SELA POV:
"Sela, gising na!"rinig 'kung pukaw ni Abby sa'kin, dahan dahan 'kong minulat ang mata 'ko. Nakita 'ko si Abby na gising na, nasa gilid kopa nga 'to e.
"Why?! It's 3AM pa, Abby!"inis 'kong sabi at muling pinikit ang mata. "Abby! What are you doing?!"saad 'ko sakanya, pa'no ba naman bigla biglang pumaibabaw sa'kin.
"You want anot---"di niya natuloy sasabihin nang agad 'ko s'yang sunggaban nang halik, naramdaman 'ko naman na pumorma nang may ngiti ang labi niya.
"Sela, we need to get out of here na talaga"wika niya nang humiwalay siya sa halikan na'min, nasa ibabaw 'ko parin siya at nakatingin sa mata ko.
"Saan nga ang daan pauwi, Abby?!"
"Hahanapin na'tin"sagot niya, nagsuot na siya nang damit niya at ako andito parin sa higaan. Di naman kase ganun ka pangit ang bahay na'to 'kung saan ako dinala nang mukong na'to.
"Sabi mo delekado?"nagtataka 'kong tanung, i lay my back on the head board habang nakatakip ang kumot sa katawan ko.
Umupo si Abby sa gilid 'ko at lumapit sa'kin, hinalikan niya ang noo 'ko kaya napapikit 'ko. Nang maramdaman 'kung wala na ang labi niya sa noo 'ko minulat 'ko ang mata ko.
"As long as I am by your side, you are safe. You trust me, don't you? If yes, so come on! We need to get out of here. If my Grandfather catches up with the two of us here, we might not be able to go home alive"wika niya at hinawakan ang kamay ko, hinalikan niya ang likod ne'to.
ABBY POV:
It's already 4:36AM, halos isang oras at minuto din ka'ming naglalakad ni Sela rito sa gubat na'to. I forgot were is the way home kase.
"Abby, nauuhaw na'ko"matamlay na sabi ni Sela, hinawakan 'ko naman ang kamay niya and i guide her the way to the big rock.
"Dito ka muna, hahanap lang 'ko nang ilog na pwede na'tin maimnan"saad 'ko sakanya, tumango naman siya sabay upo.
Naglakad lakad na'ko rito, pero wala parin 'kong makita na kahit tubig na malinis lang rito. Nakapamewang nalang 'ko dahil pagod narin 'ko, tumalikod 'ko at naglakad na pabalik kay Sela.
"Sela?"lumingon lingon 'ko sa paligid nang wala na si Sela sa bato na nakaupo lang kanina dito, tumakbo 'ko papunta sa madilim dilim na parti nang gubat.
"Sela?!"sigaw 'ko, mga huni nang ibon at dahon lang na nagbabanggan dahil sa hangin ang tanging naririnig ko.
"Marsela?! Asa'n ka?!"sigaw 'ko muli, napasuklay 'ko nang buhok 'ko dahil kahit saan hindi 'ko makita si Sela.
"ABBY!"napalingon 'ko sa 'kung saan man, nang may marinig 'kong tumawag sa'kin.
"Marsela?! Asa'n kaba?!"
"ABBY! TULUNGAN MO'KO!"napatingin 'ko sa parti nang gubat 'kung saan may mataas na bangin rito, agad 'kong tumakbo dito. May narinig naman ang mga yapak nang 'kung ano.
Pagkaakyat 'ko sa taas nakita 'ko si Sela na nakatali ang dalawang kamay, nakahawak rito sa dalawang braso niya ang dalawang lalaki.
"Abelaine, you're here"napalingon 'ko sa lalaking nagsalita, he's here. The Man na kinamumuhian 'ko.
"Lolo"
LARA POV:
Andito kami ngayon ni Coleen sa rooftop nang paaralan na'min, it's 4:52AM already.
"Ate, alam mo'bang gising na si Ate Brei?"biglang sira ni Coleen sa katahimikan na'min rito, nanatili 'kong tahimik at walang balak na magsalita rito. "Ate Lara, gising na siya. Maayos na siya, at ang pinagaalala kulang is. Pa'no 'kung sab---"
"Coleen, stop"
"Pa'no'kung sabihin niya sa mga police, na ik---"
"I said st---"
"NA, IKAW ANG GUMAWA SAKANYA NANG LAHAT NA NANGYAYARI SAKANYA NGAYON!"sigaw ni Coleen kaya napatahimik 'ko, umiwas 'ko nang tingin sakanya.
