5

353 34 4
                                    

SELA POV:

"Hello, Sheki. Ano ba dis oras ng gabi tumatawag ka" inis kung sabi kay Sheki sa kabilang linya, pa'no ba naman dis oras ng gabi tumatawag pa e.

"Se-Sela... Si... Brei... Siya ang ika-apat na... Biktima" napabalikwas ako ng sa kinahihigaan ko ng marinig ko ang iyak ni Sheki, agad akong nagtanung kung saang ospital si Brei nakaconfine.

"Nasa St. Luke's Hospital kami ngayon" sagot ni Sheki, agad naman akong tumayo at nagbihis. Nagblack hoodie lang ako tsaka black jeans.

"Kuya, Kuya Ugi!"gising ko kay Kuya, di ako marunong magdrive ng sasakyan. Natatakot pa'ko.

"Arghhh, ano ba Marsela?!"iritang tanung ni Kuya sa'kin.

"Si Brei, nabiktima siya"pagkasabi ko nun ay bumalikwas si Kuya sa kinahihigaan niya.

"Ano?!"

"Kailangan natin siyang puntahan sa St. Luke's Hospital, Kuya"saad ko at bumangon naman ito agad, kinuha niya ang susi ng sasakyan.

"Mommy, punta muna kami dalawa ni Kuya sa St. Luke's"pagpapaalam ko kay Mommy, kunot noo naman itong tumingin sa'kin.

"Bakit?"tanung neto. "Si Brei, Mi. Siya ang ika-apat na biktima"sagot ko, tumango naman agad si Mommy.

"Magingat kayo ah, ako na bahala magsabi sa mga Ate mo"sabi ni Mommy kaya tumango na'ko.

Nakita ko ang sasakyan ni Kuya sa labas kaya agad akong pumasok dito. "St. Luke's daw tayo, Kuya"sabi ko sakanya.

Agad naman niyang pinaandar ang sasakyan at pinaharurot ito, i look at my wrist watch and it's already 3AM na.

SHEKI POV:

"Doc, kumusta ang anak ko?"tanung ng ina ni Brei sa doctor neto.

"Nasa Coma parin ito, Ma'am. Maybe after a weeks or months pa siya magigising"sagot ng doctor dito, bigla naman dumating si Sela kasama Kuya niya.

"How is she, Tita?"tanung ni Sela kay Tita Dhorie, napaiyak naman si Tita ng maalala nanaman ang sinabi ng doctor.

"Co-coma daw siya, after a weeks or months pa daw bago siya magising"sagot ni Tita, natamlay naman ang mga mata ni Sela.

Nilapitan ko'to at hinawakan sa balikat, wag kayong ano jan! Abot ko siya e nuh!.

"Sela, magiging ayos din ang lahat"sabi ko sakanya, tumingin naman ito sa'kin at ngumiti ng may halong pait.

"Ma-malakas si Brei, alam kung matatalo niya yang coma coma na yan. Diba guys?!"wika naman ni Sela sa'min, sabay naman kaming tumango. Kasama ko si Belle, Ecka, Rans, Yzabel, Ella at Gia.

Andito lang kami sa cafeteria ng hospital, kumakain si Sheki ngayon. Ano naman bago dun? Napagutom ata kakaiyak.

"So, ano gagawin natin ngayon?"sira ni Gia sa katahimikan namin, sasagot pa sana si Rans ng biglang sumingit si Ella.

"Kakain muna?"napaface palm naman kami lahat sa sinabi ni Ella, kung di lang lutang kung ano ano naman sinasabi.

"Hay nako, Ella! Uunahin mopa ba ang kain keso sa paghahanap sa kung sinong demonyo ang gumawa neto kay Brei"napatingin naman kaming lahat kay Sheki, siya nga tung unang kumain sa'min e. Tapos ganyan pa siya kay Ella.

"E ikaw nga tung nauna kumain e"biglang dating ni Alice, student nurse kase siya.

"At buti naman may balak kapa magpakita SAMIN!"iritang sabi ni Sheki at umirap pa, umupo naman si Alice sa tabi ni Sheki at niyakap ito pakilid.

"Ehem, bawal... SPG... Dito mga Ma'am"peke kung ubo, natawa naman ang mga kasama namin. Maliit talaga kaligayahan namin mga vakla.

"Nalipat na daw sa private room si Brei"biglang litaw ni Ate Alondra, older sister ni Brei. Nagsitayoan naman kami ng matapos kumain.

