SELA POV:
"MARSELA!"
Napatingin kami lahat kila Kuya Miguel, Ate Iya, Ate Aya and Mommy na andito ngayon.
"Oh, we have a guest pala"sarcastic na sabi nang Lolo ni Abby, nakita 'ko naman 'kung paano ikinuyom ni Kuya ang kamay niya.
"Hayop ka talaga, Lord Antonio!"galit na sigaw ni Kuya, nasa likod naman nila sila Ecka, Belle, Alice, Sheki, Rans, Gabb, Frances, Jaydee, Amy at Laney.
"Alam niyo Guia's, hindi ako ang hayop rito. Kundi, kayo! Kayo nanga may atraso, kayo pa nagmamagaling!"sigaw din nang Lord Antonio, tumakbo naman si Kuya rito at sinuntok siya. Agad naman s'yang tinulak nang mga taohan ni Lord Antonio.
"This is your chance, Marsela"
Agad 'kong kinuha ang kotselyo sa isa sa mga taohan ni Loed Antonio, na nakahawak sa braso ko.
Sinaksak ko'to sa isang taohan niya at sunod naman ay sinipa 'ko ang isang taohan niya na may hawak sa'kin sa kaliwang braso.
"AWAY PALA GUSTO NIYO AH!"rinig 'kong sigaw ni Sheki, napailang nalang ako sa mga tukmol na'to. Nagsikuha naman sila nang mga kahoy at 'yun ang pinukpok sa mga taohan ni Lord Antonio.
May humawak na isang braso 'ko kaya agad ko'tong sinipa sa private part niya, napadaing naman 'to dahil sa sakit.
"Wag 'ko kalabanin mo, depungal ka!"wika 'ko rito sabay suntok sa mukha, 'ko naman ang napadaing dahil sa sakit.
"Pota! Ang sakit nun ah"reklamo 'ko, yumuko naman agad 'ko nang may maramdaman 'kong susuntok sa'kin sa likod.
"Weak"sarcastic 'kong sabi and i smirk at him, napikon naman 'to at agad 'kung inambangan nang suntok pero buti nakaiwas 'ko. Hineadlock 'ko siya at malakas na patalikod ang private part niya.
"SHIT!"reklamo niya at napahiga dahil sa sakit, napairap naman 'ko at kinuha ang kahoy na nasa gilid kulang tsaka sabay hampas sa ulo ne'to.
"SELA!"
ABBY POV:
"Kataposan muna, Abelaine!"wika ni Lolo at handa nang itusok sa'kin ang hawak n'yang kotselyo, napapikit naman 'ko para sana damhin na ang sakit pero wala man lang 'kong naramdaman na 'kung anong sakit.
"SELA"
Napadilat 'ko nang mata dahil sa sigaw nila, nakita 'ko si Sela na nakaharang sa'kin ngayon at dahan dahan natutumba.
"Marsela! No, no no no!"galit 'kong sigaw, dahil sa galit 'ko ay agad 'kong kinuha ang kotselyo na nahulog kanina nang taohan ni Lolo at sinaksak 'to sakanya.
"A-ahhh... A-Abby..."
"DAPAT KANG MAMATAY! NGAYON DIN! DAHIL LAHAT KAMI AY NAHIHIRAPAN NA!"sigaw ko rito at kasabay nun ang pagtulo nang luha 'ko, mas lalo ko'pang diniin ang saksak sakanya kaya napakamit 'to sa balikat 'ko.
"Hi-hindi... K-ko... Hahaya-yaan na manaig... Ka... Ab-Abby..."putol putol na sabi ne'to, igting panga 'ko s'yang tinignan nang masama. "Sinusumpa... K-ko... Na-na... Mabubuhay ka... Sa mundong 'to nang matagal, at maaari ka-kalang mamatay pag---"di na niya natuloy ang sasabihin niya nangtanggalin 'ko ang sasakyan niya sa tyan at isaksak ko'to diretso sa dibdib niya.
"Ate... Ab-Abby..."rinig 'kung tawag ni Coleen sa'kin, agad 'kong lumayo kay Lolo at lumapit kay Sela.
"Hey, Butcho. Kapit kalang ah"umiiyak 'kung sabi, pinahiga 'ko siya sa lap 'ko at hinawakan ang isang kamay niya.
"Bu-butcho... Ko"hirap na sabi ni Marsela, napapikit naman 'ko at pinagdikit ang noo na'min. Naramdaman 'ko naman na tumulo ang mga luha 'ko na kanina kopa pinipigilan.
