21

308 35 9
                                    

LARA POV:

Andito ako ngayon sa abandonadong building dito sa loob ng campus na'min, kaya ako tumakbo kanina kase di'ko nakayanan ang lahat ng tinanung ni Coleen...

"Where's Lolo?"tanung ko sa mga guwardya, pero nilagpasan lang nila ako.

Napakunot naman noo ko dahil doon, naglakad nalang ako papunta sa library ng palasyo. Nagbabasakali na makita ko siya doon.

And he is here nga, nagbabasa ng libro. Kahit na matanda na si Lolo, he's eyes is clear as you think parin.

"Lo, where's Abby?"agad kung tanung dito, napatingin naman siya sa'kin na may nakakaasar na ngiti.

"And that how you show respect to older than you, Lara? What a manner it is!"natatawang sabi niya, tinignan ko siya sa mata at ganun din siya.

"Where's Abby?"sabi ko habang umiigting ang panga, pinipigilan kulang sumigaw kase ayaw kung mawalan ng respeto sa matanda na'to.

"Ah, yung kasama mong matigas rin ulo? Siya ba? Well na sa bahay niya, nagpapahinga. Galing 'yun sa bugbogan e"he answered my question with full of sarcasm voice, agad ko naman sinuntok ang lamesa niya.

"Make sure you don't do anything wrong to Abby, but I will bury you in the land of the living!"pagbabanta ko dito, tumayo naman siya at tinawanan ako.

"Okay sige, noted na'yang sinabi mo ah. Baka ako panga magbaon sa'yo sa lupa e"

Habang nagdradrive ako papunta sa bahay ni Abby, di'ko mawala sa isip ko si Brei.

"Kumusta na kaya si Brei ngayon? Gising na kaya siya? Handa naman ako sa lahat ng parusa na ihahatol niya sa'kin, tanga mo din kase Lara e!"inis kung usap sa sarili ko, nababaliw na'ta talaga ako.

Nang makapasok na'ko sa bahay ni Abby, ay agad kung hinanap siya.

"Abby!"sigaw ko, pero katahimikan lang ang andito sa bahay niya. Mga ibon na tumataghoy tsaka tinig ng hangin at kahoy lang ang maririnig mo.

"Abby! Asa'n ka?!"sigaw ko muli, may narinig naman akong kalabog sa itaas kaya agad akong umakyat para tinignan kung sino 'yun.

Iniisa isa kung pinasok ang kwarto para mahanap siya, at ang huling kwarto na di'ko na pasok ay ang kwarto niya.

"Baka andito siya"wika ko sa sarili ko at agad na binuksan 'to, di nga ako nabigo kase andito si Abby.

Puro pasa sa braso, paa at mukha ang makikita mo sa kalagayan niya ngayon, agad ko naman s'yang tinulungan makaupo kase ultimo pagtayo niya sa kinahihigaan niya di niya magawa.

"Abby? Abby! What the fuck did he do to you?!"galit kung tanung sakanya, tumulo naman ang luha ne'to.

"Lara..."nanghihina n'yang tawag sa pangalan ko.

"Abby, si Lolo ba may gawa ne'to?"

"O-oo..."sagot niya sabay iyak, niyakap ko naman siya at doon na niya iniyak lahat ng sakit na pinagdaan niya ngayon. "La-Lara... May dapat ka-kang... Malaman"napatingin naman ako sakanya dahil doon sa sinaad niya.

"A-ano... Ang kailangan kung malaman?"

"A-ang ama ni Sela... Si-siya ang pumatay sa A-ama ko..."

BREI POV:

Nagising ako sa di pamiliar na kwarto, sobrang sakit ng katawan ko para akong binalian ng buto.

"Ombeng! Anak, gising kana"

"Brei, naririnig moba kami?"

"Alice! Tumawag ka ng doktor doon, please"

Yan ang mga boses ko na naririnig dito sa kwarto, di'ko halos makilala sila kase malabo ang paningin ko ngayon.

"Brei, kumapit kalang ah"

Ikaw ang ika-apat na naging bictima neto, Brei. Dapat pinatay na kita ngayon pero di'ko kaya, ikaw ang taong gusto kung makasama habang buhay. Ikaw ang taong gusto kung makabuo ng pamilya, Brei...

Napalingon lingon ako sa paligid para hanapin kung sinong taong nagsabi nun, pero di'ko siya mahanap.

Di mopa ako lubusan kilala, Brei. Pero ikaw... Kilang kilala na kita...

Naalingpungat ako ng may boses akong narinig malapit sa tenga ko, 'yung boses niya 'yun lang ang tanging naririnig ko sa loob ng kwartong 'to.

Pwede, Brei. Di ta-tayo pwe-pwede...

Brei...

Brei...

Aubrey Binuya!...

"AHHH!"

GABB POV:

"AHHH!"sigaw ni Ate Brei habang tinatakpan ang dalawang tenga niya, bigla naman pumasok ang doktor at agad s'yang inalalayan.

"Ms. Binuya, Ms. Binuya! Do you hear me?"tawag ng doktor kay Ate Brei, gulat naman 'tong napatingin sa doktor at agad na umatra.

"Si-sino ka?! Asa'n a-ako?!"balisa na tanung niya, naaawa ako sa sitwasyon niya ngayon.

"Brei, anak. Ako to si Mama mo"mahinahon na tawag dito ni Tita Dhorie kay Ate Brei, agad naman niyakap ni Ate Brei si Tita natakot natakot.

"Ma-Mama... As-asa'n ako?"maiiyak iyak na tanung ne'to, natrauma siya sa nangyari sakanya.

After a few minutes ago ay kumalma na si Atw Brei, nakatingin lang 'to sa labas ng bintana ngayon.

"Ate Brei..."mahinahon na tawag ni Amy dito, tumingin naman si Ate sa'min.

"A-Amy? Sheki? Alice? Gabb? Belle?"isa isa n'yang tawag sa'min, dahan dahan naman kami lumapit sakanya.

"Oo nga, Brei. Kami nga"masayang sabi ni Ate Belle at mga siguro isang segundo nalang tutulo na luha niya, hinawakan naman na'min si Ate Brei sa kamay niya.

"Mamaya kana na'min tatanungin kung sinong taong may gawa sa'yo ne'to, Brei. For now, you need some rest"wika ni Ate Alice dito, tumango naman kami at ngumiti sakanya.

"Di'ka muna na'min iprepressure, Brei"dugtong na wika ni Ate Sheki naman, ngumiti naman si Ate Brei sa'min.

"Ate, namiss ko'yang ngiti mo ah"maiiyak iyak na sabi ko naman, ba't ba'ko naiiyak?! Dapat masaya lang diba.

"Don't cry na Baby Gabbo, i'm fine now"Ate Brei said and chuckle a little bit, natawa naman sila Ate Alondra, Tita at Tito sa'min.

"Okay, Belle, Sheki, Alice, Gabb at Amy. Dito na kayo kumain ng hapunan ah, para naman maiingay 'tong kwarto"sabi ng Ama ni Ate Brei sa'min, walang pagalinglangan na sumagot si Ate Sheki dito.

"Sige po! Parang masarap nga ulam niyo e"she said, agad naman s'yang kinurot sa tagiliran ni Ate Alice.

"Di kana nahiya, Sheki!"pinandilatan lang siya ng mata ni Ate Alice habang sinasabi'yun, pero si Ateng Ghurl mo ayaw patinag.

"Buraot mo talaga, Shekinah"Ate Belle said.

"E, ano naman kung buraot?! Atlis busog!"agad naman na'ming tinakpan ang bibig niya ng mapalakas ang boses ne'to.

"Ikaw Atw Sheki nuh, kaliit liit mung tao pero kalaki laki ng boses mo"biro naman ni Amy, aambangan na sana 'to ni Sheki ng sapak sa ulo ng pigilan siya ni Ate Alice.

Kumain lang kami habang nagkwekwentuhan, buti nalang talaga gising na si Ate Brei...

Si Ate Sela kaya...

Kumusta na siya?...

_________________________________________.

THE EVILS TRAP [Vampires Series #1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon