Kung tungkol yon sa deal natin, wala Naman akong sinabi ah! At Isa pa nanalo ako sa pageant kaya dapat Ngayon palang magpaka layo-layo kana!" Inis ko siyang tinignan.

"But your words take my words back"

Agad na nanindig ang balahibo ko ng maramdaman na ang hininga Niya na nasa taas na taenga ko.

"If you have a dream, hold onto it. Don't let it go. And if you reach it, don't make it flew away. That's why I am holding you now.." he whispered.





>>>next update!

Seducing The Billionaire (Billionaire Series #3)[COMPLETED]✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon