25

297 29 10
                                    

SELA POV:

"Pangako ko sa'yo, hindi kita iiwan. Hindi kita kakalimutan at lalo sa lahat hinding hindi ako mapapagod na kaibigani ka at..."

"Mahalin ka... Araw at gabi"

"Huy Butcho! Laro tayo habol habolan?"

"Huy, Abelaine! Ibalik mo sa'kin 'yan!"

"Sela..."

"Butcho..."

"Marsela Mari Guia, mahal kita di bilang kaibigan kundi higit pa dun"

"Abelaine Trinidad, mahal din kita at higit pa dun sa kaibigan"

"Sela!"napabalik ako sa reyalidad nang narinig ko ang sigaw ni Yzabel. "Sela, tumakas na tayo dito"saad niya, tumango naman ako at agad na tinanggal ang nakatali sakanyang kamay at paa.

Lalabas na sana kami sa bahay mismo ni Abby nang biglang may humawak sa kamay na'min, napatingin kami kay Abby na hawak hawak ang kamay na'min ni Yzabel.

"Asa'n kayo pupu--- ARGH SHIT!"reklamo niya nangsabay na'min suntokin ang mukha niya, nabitawan niya ang kamay na'min dahil natumba siya sa sasahig.

"Let's go!"tawag ni Yzabel sa'kin, nakita ko naman ang Ina ni Abby na tinulungan siya sa pagtayo.

"Humanda kayo sa'kin ngayon, Yzabel at Marsela!"rinig na'ming sigaw ni Abby, tumakbo kami palabas sa bahay ni Abby.

"Nandun ang sasakyan ko"turo ko sa bandang may kahoyan, agad naman kami tumakbo ni Yzabel at nang makarating kami ay bubuksan na sana na'min 'to nang biglang may humawak sa balikat ko at birahin ako. Dahilan nang paghiga ko sa lupa.

"Sela!"sigaw ni Yzabel, dahan dahan 'kong tumayo at nakita ko si Abby na sinuntok si Yzabel sa tyan.

"Hayop ka!"sigaw ko at agad na hineadlock si Abby, sinuko naman ne'to ang tyan ko kaya nakawala siya.

"Sela, ayaw kitang sak---"

"Matagal muna 'kong sinaktan, Abby"wika ko at sinuntok siya sa mukha, may lumabas naman rito na dugo sa mukha niya. "Yzabel, umalis kana!"saad ko kay Yzabel, hinawakan naman ako ne'to sa kamay at sabay na umiling.

"Hindi kita iiwan rito, Sela"nagalalang wika niya, hinawakan ko naman ang mukha niya.

"Sige na, Yzabel. Save your self"sabi ko sabay ngiti sakanya, ayaw man niya 'kong iwan pero pinilit ko parin siya.

"Hihingi ako nangtulong, Sela. Kumapit kalang"huling sinabi niya, tumango naman ako at tinignan si Abby na dumudura pa nang dugo.

"Ngayon tayo nalang dalawa, patas na tayo. Abby"wika ko at agad na tumakbo papunta sakanya, sisipain kuna sana siya nang makailag siya kaya nasobsob ako doon sa damuhan.

"Sela! Gusto mo talaga nangaway ah"mangas na sabi ni Abby, tinignan ko naman siya nang masama.

Agad 'kong tumayo at inayos ang sarili ko, napasulyap ako sa kahoy malapit sa'kin. May plano na'ko.

"Away talaga ang gusto ko, Abby. Gusto 'kong maghiganti sa pagkamatay nang Ama ko!"sigaw ko sabay kuha sa kahoy at tsaka pinalo kay Abby, pero agad din nitong nahawakan. Gulat naman 'kong napatingin sakanya at agad 'ko nitong sinipa sa paa.

"A-Argh!"daing ko dahil sa sakit, lumuhod naman si Abby sa'kin at nginitian ako nang nakaasar.

"Goodnight ka muna, Marsela"wika niya sabay suntok nang malakas sa mukha ko.

YZABEL POV:

Nakarating 'ko sa bahay nila Kuya Miguel at agad na'ko kumatok, nanganganib si Sela ngayon.

"Kuya Ugi! Ate Iya! Ate Aya!"sigaw ko sa pangalan nila habang kumakatok, agad naman bumukas ang pinto at nakita ko si Ate Iya.

"Bakit, Yzabel?"tanung niya, nasa likod ne'to si Ate Aya, Kuya Miguel at si Tita.

"Si Sela po, andun kila Abelaine"sabi ko, nagtinginan naman sila sa isa't isa. "Kilala niyo po ba siya?"tanung ko.

"Oo"sabay sabay nilang sabay.

"Nasa bahay ba si Marsela ni Abby ngayon?"tanung ni Kuya Miguel, tumango naman ako. Agad din silang nagbihis at sumakay na sa sasakyan ni Sela, Kuya Miguel ang nagdradrive ngayon.

SHEKI POV:

"Ah! Sino ba'tong tumatawag sa gitna nang gabi?!"inis 'kung sabi at kinuha ang cellphone ko, tinignan ko 'kung sinong depungal ang nangiistorbo sa beauty rest ko ngayon.

"Hay nako, Yzabel!"wika ko at sinagot nalang ang tawag ne'to.

"Hello, Ate. Salamat at sumagot ka rin"

"Ano ba kailangan mo, bata ka?!"

"Si Sela po..."

"Huh?! Anong nangyari nanaman kay Sela?!"

"Andun siya kay Abby ngayon, may balak atang masama si Abby kay Sela. Ate Sheki"

"Sige, sasabihin ko'to sa iba" saad ko at binaba agad ang tawag, agad 'kong tinawagan si Ecka, Belle, Gabb, Alice at Rans.

"Mga vakla si Sela nasa kamay ni Abby ngayon!"

"Ano?!"

ECKA POV:

"Tanginang buhay talaga 'to oh!"irita 'kong sabi sabay baba sa kama, nagbihis na'ko para puntahan si Belle ngayon. Nagpapasundo daw siya, sabi ko wag na sasama. Pero ang kulit e.

ALICE POV:

"Another bogbog nanaman tayo ne'to"saad ko sa sarili ko at nagbihis nadin, magkikita daw kami ngayon sa campus main gate.

GABB POV:

"Huy! Amy, Laney, Jaydee at Frances! Si Ate Sela nasa peligro!"pukaw ko sakanila, agad naman silang nagsitayuan.

"Ano?!"sabay sabay nilang sabi, napatakip naman ako nang tinga ko.

"Si Ate Sela, hawak nanaman ni Ate Abby ngayon"

"Tangina talagang, Abelaine na'yun!"inis na sabi ni Amy.

"Sasama kayo o sasama kayo?"tanung ko sakanila, agad naman silang sumagot.

"Sasama malamang!"

SHEKI POV:

"Oh, ba't kasama 'tong apat na'to. Gabb?"nagtataka 'kung tanung kay Gabb, dahil kasama niya si Amy, Laney, Jaydee at Frances ngayon.

"Tutulong kami sa pagsagip kay Ate Sela, Ate Sheki"saad naman ni Frances, tumango nalang ako sakanila.

"Iisa lang ang sasakyan ang gagamitin na'tin, Ah. 'Tong van lang ni Alice"wika ko sakanila, tumango naman sila sa'kin.

"Ano pa hinihintay niyo, Bagyo?!"sarcastic na tanung ni Ecka sa'min, nakatanggap naman siya nang batok sa'min lahat at pumasok na sa van.

"Gabb, diba alam mo'kong asa'n nakatira si Abby?"tanung ni Belle dito, tumango naman siya.

"Ikaw dito sa harap, Gabb"saad ni Alice, agad naman pumunta sa harap si Gabb na katabi si Ecka ngayon. Kibali ako, Belle, Jaydee, Amy, Laney, Frances, Alice at Ecka ang andito lang.

"Teka, si Ate Rans ba'yun?"tanung ni Laney habag tinuturo ang babaeng tumatakbo ngayon papunta rito sa van, napailang nalang ako dahil sa kalamyaan nang babaeng 'to.

"Sorry talaga... Nalate lang"hinihingal n'yang sabi, agad 'ko naman s'yang hinila papasok dito sa loob kaya nasobsob siya sa harap na'min.

"Langya mo kase gumalaw"biro kopa dito, sinamaan naman 'ko ne'to nangtingin.

"Tae mo talaga, Shekinah!"

______________________________________________.
A/N:

Teka lang! Nalilito na'ko sa sarili kong storya HAHAHAHAHAHAHAHA pero goods pa naman, sana naintindihan niyo parin HAHAHAHAHAHAHAHA.

:)

THE EVILS TRAP [Vampires Series #1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon