SOMEONE POV:
"Hmp, magtaka kalang. Marsela, kase sa oras na makuha na kita..."
"Di kuna hahayaan pa na maagaw ka ng iba jan..."
"Akin kalang, wala ng ibang kahati pa"
Saad ko sa sarili ko habang minamasdan ang babaeng naglalakad na may pagtataka sa mukha ne'to, maybe this my first move?.
YZABEL POV:
"Tagal naman ni Sela magtext sa'kin!"inis kung sabi at itatapon na sana ang cellphone sa kama ng bigla itong tumunog.
MARSELA THE TAMAGO/HEADLOCKER...
"Yzabel, nakauwi na pala ako" basa ko sa text ne'to, ngayon lang as in?.
"Ba't ang tagal, ah?!" text ko naman dito, di naman dapat ako may load kase nga may internet naman kami kaso baka may emergency lang diba. Kay laging handa dapat.
"Sorry na, naligo pa kase ako kanina tas after nun ay nagskin care. Oh diba" text lang toh pero rinig ko boses ni Sela na parang chill lang, umirap nalang ako sa rineplay niya.
"Okay, sige. Matulog kana! Marsela" text ko dito bago ko nilagay sa side table ang cellphone ko.
Habang nakatingin ako sa kisame ay napaisip akong iistalk bukas si Abelaine Trinidad or also known as Abby another or Kojic Girl, Yzabel! Can you just stop thinking about her?! You and she's even didn't talk naman e, even once!.
SELA POV:
"GOODMORNING PEOPLE... IN... THE... EARTH!"sigaw ko sa bintana, di'ko inalintana ang mga tulog mantika kung kapitbahay nuh. Bahala sila jan!.
"Buti naman nakauwi ka ng maayos, Marsela"gulat kung tinignan si Ate Iya, ba't ba laging ng gugulat tung isa kung Ate? Ewan ko sa'yo, Marsela Mari Guia. Tanong mo sa sarili mo e!.
"O-oo naman, Ate"utal kung sabi, napatingin naman ito sa'kin na may pagtataka. "Asan sila Mommy, Ate Aya and Kuya?"pagiiba ko ng topic agad, baka ano pa masabi ko. Ayaw ko sa lahat yung pinagalala ko family ko.
"Pababa na sila"maikling sagot niya at sumipsip sa kape niya habang nakapahalombabang nakaupo sa upoan niya, minsan talaga weird si Ate Iya pero di as in weird pero basta ganun.
Tumango nalang ako at umupo na sa upoan ko. "Goodmorning Sisters!"masiglang bati ni Kuya Miguel sa'min, nasa likod naman neto sila Ate Aya at Mommy.
"Goodmorning, Kuya"bati ko dito, naupo naman sila tatlo sa perspective chair nila.
"Buti naman nakauwi ka ng buo ang katawan, Marsela"wika ni Ate Aya, napahinto naman ako sa pagsubo ng pagkain sa bibig ko.
"Ahhh..."di'ko alam sasabihin ko, self wag kang mauutal!. "Ah, o-oo naman. Kuya, ako pa! Kaya kuna sarili ko e"mayabang kung sabi kahit na ang totoo ay natrutruma talaga ako.
"Kahit ganun, Sela. Hatid sundo ka parin ni Kuya mo"singit naman ni Mommy, tumango nalang ako at nagpatuloy sa pagkain.
After namin kumain ay agad akong bumalik sa kwarto ko para kunin ang bag, nagulat ako ng may biglang humawak sa braso ko.
BINABASA MO ANG
THE EVILS TRAP [Vampires Series #1]
Teen Fiction"Marsela Mari Guia, the fifth victim". Si Marsela at ang kanyang bestfriend na si Yzabel ay pumunta sa Birtday Party ng isa pa nilang kaibigan, kahit na alam nila na delikado lumabas sa mga panahon na'yun dahil sa nagaganap na serial crime. They ign...