16

271 30 2
                                    

SELA POV:

Linggo ang lumipas, andito parin ako sa bahay nila Ms. Kojic ngayon! Halos araw araw ko ng nakikita ang napakalaking bahay niya e.

"Sela, magbihis ka mamaya. We are going to attend a party"wika ni Abelaine at nilapag ang isang mamahaling gown, tinignan ko naman s'yang nakakunot ang noo.

"Hah? La-lalabas tayo?"nagtatakang tanung ko dito, umirap naman siya sabay tango. Pagkakataon kun---.

"If your thinking na makakatakas ka sa'kin, well. Wag mo nalang tangkain, Sela. Baka ang kapalit pa nun ay pagsisihan mo hanggang sa mamatay ka"wika ne'to na parang nabasa niya ang utak ko, kinabahan naman ako ng lumapit siya sa'kin.

"A-Abela--- ARGHHH!"sigaw ko dahil sa sakit, gusto ko nalang mamatay kung gaganituhin niya lang ako. Sinipsip niya ang dugo ko sa leeg hanggang sa unti unti na 'kong mawalan ng malay.

ALICE POV:

"Alice, Sheki, Ecka at Belle. Kailangan ko ang tulong niyo"saad ni Kuya Miguel, kapatid ni Sela. Maglilinggo na'ring nawawala si Sela ngayon, andito kami sa coffee shop dahil nga pinatawag kami ni Kuya Miguel.

"Anong maitutulong na'min, Kuya?"tanung ni Sheki dito.

"Kailangan niyo lang makapasok sa CCTV room ng campus niyo, at icheck ang huling araw bago nawala si Sela"sagot ne'to, nagtinginan naman kami apat. Dahil bawal naman talaga kaming pumasok doon. "Alam kung bawal kayo pumasok doon, pero 'yun lang ang tanging paraan para malaman na'tin kung sino ang huling nakainkwentro ni Sela"dugtong pa ne'to.

"Sige, Kuya. Pero asahan niyo po, matatagalan kami ne'to makakuha ng impormasyon. Dahil nga bawal kami dun"sangayon ni Ecka, tumango naman siya at nagpasalamat sa'min.

Nauna ng umalis si Kuya Miguel dahil may pupuntahan pa daw siya, kaya naiwan kami apat dito.

"Sigurado ba kayo?"kinakabahan na tanung ni Belle, sinandal ko naman ang likod ko sa upoan at tumingin sa kisame.

"Hindi, Belle. But we still need to do this, andito nakataya ang buhay ni Sela. Pagwala tayong makuha, edi wala!"saad naman ni Ecka, napapikit nalang ako sa mata ko. Naramdaman ko naman ang kamay ni Sheki nahinawakan ang kamay ko.

"Ayos kalang?"nagalalang tanung ne'to, tumingin naman ako sakanya at pilit na ngumiti.

"Yeah, i'm fine"sagot ko naman, nginitian din niya ako.

"So, ano 'to? Landian nanaman?"bitter na sabi ni Ecka, napatawa naman kami dahil sa kinurot siya ni Belle.

"Belle, landiin mo din kase"asar pa ni Sheki dito, nilandi naman talaga siya ni Belle pero yung mukha ni Ecka parang di na maimpinta dahil sa kacringan e.

COLEEN POV:

"Tonight it's Lolo's Grand Birthday"rinig kung sabi ni Ate Lara habang andito kami sa rooftop ng campus na'min, nanatili nalang akong tahimik.

"At mamaya din dadalhin daw ni Abby si Se---"

"Nahihibang naba siya?!"gulat kung tanung dito, napailang nalang din si Ate Lara.

"Oo nga e, di nagiisip si Abby kung ano ang mangyayari kay Sela mamaya"dugtong pa ne'to, napahimas nalang ako sa sintido ko dahil sa mga nangyayari kay Ate Abby ngayon.

"Bakit ba nagkaganyan si Ate Abby?"nagtataka kung tanung dito, simula nung kinuha niya si Ate Sela nagkakaganyan siya.

"There's things that Abby didn't tell you, Coleen"saad ni Ate Lara at mabilis na umalis, napatitig nalang ako sa kinatatayuan niya kanina bago siya mawala.

"Anong mga bagay ang di mo sinasabi sa'kin, Ate Abby!"irita kung sabi at mabilis din na bumaba sa ground floor.

LARA POV:

"Lang, are you ready?"narinig kung tanung ni Ate Ella, Older Sister ko.

"Yeah"sabi ko sabay bukas sa pinto, i saw her with this dark black gown. Natatakpan naman ang tuhod niya kaya wala akong kaso dun, i'm just protecting my sister against sa mga lalaking kalahi kung mga babaero.

"Let's go?"she ask me, tumango naman ako sakanya at sinara na ang kwarto ko. I just wear something unisex black polo, black blazer and black slacks, plus black leather shoes.

Pagbaba ko sa hagdan i saw Mama and Papa talking, when they saw as napahinto sila sa paguusap and watch as walk down to the stairs.

"Wow"manghang sabi ni Papa, tumango tango naman ako dito habang nakangiti. Showing him what i'm wearing right now.

"Gwapo at Maganda naman pala, Anak natin e"saad pa ni Mama, tumawa naman kami at sumakay na sa Van na sumundo sa'min.

After a long a drive ay nakarating narin kami sa palasyo, marami rami nadin ang tao dito at rinig narin ang mga musika sa loob ne'to.

"Goodevening, Mr. Layar, Mrs. Layar, Princess Ella and Lara"bati sa'min ng mga guwardya, nagbow naman kami dito bilang pagbibigay salamat nadin sa pagbati.

"Hi Tita, Tito, Ate Ella and Ate Lara!"bati sa'min ni Coleen, we saw Mark. Coleen's brother na nasa likod ne'to.

"Hello din sa'yo, Coleen and Mark"bati nila Mama at Papa, nagbow naman sila dito too show there respect.

Humiwalay muna sila Mama, Papa at Ate Ella sa'kin, kase bigla lang akong hablotin ni Mark at Coleen sa second floor ng palasyo.

"A-aray ko naman! Coleen, Mark! An--- Hmmm!"di'ko na natuloy sasabihin ko ng takpan nanaman ni Mark ang bibig, tae ina ng magkapatid na'to! May balak pa'ta akong patayin.

"Ate! Tumahimik ka muna, please naman!"inis na sabi ni Coleen sa'kin, inalis naman ni Mark ang kamay niya sa bibig ko.

"Ate Lara, si Ate Abby. May balak dalhin si Ate Sela dito ngayon"

_________________________________________.

THE EVILS TRAP [Vampires Series #1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon