SELA POV:
"Huy! Tara na"tawag ni Sheki sa'min, excited kase may pagkain. Kasama namin ngayon si Yzabel, Rans, Sheki, Belle, Ecka, Alice at Ako.
"Teka lang! Una nalang kayo sa hospital sunod lang ako"wika ko dito, nakalimotan ko kase yung notebook ko na nakalagay sa ilam ng lamesa ko.
"Bakit nanaman, Marsela?!"iritang sabay sabay na sabi nila lahat, napakamot nalang ako at tumakbo na papunta sa classroom.
"Sana bukas pa, sana bukas pa"paulit ulit kung sabi, baka kase nalock na'yung classroom namin.
Sa pagmamadali ko ay may nabanggan nanaman akong tao, nahulog yung dalawang librong dala ko kaya agad kung pinulot ito.
"Sor--- Pagminamalas nga naman"wika ko at nairap nalang, napakunot naman noo nitong taong nasa harap ko.
Agad ko nalang pinulot yung libro na nahulog at maglalakad na sana papunta sa classroom namin.
"Di'ka man lang ba magsosorry, Ms. Guia?"sarcastic na tanung niya, napairap ulit ako at nagsimula ng maglakad.
Hahawakan kuna sana yung door knob ng biglang sumulpot si Abelaine sa harap ko, nagulat naman ako sa sobrnang bilis niya mga 5 or 6 na metro na'yung layo namin ah.
"Say sorry first"pangungulit neto, nairap nanaman ako. Bakit ba sa lahat ng taong pwede kung makasalamuha ay siya pa!.
"Bakit naman?"mataray kung tanung dito at tinaasan siya ng kilay, sarkastikong ngiti ang pumorma sa labi neto at tumingin sa malayo ng isang segundo at tumingin muli sa'kin na may mga pupulang mata!.
Napadilat naman ang mga mata ko, gusto kung tumakbo pero di'ko maramdaman ang mga binti ko. Gusto kung sumigaw pero ayaw bumuka ng mga bibig ko, parang kinukuntrol niya ang katawan ko sa pamamagitan ng pagtutuk sa mata ko.
"Marsela... Mari... Guia, Ich werde es jetzt loslassen, aber mal später sehen, ob ich es loswerden kann"bulong neto sa tenga ko, napakunot naman ang noo ko dahil di'ko maintindihan yung sinasabi niya.
Napabalik naman ako sa realidad ng maramdaman kung wala na siya sa harap ko, isang minuto na yata akong nakatulala e.
"Ms. Guia, what are you doing here?! Uwian na ng mga istudyante ngayon!"sigaw ni Sir Kuro-P, ba't ba lagi siya nalang makakasaway sa'kin pagnakikita kami ni Ms. Kojic!.
"Sorry po, Sir. I just need to get my notebook"wika ko dito at agad na pumasok sa classroom namin, nakita ko'to sa ilam kaya kinuha ko agad ito.
May nahulog naman dito na papel, binuksan ko'to at binasa ang nakasulat.
Bis später, Marsela.
Yan lang yung nakasulat, di'ko ko naman naintindihan kaya tinapon ko nalang sa basurahan at lumabas na ng classroom.
LARA POV:
"Oh, ba't nakangiti si Abelaine ngayon ah. May one time big time ka mamaya nuh"mapangaasar kung sabi sakanya, napailang naman ito.
"Hmmm, something suspicious i smell ah"singit naman ni Coleen na may dalang wine glass, but the contents of this glass are not alcohol.
"Nothing"maikling sabi niya sa'min at kinuha ang isang wine glass, nagtinginan naman kami ni Coleen.
"Nothing pero iba ang ngiti"aasar pa ni Coleen dito, napahinto naman si Abby sa paginom ng glass wine niya at kunot noong tinignan si Coleen.
BINABASA MO ANG
THE EVILS TRAP [Vampires Series #1]
Teen Fiction"Marsela Mari Guia, the fifth victim". Si Marsela at ang kanyang bestfriend na si Yzabel ay pumunta sa Birtday Party ng isa pa nilang kaibigan, kahit na alam nila na delikado lumabas sa mga panahon na'yun dahil sa nagaganap na serial crime. They ign...