"Ano nga ba magagawa 'ko?"sarcastic 'kong tanung sakanya, sabay tawa.
"Ikaw pala ang gumawa nang lahat na nangyayari kay, Ate Brei ngayon"
GABB POV:
"Mga Ate, labas muna 'ko"pagpapaalam 'ko sa mga Ate, nasa sala sila ngayon. 4AM pasado palang pero naalingpungat 'ko sa 'kung ano man.
"Sa'n ka naman pupunta?"tanung ni Ate Ecka.
"Somewhere, but don't worry. Hindi 'ko lalayo masyado"sagot 'ko, tumango lang sila. Lumabas 'ko nang condo unit nila Ate Sela at ni Yzabel.
"What if sa rooftop nang school kaya, tutal may daan naman 'ko dun"sabi 'ko sasarili 'ko, agad 'kung pinindot ang elevator button. Nang bumukas 'to ay agad 'kong pumasok.
Lumabas 'ko nang condo building at agad na pumunta sa sasakyan 'ko, actually malapit lang naman kaso tinatamad 'ko maglakad ngayon e.
Dumaan 'ko sa likod nang iskwelahan na'min, may butas kase dun na kasya ang isang tao. Lumingon lingon muna 'ko sa paligid at nang masiguradong walang tao ay dali dali 'kong pumasok.
Nung una nagtaka 'ko kase bakit malaki laki na ang butas, pero pinansawalang bahala kulang 'to. Umakyat 'ko sa hagdan papunta sa 4th floor nang building na'min.
"Ba't bukas 'to?"taka 'kong tanung, napakunot naman noo 'ko nang may marinig 'kong familiar na boses nang dalawang tao. Sumilip 'ko at nakita ko rito si Coleen at Lara, seryuso silang naguusap.
"Ate Lara, gising na siya. Maayos na siya, at ang pinagaalala kulang is. Pa'no 'kung sab---"di natuloy ni Coleen sasabihin niya, nang putulin 'to ni Lara.
"Coleen, stop"sabi ni Lara.
"Pa'no'kung sabihin niya sa mga police, na ik---"
"I said st---"
"NA, IKAW ANG GUMAWA SAKANYA NANG LAHAT NA NANGYAYARI SAKANYA NGAYON!"nagulat 'ko dahil sa sinabi ni Coleen, si Lara pala ang gumawa nang lahat nang paghihirap na pinagdaanan ni Ate Brei ngayon. Akala 'ko mabait s'yang kaibigan ni Ate Brei, pero may tinatagong baho din pala siya.
"Ano nga ba magagawa 'ko?"she said in full sarcasm voice, lumabas 'ko sa pinagtataguan 'ko at nagsalita.
"Ikaw pala ang gumawa nang lahat na nangyayari kay, Ate Brei ngayon"sabi 'ko, gulat naman 'kong tinignan nila dalawa. Naglakad 'ko dahan dahan.
"Alam mo'bang, pinakilala ka ni Ate Brei sa'min na kaibigan, mabuting kaibigan. Lara, sabi pa niya. Mabait at palatawa ka daw, you always give her hope's in her life. Pero ano? Ito lang ang sinukli mo?! Ginawa mulang s'yang laruan!"galit 'kung sigaw, tinignan 'ko naman si Coleen.
"Ikaw Coleen! Akala 'ko, mabait ka. Akala 'ko hindi totoo sinasabi nilang isa kang katulad nila! Bakit mo'to tinago? Alam niyo ba 'kung ano pinagdadaanan na'ming magkakaibigan ngayon?!"dugtong 'kung sigaw sakanila, napayuko naman si Coleen at tagong pinahiran ang luha niya.
"Lara, buto pa naman sana 'ko sayo"napakunot naman noo niya dahil sa sinabi 'ko.
"What do you mean, Skribikin?"maangas n'yang tanung sa'kin.
"Simula nung nakausap ka ni Ate Brei, walang bukang bibig 'yun. Kundi ikaw"
"Diretsohin mu---"
"GUSTO KA NIYA!"
______________________________________________.
BINABASA MO ANG
THE EVILS TRAP [Vampires Series #1]
Teen Fiction"Marsela Mari Guia, the fifth victim". Si Marsela at ang kanyang bestfriend na si Yzabel ay pumunta sa Birtday Party ng isa pa nilang kaibigan, kahit na alam nila na delikado lumabas sa mga panahon na'yun dahil sa nagaganap na serial crime. They ign...