[CHAPTER 12]
"Kuya, anong sabi nang doctor?" tanong ko sa kanya.
"The doctor said you're not allowed—"
"Magaling na ako, kuya! At may event mamaya kaya dapat nando'n ako!" pagmamatigas ko.
"But, you're still need to check—"
"Magaling na nga ako, kuya, si Whitaker na nga nag-imbeta sa'kin, 'di ba? Kaya sige na, please." pag mamaka-awa ko.
Yeah, pagkatapos n'ya 'kong kamustahin no'ng nakara-ang gabe ay inaya din n'ya ako sa isang event. At hindi ko maipaliwanag 'yong saya na nararamdaman ko nang sinabi n'ya na magiging date n'ya ako sa event! Kyahhh!! Pakiramdam ko parang tumalon ang puso ko nang dahil sa sinabi n'ya. Sino ba naman kasi ang hindi sasaya sa sinabi n'ya? Isa pa, ay nakakagulat 'yon!
"No."
"Kuya—"
"I said, no."
"Pero, kuya!" Kinulit ko pa s'ya.
"Okay, fine" sabay buntong hininga n'ya. "But, I will make sure na okay ka na talaga." sabay alis n'ya.
Amp! Okay na nga ako, eh!
"Check her condition, Doc." biglang pasok ni kuya.
I rolled my eyes nalang dahil sa pagiging strekto n'ya. Kahit kaylan talaga napaka OA n'ya! Hindi ko alam pero minsan magka-halo na. Matapos n'ya akong impeksyunin ay agad 'tong humarap kay kuya at kinausap s'ya. Hindi na 'ko nakinig dahil sa nalilipad na naman ang isip ko sa kung saan. Hmm. Ano kaya ang susuotin ko mamaya?? Dapat talaga bunga! Minsan lang ang pagkakataon na 'to, dahil sa s'ya pa mismo ang nag-imbeta sa'kin!
"Jewel."
"Ha?"
"It's settled then" sabi n'ya.
Napangiti nalang ako. Yay! Mag hahanda na ako para mamaya. Hm. Mag shopping kaya ako?? Hmm. Magpa salon?? Ah basta! Mag sa-shopping ako mamaya.
Nang maayos na ang lahat ay agad n'ya akong inalalayan papasok sa kotse. Para naman akong baldado kong ituring n'ya. Nang makapasok s'ya ay pinaandar na n'ya ang kotse at tinungo ang bahay.
"So, pupunta ka talaga sa event??" tanong niya.
Napangiti naman ako sa kaniya at mag kakasunod na tumango. "Yes naman!"
"Hindi muna kita masasamahan dahil sa may meeting pa ako mamaya." sabi n'ya.
Mas lalong lumawak ang ngiti ko. "Nice to know!"
"Shut up, Jewel. Kapag maaga na matapos ang meeting ko ay pupuntahan kita agad."
Napangiwi naman ako at tahimik na nagdadasal na aana ay matagalan s'ya. Pagkakataon ko na 'to noh! Pero minsan napapaisip ako. Bakit ko nga ba ginagawa ang lahat ng 'to?? Dahil ba sa banta nang lokang-lokang 'yon?? Pero natatakot ako, natatakot ako na kapag malaman nilang lahat ang totoo ay aayawan nila ako. Natatakot ako na bumalik sa nakaraan, kung saan ang matabang Jewel pa ang kilala nila. Natatakot ako na husgahan nila ako dahil sa nakaraan ko. Natatakot ako na may maka-alam! Malayo na ang narating ko. Tapos na ako sa paghihirap at pagdudusa sa nakaraan ko. Kaya ayoko nang mawala 'yon ng isang iglap dahil sa isang banta. Sige, tawagin n'yo na akong selfish, dahil sa sarili ko lang ang iniisip ko. Pero, kapag ikaw ba ang nasa posesyon ko, ganito din ba ang gagawin mo?? Natatakot na akong mahusgahan ulit. Natatakot na akong pandirihan at pag tabuyan. Maybe, I am wrong with this decision, pero ano pa ba ang magagawa ko? Parang na trauma na ako nang nakaraan ko. Ang hirap na bumalik na naman ako sa sitwasyon na 'yon.
BINABASA MO ANG
Seducing The Billionaire (Billionaire Series #3)[COMPLETED]✓
Romance|R-18| SPG [COMPLETED]✓ Billionaire Series #3 Started: April 7, 2021 End: May 31, 2021 Hindi inaasahan ni Jewel na aabot siya sa puntong kailangan niyang akitin ang isang bilyonaryo. Hindi niya alam kong pa'no sisimulan, pero sinubukan niya parin. H...