ALICE POV:
"May balita naba kayo kay Sela?"nagalalang tanung ni Rans, sabay sabay naman kaming umiling lahat.
"Sheki, alam na ng parents niya ito diba?"tanung ni Ella, tumango naman si Sheki dito.
"Galit na galit nga si Tita sa'tin e"saad naman ni Sheki, bigla naman sumingit si Frances kasama si Jaydee.
"Oh, bakit kayo andito mga bata?"tanung ni Ecka dito sa dalawa, nasa likod naman nila si Amy at Laney na nagtatawanan pa.
"Bakit po ang seryusong ng mga mukha niyo?"nagtatakang tanung ni Frances sa'min, oo nga pala. Walang kaalam ang mga toh sa mga ng yayari dito.
"Si Ate Brei, mga Ate. Kumusta siya?"sunod naman na tanung ni Jaydee, sasagot na sana si Belle ng sumapaw nanaman si Amy.
"Nahanap niyo napo ba ang mukong na gumawa neto kay Ate Ombeng?"angas angasan na tanung ni Amy, sabay naman kami umirap sakanya.
"Amy, inirapan ka ng mga Ate oh. Ano pipigilan ba kita?"birong sabi ni Laney, napakamot nalang ako sa batok ko dahil sa ingay na ginagawa nila.
"Shhh! Mga bata umupo muna kayo"awat ni Rans sakanila, umupo naman si Amy at Laney sa magkabila nila Ecka at Belle. Tsaka si Jaydee at Frances ay sa magkabilaan namin ni Sheki.
"Asan si Ate Sela at si Gabb?"tanung ni Amy at nilibot ang paningin nila, nagtinginan naman kaming may alam.
"Ako na magsasabi"pagvovolunteer ko, yumuko naman si Ecka, Rans at Gia.
"Anong sasabihin?"tanung ni Amy. "Si Sela... Nawawala siya"straight to the point kung sabi, nanlaki naman ang mata nilang apat at sisigaw pa sana ng sabay sabay ng pigilan namin sila.
"Dapat walang makakaalam neto ah, lalo na'yung di na'tin kaano ano dito sa groupo"wika ni Gia, tumango naman ang apat na bata. Napabuntong hininga nalang ako kase no clue parin kami.
"Pumasok ba ngayon si Abelaine Trinidad?"biglang tanung ni Sheki sa'min, umiling naman agad ako.
"Absent daw"sagot ko, napatingin naman sila sa'kin. "Narinig kulang, okay?"dugtong ko, tumango tango naman sila kaya umirap ako.
Narinig naman namin ang bell hudyat na magsisimula na ang afternoon class namin, kaya nagsitayuan na kami lahat dito.
"Online kayo maya sa GC, dun tayo maguusap usap"saad ko sakanila, sabay naman silang tumango lahat at naglakad na.
May kutob talaga akong may kinalaman si Abelaine dito e, naging timing naging absent din siya e.
"Wag muna isip na si Abby ang may sala"nagulat naman ako kase may nagsalita sa likod ko, tignan ko naman si Lara na may ngiti pa sa labi.
"FC"maikling saad ko sabay irap at iniwan siya magisa doon, narinig ko pang tumawa ito ng mahina.
LARA POV:
"Hay, basta amigo jud ni Brei mga maldita kaayo. Tsk"napailang nalang ako at natawa, di kanaman kase nilala kilala, Lara.
Naglakad nalang ako papunta sa classroom nakin, pagpasok ko palang sa classroom na'min ay agad itong naging tahimik.
"Andyan na si Lara"
"Di kaya may kinalaman siya sa ng yari kay Brei"
"Huh? Pa'no naman siya magiging killer e---"
"Diba isa siyang Bampira"
Isa lang yan sa mga naririnig kung bulong bulongan nila, napailang nalang ako at umupo na sa middle sit sa second row.
"Goodmorning everyone! May i announced you something important, class"pangunguna ni Nai Gio, nagtinginan naman ang mga kaklase ko sa isa't isa.
"Ano po'yun, Nai Gio?"
"The family of Ms. Guia declare that one of our Student here or should i say one of your Schoolmate, Marsela Mari Guia is the fifth victim sa isang kumakalat na serial crime ngayon"saad ni Nai Gio, gulat naman ang reaksyon ng mga kaklase ko. Pero ako napatawa nalang ng hanina at buti nalang di nila narinig yun.
_________________________________________.
A/N:Short UD tayo mga Lods!
BINABASA MO ANG
THE EVILS TRAP [Vampires Series #1]
Teen Fiction"Marsela Mari Guia, the fifth victim". Si Marsela at ang kanyang bestfriend na si Yzabel ay pumunta sa Birtday Party ng isa pa nilang kaibigan, kahit na alam nila na delikado lumabas sa mga panahon na'yun dahil sa nagaganap na serial crime. They ign...