[CHAPTER 22]
"Okay mag ready na kayo!"
Agad kaming nagsikilos at tumayo na. Pumila na ang Ilan at isa-isa ng nagsilabasan. Suot namin isa-isa ang mga designing clothes. Tinignan kopa ulit ang sarili ko sa salamin bago humugot ng hininga at tumayo na. Pumila na ako at kagaya ng dati ako ang pang huli.
Napatingin Naman ako kay Rhose ng tumayo din ito at pumila sa likod ko.
"Do know where you was" sabi ko sa kaniya.
"Why? I want here. Is that a problem??"
Hinarap ko siya at nakangising ngumiti sa kaniya. "Palagi ka nalang bang mang aagaw ng puwesto nang sa hindi sayo??"
Patuloy lang ang pagsisilabasan ng mga modelo pero kaming dalawa sa likuran ay nag iinisan pa.
When we practice our ramp nasa unahan ko siya at hindi sa likuran. At ngayong competition na, gusto Niya sa likuran?? Talaga bang iniinis ako ng babaeng to?? Everyone of us has assigned on our positions, but this nega on mah front forgets her position. Sarap sabunutan eh.
"Miss Laine and Miss Rhose be ready na kayo na ang susunod"
I rolled my eyes then walk towards her back. But she really a nerve! Agad din siyang pumunta sa likuran ko. Ending para kaming bata na naglalaro kung sino ang mauuna at mahuhuli.
"What you two are doing!?? Pumunta na kayo sa stage!" Saway sa amin.
Pero hindi ako kumilos. Dah! Mamunti man mata Nila hindi ako lalabas hangga't nasa hulihan ko si Rhose! Feels like she can stab me back again.
"Laine!" Biglang pasok ni Kuya. "The guest are now waiting"
"Because this girl" sabay turo ko kay Rhose. "Siya na ang susunod na lalabas. And you know my position kuya, I'm always on the last"
"Rhose. Go and come out on stage" sabi ni Kuya kay Rhose.
"But—"
"Sumali kaba dito para sirain ang event o para makipag kompetisya sa kapatid ko??"
"Tsk" at agad na niyang tinungo ang stage.
I look on kuya. I just smiled at him. The best talaga.
"Go. I want you to wear the Briel's Beauty sash" he tap my shoulder.
"I will do my best kuya" I smile again.
Agad na din akong lumabas. I started walking on a red carpet stage. I saw Rhose who doing her best. And I didn't know na may alam din pala siya sa pag mo-modelo. Her body really suit on the designed clothes na suot Niya.
I remained my posture. I just keep in my mind that I need to win on this. I need to keep my brother's word. I need to beat the deal of Whitaker.
Ow. Speaking of Whitaker. I saw him sitting beside Mr. Briel the owner of Briel's Beauty. He looking at me straight. So he really here huh?? Naninigurado??
I feel the sharped eyes looking at me. Kaya napatingin ako sa kaniya. It was Rhose who looking at me na Parang papatayin ako. She is now walking back papuntang back stage that's why ako ang kaharap Niya. I just ignore her presence and continue walking until I reach the front stage. I pose in different position. The spotlight is on me now.
Kahit matagal na din akong nag rarampa sa itaas ng stage hindi ko maikakaila na nakakatuwa na nasa Iyo ang spotlight. I mean..Hindi kalang makakahakot ng atensiyon. Yung pakiramdam na Parang manghang-mangha sila sato? Yung pakiramdam na parang tinitingala ka Nila. Yung pakiramdam na napapansin ka Nila. Which is really far from my past life. I love my career so much. Hindi ko inaasahan na mag e-enjoy ako ng ganito.
Nag patuloy lang ang pageant hanggang sa iaanonsiyo na ang tatanghaling Briel's Beauty.
"At this moment we are now ready to announce our Briel's Beauty! I'm so excited to know the result. Each of them are really suit on the Briel's Beauty position, but only one will luckily chosen" announce ng mc.
Nakaramdam ako ng kaba ng umingay ang mga tao. Wah! I was not supposed to be freak like this! Mas nakakakaba pala na madinig kung sino ang tatanghaling Briel's Beauty kisa sa ang rumampa ng ilang beses sa stage!
"The result is now on my hand!!" Sigaw ng mc. "I'm so excited and nervous as well! Who's your bet??" Taming ng mc sa mga tao.
Kaya mas lalong umingay ang lahat. Kaniya-kaniya na silang sigaw ng mga manok Nila. Pero hindi ko maintindihan ang sigawan dahil gusto kong man sa Isang tao ang sigaw na yon. Pero agad kong naalala na, oo nga pala hindi Niya gustong manalo ako.
Napayuko nalang ako at napabuntong hininga. Patuloy parin ang sigawan ng mga tao. Kahit si Kuya dinig kong sinisigaw Niya ang pangalan ko.
"Okay..I will announce now—"
"Laine!!"
"Laine!!"
"Laine!!"
Agad na tumahimik ang paligid at ranging ang magkakasunod na sigaw lang ng pangalan ko ang umugong sa buong paligid. Agad na napaangat ang tingin ko. Akala ko hindi—
"May pahabol pa pala si Mr. Velanueva!"
Akala ko siya na...
Pero hindi pala..
Halos napalingon at napatingin sa kaniya ang mga tao. He even holding a bouquet of flowers. Kaya agad na umugong ulit ang paligid.
"Welcome Mr. Velanueva. Miss Laine would be glad because you're here and shocks! You also holding a bouquet of flowers for her!" Pagkukuda ng mc.
Ang Dami din palang satsat ng mc nato.
"So, let's go back on the result"
Biglang tumahimik ang buong paligid. Parang tensiyunado ang lahat. Naghihintay ng resulta. Napatingin ako kay Whitaker na deretso palang nakatingin sa akin. Parang anytime matutunaw ako dahil sa titig Niya na hindi maputol.
"And the Briel's Beauty goes to....." Pabitin din eh. "Miss Rhose!!"
Mayroong Ilan na natutuwa. Meron ding Ilan na nalungkot dahil sa resulta. And maybe I am too. Pakiramdam ko Parang naagawan na Naman ako. Pakiramdam ko Parang bumalik na Naman ako sa dati. Pakiramdam ko talaga nga sigurong walang bagay ang hindi naaagaw sa akin.
I stared at Whitaker's and I know he is satisfied because of the result. He even smirking at me na Parang sinasabi na lagot ako mamaya. Damn!!
Napatingin ako kay Rhose ng sinadya Niya talagang humarap sa akin. She is smirking now in front of me. Sarap ilampaso eh.
"Now tell me Laine. Who's the winner—"
"I'm sorry guys!" Biglang pag paumanhin ng mc. "Hindi ko nakita na may nasa itaas pa palang name"
Agad na nabuhayan ang mga tao dahil baka manalo ang manok Nila. Agad ding umayos ng upo si Whitaker. Agad ding kumalma si Kuya na kanina ay Parang susugod na.
"Our winner for Briel's Beauty...is for Miss Laine!!"
Kahit ako hindi makapaniwala sa nadinig. Parang nag sink in pa sa utak ko ang nadinig ko.
"I'm right! Hindi mo Kasi binabasa ng mabuti! Alam kong kapatid ko ang mananalo! Ang galing Niya kaya kanina!" Rinig kong bulyaw ni kuya sa kawawang mc.
"I'm sorry sir. Hindi ko talag—"
Hindi ko na sila pinakinggan at tumingin pabalik kay Rhose na nakatayo sa harapan ko habang suot ang sash at hawak ang bouquet.
"It's me" sabay kuha ko sa katawan Niya ng sash at isinuot sa akin. Agad ko ding kinuha ang bouquet na hawak Niya.
Hindi Niya nagawang pigilan ako dahil Parang na estatwa siya sa kinatatayuan Niya.
"You must really know your place, Rhose. You must really think if it really for you or not. You must really admit to yourself that there are some things you don't need to have, because it destined for someone who really much deserve it" sabi ko. "Wag lahatin, kaya nawawalan yung iba dahil sayo dalawa"
>>>next update!
BINABASA MO ANG
Seducing The Billionaire (Billionaire Series #3)[COMPLETED]✓
Romance|R-18| SPG [COMPLETED]✓ Billionaire Series #3 Started: April 7, 2021 End: May 31, 2021 Hindi inaasahan ni Jewel na aabot siya sa puntong kailangan niyang akitin ang isang bilyonaryo. Hindi niya alam kong pa'no sisimulan, pero sinubukan niya parin. H...