"Butcho, kapit kalang ah. Matutuloy pa'yung pangako na'tin diba?"wika 'ko, ngumiti naman siya sa'kin at pinahiran ang luha 'ko. Hinalikan 'ko ang likod nang kamay niya.
"A-Abby, di ku-kuna... Kaya... Pe-pero isa lang gusto 'kung malaman mo..."
"Sela, naman! Please, lumaban ka. Lumaban nga 'ko para sa'tin, diba!"
Ngumiti lang siya sa'kin at sabay hinalikan ang labi 'ko, she kiss not so possessive but i can feel the pure love. Dahan dahan s'yang humiwalay sa halik na'min at tinignan 'ko sa mata.
"Mahal kita, Abby. Pasensya kana 'kung sa huling pagkakataon, magkakahiwalay nanaman tayo..."
"Pero... 'yung pangako na'tin, na magsasama tayo sa susunod na buhay. Ay tutuparin 'ko 'yun, hanapin mulang 'ko kase kahit di man kita maalala. Maramdaman naman kita..."
"Sa puso 'ko, bilang unang bampirang minahal 'ko"
That's the last words she said to me, after nun wala na siya. Ang katawan niya ay unting unti naging abo, ganun rin ka'ming mga bampira 'kung mamatay.
Napahagulhol nalang 'ko at lumapit naman sa'kin si Lara at Coleen, pati narin ang mga kaibigan ni Sela.
"Abby, 'to pala ang sulat na tinago ni Sela. Nung bata pa kayo, simula sa unang pagkilala niyo hanggang sa huling kita niyo ngayon..."putol ni Kuya Miguel sa sasabihin niya. "Kahit pa nawala ka sa isip niya, may mga oras at araw na talaga na nakikita ko s'yang nagsusulat parin"dugtong niya.
Tinanggap 'ko ang kahon at binuksan 'to, may mga nakafold dito na mga papel.
"Kukuha kalang jan nang isa, isang beses sa isang araw kumbaga. Nasabi niya 'yan sa'min noon"saad naman ni Ate Iya, tumango naman 'ko.
"Unang araw bukas, dapat kukuha lang jan nang isa. Abby"dugtong ni Ate Aya, tumango naman 'ko. At nagpasalamat sakanila.
MIGUEL POV:
'To na'yung sinasabi ni Daddy noon paman, na darating ang oras na isa sa mga Kapatid ko ang mawawala.
Alam narin nila Mommy, Iya at Aya 'to, pero hindi na'min alam na si Sela pala ang tinutukoy ni Daddy.
"Miguel, bantayan mong mabuti ang mga Kapatid mo. Lalo na'yang si Marsela"sabi ni Daddy sa'kin, andito kami ngayon sa meeting place na'min dalawa.
"Diba, Dad. Sabi mo tayo dalawa ang magbabantay sakanila, kase tayo lang dalawa ang lalaki sa pamilya?"
"Hindi lahat nang sinasabi 'ko, Miguel. Ay sa totoong buhay nangyayari, may mga araw na hindi 'ko sinasabi sainyo ang problema 'ko. Kase ayaw 'kong dumagdag pa sa problemang pinagdadaanan na'tin"wika niya.
"Ano pong pinapahiwatig niyo, Daddy?"
"Bilang lang ang araw 'ko rito, Miguel. Ikaw ang matitirang lalaki sa pamilya na'tin, kaya ipangako mo sa'kin babantay mo ang Mommy mo at mga Kapatid mo"
"Pangako, Daddy"
"Kaya ko sinasabi 'to sayo, kase darating ang araw na isa sa mga kapatid mo ay mawawala. Hindi kita tinatakot, kaya 'ko nga sinasabi 'to sa'yo kase para mabantayan mo maigi ang mga Kapatid mo. Ah, Miguel. Tandaan mo 'yan"sabi niya, tumango naman 'ko.
"Ingat mo'yan, Abby. Kase sabi nga nang Kapatid 'kung si Sela..."
"HINDI KAMAN NIYA MATANDAAN SA ISIP NIYA, PERO SA PUSO NIYA. NARAMDAMAN KA NAMAN NIYA"
______________________________________________.
A/N:Wait for my OUTRO NI AUTHOR mga Lods!
;)
BINABASA MO ANG
THE EVILS TRAP [Vampires Series #1]
Teen Fiction"Marsela Mari Guia, the fifth victim". Si Marsela at ang kanyang bestfriend na si Yzabel ay pumunta sa Birtday Party ng isa pa nilang kaibigan, kahit na alam nila na delikado lumabas sa mga panahon na'yun dahil sa nagaganap na serial crime. They ign...