SELA POV:
"Lil Sis"narinig kung tawag ni Kuya Ugi sa'kin, napalingon naman ako dito sakanya.
"Bakit Kuya?"tanung ko dito, umupo naman ako sa kaliwa niya para makakain na.
"Kumusta naman ang pagaaral mo?"tanung niya sa'kin, napangiti naman ako sa tinanung niya.
"Okay lang naman po, Kuya"sagot ko naman.
"Oh, by the way Sela. Susunduin kita mamaya ah, kase may kumakalat daw na serial crime ngayon. Yung may pumapatay daw ng babae"dugtong ni Kuya, napatingin naman kami apat sakanya. Kasama ko si Mama, Ate Aya and Ate Iya ngayon sa hapag kainan.
"Oh yeah, i know that. Nabasa ko yun somewhere on social media, dapat 6PM nasa loob na daw tayo ng bahay. Because that time the serial killer will attack daw"singit naman ni Ate Iya, di naman ako natatakot dun kase alam ko naman binabantayan kami ni Daddy sa itaas.
Nagbreakfast kami ng matiwasay at sabi ni Kuya ihahatid sundo na daw niya ako ngayon, what a gentleman Kuya Ugi. Swerte yung magiging jowa and soon to be wife niya.
"Let's go?"aya ni Kuya sa'kin, tumango naman ako. "Wait Kuya, magpapaalam lang ako sakanila"wika ko sakanya, tumango naman ito at sabi sa sasakyan nalang daw siya magiintay.
Nakita ko naman sila Ate's and Mommy sa kusina naguusap, nagtatawanan panga e.
"Mommy and Ate's, una napo ako sainyo"pagpapaalam ko sakanila tatlo, tumango naman sila sabay halik sa pisnge ko.
"Ingat ka ah, wait for Kuya Ugi mo na susunduin ka"wika ni Mommy, natawa naman akong tumango.
"I will mommy, bye ulit!"sigaw ko dahil nagserbato na si Kuya, may galit ata ito sa'kin e.
Pagpasok ko ay nakita ko si Kuya Ugi na nakatulala pa, kaya naman may naisip akong kalukuhan.
"HUY!"sigaw ko sa tinga niya, agad naman niyang tinakpan ang tinga niya kaya natawa ako.
"Marsela! Ano ba?!"iritang salita neto, mas lalo akong natawa sa reaction niya. Agad din akong nagsisi ng sabonutan niya buhok ko.
"Kuya naman e!"inis kong sabi kaya siya nanaman ang natawa nga, agad naman niyang pinaandar ang sasakyan.
Habang nagdradrive si Kuya ay biglang nagvibrate cellphone ko, agad ko naman itong nilabas sa pocket ko.
YZABEL THE PENGUIN...
"Huy, Marsela where kana ba?!" kahit text lang yun, naririnig ko parin somewhere yung boses niyang malaconyo.
"Huy, Yzabel. Magintay ka jan ah" reply ko sa text niya, ng makarating na kami sa tapat ng campus namin ay agad akong nagpaalam kay Kuya.
"Marsela, yung bilin ko sa'yo na magintay dito at exact 4:30PM andito kana"bilin ni Kuya sa'kin, tumango naman ako at bumaba na. Nakita ko naman si Yzabel na nakasandal ang balikat sa gilid ng gate namin habang nakataas ang isang kilay tsaka nagtaas baba ang paa neto.
"Huy! Bawal sukarap dito"pangaasar ko agad sakanya, binatukan naman agad ako neto sa ulo. "Aray ko naman! Yzabel yung buhok ko"reklamo ko ng masira nanaman yung pagkaayos neto.
"Yan ka e, pagikaw ng asar sobrang sarap sa feeling pero pagikaw na inasar magagalit agad"pangbabara pa niya, umirap lang ako at pumasok nasa loob ng campus.
Agad naman namin nakita sila Belle, Rans, Sheki, Brei, Ella at Gia kaya lumapit agad kami.
"Ano oras pasok niyo?"una kung tanung sakanila. "Ako at si Ecka ay 8AM pa"sagot ni Belle, speaking of Ecka where's she? Ba't di kasama ni Belle yung juwaw niya ngayon.
"E, where's Ecka ba?"napatingin naman kami lahat kay Yzabel, yung pagiging conyo niya nahahawa nadin kami e.
"I don't know naman e"pagcoconyo ni Belle, natawa naman kami lahat sakanya. Di naman bagay maging conyo sakanya e.
"Ikaw Brei, Sheki at Rans ano oras niyo?"tanung ko naman sa tatlong toh, umaga palang kumakain na tung dalawang patay gutom sa tropa namin e.
"Kami ba? Same as Belle and Ecka lang naman"sagot ni Rans, tumango naman ako.
"Oh, kayo magjowa na naghaharutan jan. Ano oras niyo?"tanung ni Belle kay Ella at Gia na nagsusubuan pa ng pagkain, umagang kay landian ang mga toh.
"Si Ella 7:30AM at ako naman ay 8:10AM"sagot ni Gia, bigla naman dumating si Ecka na hinihingal.
"Gu-guys!"salita niya habang hinihingal pa tsaka nakataas ang kaliwang kamay at naka tungkod ang isang kamay sa tuhod neto, napakunot naman kami sakanya.
"Ba't kaba hinihingal, Ecka?"nagtatakang tanung ni Sheki dito.
"Oo nga, may humabol ba sa'yung tocino?"natatawang dugtong tanung ni Brei, umayos naman ito ng tayo at tinignan kami ng seryuso. Patay tayo.
"Alam niyo ba ang ng yari kay Casitas?"seryusong tanung neto sa'min, nagtinginan naman kami at mas lalong napakunot ang noo.
"Bakit"halos sabay sabay naming tanung sakanya, bumuntong hininga muna ito bago sagotin ang tanung namin.
"Namatay siya, ngayon lang dito mismo sa iskwelahan"
ECKA POV:
Habang naglalakad ako sa campus kase mamaya pa naman ang start ng klase namin e, may naamoy akong kakaiba dito sa likod ng campus.
"Pota! Anong klaseng tae ba'yun"napangiwi ako sa sobrang baho neto, parang patay na di'ko alam kung ano daga ba or---.
"Ahhh!"gulat na sigaw ko at agad na tumakbo sa cafeteria kung nasaan nagstatambay yung mga tropa ko, hinihingal ko silang nilapitan.
"Gu-guys!"nautal kung tawag sakanila, i raised my left hand to say wait at nakalagay naman dito ang right hand ko sa tuhod.
"Ba't kaba hinihingal, Ecka?"narinig kung tanung ni Sheki sa'kin, hinihingal parin ako. pa'no ba naman parang naging si Flash ata ako sa mga sandali na'yun e.
"Oo nga, may humabol ba sa'yung tocino?"dugtong na tanung ni Brei, tumayo naman ako ng matuwid at tinignan sila lahat ng seryuso.
"Alam niyo ba ng yari kay Casitas?"tanung ko sakanila, pupunta ko ang Dean namin mamaya. Gago ka talaga, Ecka! Dapat pumunta ka una sakanya bago sa tropa mo. Ah, bahala na.
"Bakit?"sabay sabay nila na tanung na mas lalong nagpakunot ng noo nila, bumuntong hininga muna ako bago ko'to sagotin.
"Namatay siya, ngayon lang dito mismo sa iskwelahan"sabi ko sakanila, napatulala naman sila sa sinabi ko.
Ito ata ang sinasabi nilang may kumakalat daw na serial killer, si Casitas or si Nile ang first victim dito. Di namin siya ka ano ano pero isa rin naman siya sa mga naging kaibigan ko.
_________________________________________.
;)
BINABASA MO ANG
THE EVILS TRAP [Vampires Series #1]
Teen Fiction"Marsela Mari Guia, the fifth victim". Si Marsela at ang kanyang bestfriend na si Yzabel ay pumunta sa Birtday Party ng isa pa nilang kaibigan, kahit na alam nila na delikado lumabas sa mga panahon na'yun dahil sa nagaganap na serial crime. They ign...