14

293 30 8
                                    

COLEEN POV:

"Sure ka'bang mauubos mo'yan lahat?"nagtataka kung tanung sabay turo sa tray ni Ate Sheki, tumango naman ito.

"Oo naman, bakit nagalala kaba dahil baka di'ko maubos ito at masayang pera mo?"tanung naman niya, di'ko alam pero parang pangaasar yun e.

"Bahala ka, pabalik balik ka ata sa CR nyan mamaya e"bulong ko sa huling salita, buti nalang di 'to narinig ni Atw Sheki.

Umupo naman kami sa table ng mga kaibigan niya, andito si Ate Ecka, Ate Belle, Ate Alice, Ate Rans, Ate Gia, Ate Ella, Gabb, Jaydee, Frances, Amy at Laney.

"Ate Sheki, dun nalang ako sa may dulo. Kesa naman makisali pa'ko sa table niyo"nahihiyang wika ko kay Ate Sheki, aalis na sana ako ng magsalita si Ate Alice.

"Coleen, dito kana lang mukhang magisa kalang naman kakain doon e"pigil ni Ate Alice sa'kin, agad naman akong tumanggi.

"Ate, no need napo talaga. Ayus napo ako dun tsaka i will wait for Ate Lara nalang, baka di pa kase sila pinalalabas"paluso't ko dito, di'ko nga alam asa'n si Ate Lara e. Di daw pumasok kanina.

"Wag niyo ng pilitin ang ayaw"singit naman ni Ate Sheki, umirap nalang ako dito at naglakad papunta sa dulong table na bakante.

"Kahit kailan talaga yung Shekinah Arzaga na'yun, tayo nanga ang nagbaba ng pride siya pa'tung mataray!"irita kung sabi sa sarili ko, nilapag ko naman ang tray sa table at nilagay sa gilid ng upuan ang bag ko.

Magsisimula na sana akong kumain ng may biglang umupo sa harap ko, gulat ko naman na tinignan kung sino ang nasa harap ko ngayon.

"Gabb, what are you doing here?"taka kung tanung dito, ngumiti naman siya. Oh my Coco! Yung ngiti niya nakakafall!.

"You're lonely e, may i join you?"mahinahon niyang tanung, agad naman akong sumagot.

"Y-yeah, sure!"grasya na ang lumapit, tatanggihan kopa? Choosy lang tatanggi kay Gabb nuh. Pero di kase ako choosy.

Masaya kaming kumain ni Gabb habang nagkwekwentuhan, masasabi kung masaya talaga siya kabonding...

Pero...

May problema lang ako...

"Don't want to disobey our Lolo's golden rule"

ECKA POV:

Pinanood lang na'min sila Gabb at Coleen na masaya nagkwekwentuhan.

"May gusto ata si Gabbo d'yan sa Coleen Trinidad n'yan e"pangunguna salita ni Belle sa'min, sabay sabay naman kaming tumango.

"Kaso di'ko siya bet"angal ni Sheki, tumingin naman kami sakanya na may kunot sa noo.

"Why?"

"Because we don't know kung anong lahi meron yang mga yan"sagot ne'to sa'min sabay lamon sa pagkain, tsk. Di daw bet pero yang kinain niya pera ni Coleen ang ginamit.

"Tandaan mo, Shekinah. Yang kinakain mo ngayon, si Coleen an---"before Gia can finish her sentence, Sheki cut her off.

"Si Coleen ang nagbayad ne'to? Siya naman nagpresenta kanina ah, nung nagkita kami"depensa niya sa sarili niya, napailang nalang kami sakanya.

"Why naman di mo bet si Ate Coleen, Ate Sheki. E maganda naman siya ah tsaka bagay sila ni Ate Gabb"wika ni Frances, tumango naman sila Jaydee, Amy at Laney sa sinabi ni Frances.

"Kung di mo siya bet, Ate. Dahil lang sa di mo alam kung anong lahi nila at sa away na nabuo sainyong dalawa, wag ka nalang magsalita"straight to the point na sabi ni Amy.

"Woahhh"sabay sabay naming pangaasar pa kay Sheki, galit naman kaming tinignan ne'to.

"Pwede bang kumain nalang kayo?! Nangaasar pa e"iritang sabi ni Sheki sa'min, nagsikelos naman kami kase iba din magalit tung bulilit na'to.

"By the way, bisita tayo kay Brei mamaya baka gising na siya"biglang saad ni Ella, naglipat lipat naman tingin na'min.

"Sige, pero dapat ala singko tranyta palang uwi na tayo kase sabi daw nila 3:30PM na daw tayo papalabasin"pagsangayon ni Rans, tumango nalang kami hudyat na sangayon din kami.

"Hatid na kita mamaya"wika ko kay Belle, nakita ko naman ang pamumula ng pisnge ne'to.

"Huy!"sinamaan ko ng tingin si Sheki ng bigla niya kaming hagisan ng walang laman na mineral water.

"Bawal SPG dito, get a room if you want--- A-ARAY KO NAMAN. FRANCES!"reklamo ni Jaydee ng bigla siyang kirutin ni Frances sa bewang.

"SPG number 2!"sabay sabay na sigaw ni Amy at Laney, inawat naman agad namin sila at isa isang pinitikan sa tenga.

"Kayo talagang mga bata kayo! Kung ano ano iniisip niyo ah"mala Modra na sita ni Belle sakanila, hinawakan ko naman ang kamay niya kaya siya napatingin sa'kin.

"Wag mo ng patulan"wika ko, tsaka hinaplos ang kamay niya.

LARA POV:

"Miss, asa'n po dito ang kwarto ni Ms. Binuya?"tanung ko sa Nurse na nakaassign sa Nurse Station, di ako pumasok ngayon umaga at ngayon hapon. Wala ako sa mood.

"Ma'am, room 207. Second Floor, si Patient Binuya nakaconfine"sagot naman ng Nurse sa'kin, tumango naman ako at nagpasalamat.

Umaykat naman agad ako sa hagdan, ayaw ko magelevator matatagalan lang e.

Nakita ko naman ang room ni Brei, nagdadalawang isip panga ako kung kakatok ba'ko or aatras nalang.

"Argh! Ba't ba ka---"

"Ano pong kailangan niyo?"gulat ko naman tinignan ko ang Older Sister ni Brei, si Ate Alondra.

"A-ahhh, i-ito po ba ang kwarto ni A-Aubrey Binuya?"utal utal kung tanung, shit! Baka mahalata ako ne'to.

"Y-yeah, sino ka?"nagtataka na tanung ni Ate Alondra sa'kin.

"Ako nga po pala si Lara... Lara Mae Layar"pagpapakilala ko sabay lahad sa isang kamay ko, nagulat naman ako ng bigla niya rin akong kamayan.

"Oo! Ikaw nga, ikaw yung pinakilala ni Ombeng sa'kin. Halika pasok pasok"nagtataka man ay pumasok parin ako, nakita ko naman si Brei na mahimbing na natutulog at may kung ano anong nakakabit dito.

"Ma, Pa. Si Lara po pala, she's one of Ombeng's Friend"pagpapakilala ni Ate Alondra sa'kin, i suddenly felt guilty.

Pinakilala pala ako ni Brei bilang kaibigan niya, pero ito ako. Nakatayo dito sa harap ng pamilya niya, kinikilalang kaibigan ng anak nila...

"Not knowing that the person in front of them, is the person who did their daughter life miserable"

_________________________________________.

THE EVILS TRAP [Vampires Series #1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon