ECKA POV:
"Ang layo naman 'ta nang bahay ni Abelaine keso sa iskwelahan na'tin"angal ko rito, narinig 'ko naman sila na sumangayon.
"Oo nge e, halos wala s'yang kapitbahay man lan--- Hmmm!"di na natuloy ni Belle sasabihin niya nang takpan ni Sheki ang bibig niya.
"Si Lara at Coleen oh!"mahinang sabi niya at tinuro sina Lara at Coleen na naguusap, agad naman kami yumuko nang lumingon si Lara rito sa'min banda.
"Gagi! Nakita kaya nila tayo?"mahinang tanung ni Alice sa'kin, nagtaas baba naman balikat ko.
"Huy! Gabbo! Ba't andito sina Coleen at Lara?"tawag ko kay Gabb sa mahinang boses, kunot noong umiling naman siya.
Nananakit na leeg ko kakayuko na'min dito e, mga ilang minuto pa'y dahan dahan na na'ming inangat ulo na'min.
Nakahinga naman kami nang maluwag nang wala na sina Lara at Coleen, tumingin muli 'ko sa bahay na wala man lang kailaw ilaw.
Ang ilaw nang buwan lang ang nagbibigay ilaw ne'to, makikita mo rin ang second floor ne'to dahil naka glass wall 'to. Ang nakapalibot dito ay kakahuyan na at wala talagang miisang kapitbahay man lang.
"Balik muna tayo sa bahay na'tin, baka mapa'no pa tayo dito. Dagdag nanaman tayo sa problem"rinig 'kung sabi ni Rans, sumangayon naman kami lahat. Wala din ka'ming mapapala sa ngayon, dahil hindi na'min alam 'kong asa'n si Abelaine ngayon.
YZABEL POV:
Di'ko makampanti dito sa condo na'min ni Sela ngayon, pinauwi muna ako nila Kuya Miguel dahil daw mas delekado.
Ayaw ko man maiwan dito sa condo pero pinilit nila 'kong wag na sumama sakanila, kase daw delekado nga.
"Yzabel, buti pa umuwi ka muna"wika ni Kuya Miguel sa'kin, andito kami ngayon sa police station.
"A-ano po? Ba-bakit? Kuya, gusto 'kung sumama kase an---"
"Yzabel, it's too dangerous"singit naman ni Ate Aya, hinawakan niya ang balikat ko sabay ngiti sa'kin.
"Ihahatid na kita, Yzabel"presenta ni Ate Iya, tumango nalang ako kahit labag sa kalooban 'kong di sumama.
I look at the wall clock and it's already 1AM in the midnight, napahilamos ako nang mukha ko tsaka tumayo para kumuha nang tubig.
Nilapag 'ko ang baso tsaka tumingin sa kawalan, napapikit ako dahil sa frustration ko.
"Sana okay kalang ngayon, Marsela"
ABBY POV:
"Hello, Ate Abby! Asa'n ka ngayon? Kasama mo'ba si At---"
Agad 'kong pinatay ang tawag at hinagis ang telepono, napagulat naman si Sela dahil sa lakas nang paghagis ko rito.
"Ab-Abby---"
"Don't you dare call me that name again!"galit 'kong sigaw rito, tumahimik naman si Sela kaya naguilty agad 'ko dahil sinigawan ko siya. "Hey, Marsela..."mahinahon 'kong tawag rito, nagtama naman ang mata na'min.
"Pangako ko sa'yo, hindi kita iiwan. Hindi kita kakalimutan at lalo sa lahat hinding hindi ako mapapagod na kaibigani ka at..."
"Mahalin ka... Araw at gabi"
I immediately avoid her gaze, i can't stare at her. I remember the past that is now just memories.
"Ab-Abby..."tawag ni Sela sa'kin sabay hawak sa pisnge ko, napatingin ako sakanya. "Naalala kuna lahat..."
SELA POV:
BINABASA MO ANG
THE EVILS TRAP [Vampires Series #1]
Teen Fiction"Marsela Mari Guia, the fifth victim". Si Marsela at ang kanyang bestfriend na si Yzabel ay pumunta sa Birtday Party ng isa pa nilang kaibigan, kahit na alam nila na delikado lumabas sa mga panahon na'yun dahil sa nagaganap na serial crime. They ign...