Pagpasok namin sa kwarto nakita namin si Brei na sobrang daming nakakabit dito, dagdag mopa ang bandage sa ulo niya.

"Walang puso ang gumawa kay Brei neto, magtutuos kami"galit kung sabi, magtago kana lang hayop ka!.

We stay here for the whole day, inaabangan ang paggising ni Brei pero wala talaga. Then i decide to go back home muna.

"Yzabel, punta muna ako sa bahay ah"pagpapaalam ko sakanya, busy kase yung iba. Busy sa mga juwaw nila at kakacellphone.

"Samahan nalang ki---"i cut her off na agad, buti pa dito nalang siya. Gabi narin kase and wala din si Kuya sa bahay nagover time daw.

"Ako na, kaya ko naman"sabi ko, nagdadalawang isip pa'to tumango but in the end umoo nalang ito.

Hinatid ako neto sa labas ng ospital. "Yzabel, kaya ko naman e"pagaasure ko sakanya, napairap nalang ito at tumango.

"Don't forget to text me, okay?"tumango naman ako sa sinabi niya, naglakad na'ko papunta sa may grab area. Medyo madilim na sa part na'to kaya binilisan ko ang paglalakad.

May mga lalaki naman na nagiinoman dito kaya di'ko nalang sila pinansin. "Pst"tawag nung isang lalaki sa'kin, sino paba tatawagin niya e ako lang naman ang naglalakad dito.

Di'ko sila pinansin at binilisan nalang ang paglalakad. "Miss, dito ka muna sa'min oh"nagulat ako ng biglang hawakan ng lalaki ang braso ko, agad ko'tong tinabig papalayo sa'kin.

"Miss, kahit isang inom lang"yaya pa sa'kin ng isang lalaki, pinalibotan nila ako ngayon.

"Ku-kuya, di po ako umiinom"kinakabahan kung sabi, hinawakan nanaman ako ng isa pang lalaki sa braso.

"Ilang taon kana ba? Mukhang na sa bente pataas ka naman ah, pwede na'yun"aba makulit talaga, nagpimilas naman ako sa kapit niya ng may biglang magsalita.

"Bitiwan niya siya"napatingin naman dito ang tatlong lalaki habang ako habang ako naman ay di maaninag ang mukha niya, dahil sa mga luha ko.

"Bakit sino kaba?"maangas na tanung nung unang lalaking humawak sa'kin, narinig ko naman na tumawa ng mahina yung tao na nasa harap namin.

Her voice is kinda familiar at tsaka yung mga salita niya tapos yung mga galawan niya, lalo na yung mukha niya na sobrang familiar.

"Baka pagnakilala niyo ko, di niyo na'ko makakalimutan pa"maangas din niyang bara sa tatlong lalaki, binitiwan naman ang ng isa sa mga lalaki.

"Gusto mo ata ng away ah, sa totoo lang di kami pumapatol ng babae"teka? Babae ba'tung nasa harap namin, agad naman ni labas ng isang lalaki ang kotselyo niya na maliit at sinugod yung babaeng nasa harap namin.

Kalmado lang itong umilag at sinuntok ang pangalawang lalaki na sumugod din sakanya, sumunod dito ang pangatlong lalaki pero sa pagkakataon na'yun di siya agad nakailag.

"TULONG!"kahit masakit ang mga binti ko, dahil ata nagka sprained ako. Ay pilit ko parin tumayo at nagisgaw sigaw.

"HUY! ANO YAN?!"napatingin naman kami sa sumigaw at salamat may nagrorondang tanod pala dito, agad naman tumakbo ang tatlong lalaki.

"Miss, okay lang ba kalang ba?"tanung ng baranggay tanod sa'min, tumango naman ako at nilipat ang tingin sa babae. Pero wala na'to.

"Ku-Kuya... May nakita ba kayong babae kanina... Di-dito?"putol putol kung sabi, nagsalit salitan naman ang tingin ng baranggay tanod at umiling din.

"Ha? Ikaw lang nga babae na nakita namin dito, akala namin nirape kana ng talong yun"wika ng kasamahan ng baranggay tanod, napakunot naman noo ko dahil dun.

Kung ganun...

Sino yung babaeng...

Tumulong sa'kin?...

May kabayaran kaya...

Ang...

Pagtulong niya sa'kin?...

_________________________________________.

THE EVILS TRAP [Vampires Series #1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon