LARA POV:
Pagpasok palang na'min sa bahay ni Ate Abby ay nakita na'min si Sela na umiiyak, tinignan naman ako ni Coleen.
"Kawawa naman si Ate Sela"saad ne'to habang nakatingin kay Sela na umiiyak, napakunot naman noo ko.
"Did you call her Ate?"nagtataka kung tanung, Ms. Guia kase tawag niya dito kay Sela.
"Oo naman, mas matanda kaya siya sa'kin"sagot ne'to, magsasalita sana ako pero may biglang umakbay sa'min sa likod.
"Ate Abby!"tawag ni Coleen kay Ate Abby or should i call her Abby lang.
"Abby, ano ba kailangan mo kay Sela?"tanung ko sakanya at tinignan siya ng walang emosyon, tinapik naman ne'to ang balikat ko.
"Nothing"napairap nalang ako ng yun lang ang sabihin niya, tinignan ko si Sela na ngayon ay umiiyak parin habang nakatingin sa backyard ng bahay ni Abby.
Nilapitan ko si Sela, gulat naman itong tumingin sa'kin. "Ka-kasabwat kari-rin ba ni A-Abby?"utal utal niyang tanung sa'kin habang nanginginig ang kamay nitong tinuturo ako, kunot noo ko naman siyang tinignan sa mukha ng may makita akong pasa sa gilid ng labi niya. Tsaka may pasa pasa din siya sa braso niya.
"Who did this?"tanung ko at hinawakan ang braso niya, agad naman niyang binawi ito sa'kin yumukong umiiwas ng tingin.
"Hi... A-Ate Se-Sela"utal utal ding bati ni Coleen kay Sela na ngayon ay takot na takot, tinignan ko ng masama si Abby na ngayon ay nakasandal lang sa gilid ng pader at tinignan kami na may pangaasar na ngiti pa.
"Abby! What is this?!"inis kung bulong sakanya, tinignan naman niya ako at umiling ng nakakaloko. "I thought you're going to treat her in a good way?!"dugtong ko pa dito, naglakad naman ito papunta sa kusina niya. Kaya sinundan ko'to.
"Alam mo, Lara. Nung una i treat her right naman e pero nakakarindi kase yung ingay niya, thathat's way. She end up like that"mahinahon na saad niya, napakamot naman ako sa kilay ko dahil sa sinaad ne'to.
"Abby, this is your first time to bring a human in your own house. Tapos ganito mo lang siya tratuhin?!"saad ko at medyo nalakasan ang boses, tinignan naman ako ne'to ng namumula ang mata.
Mabilis na lumapit si Abby sa harap ko at tinutukan ako sa mata, tinutukan kodin siya at nung namula na mata niya at ganun din ako.
Kwekwelyuhan na sana niya ako ng biglang dumating si Coleen na nakataas ang kilay ne'to, nagiwasan naman kami ng tingin.
"Ano? Sige na, tuloy niyo na awayan niyo. Nakakabitin kayo ah"sarcastic na sabi ni Coleen, but i know deep inside her kumukulo na dugo ne'to sa kasipatan na'min ni Abby e.
"Si Sela, asan?"pagiiba ng topic ni Abby, tinuro naman ni Coleen ang hagdan hudyat na nasa kwarto na'to ng guestroom ni Abby.
"Pinakalma ko siya una at pinatulog na"wika ni Coleen, di naman siya pinansin ni Abby at lalagpasan na sana ng hawakan ne'to ang braso niya.
"Why does Ate Sela have bruises on her face and arm?"Coleen asked Abby seriously, who just weighed in and didn't look at her.
"Ask Lara, if you want to know the truth. I still have work to do"maikling sagot ne'to at kumalas sa pagkakahawak ni Coleen sa braso ne'to, tinignan naman ako ne'to ng may halong pagtataka.
"What?"
"Tell me the story why Ate Sela have bruises in her face and arms"wika ne'to at nauna na sa sala ng bahay ni Abby, talagang magstastay pa kami dito ah.
ABBY POV:
Umakyat ako sa taas para puntahan si Sela, iniwan ko nalang sila Lara at Coleen doon sa baba.
Pagpasok ko sa guestroom andun si Sela, natutulog ng mahimbing. Pumunta ako sa gilid niya kung saan siya nakaharap ngayon.
"I can't take you home yet, Sela. You are the person who can help my problems today. So I hope you can bear me and I hope you are also the one to teach me how to love and fight against the people who hinder it"mahinang sabi ko at tinignan ang mga pasa niya sa gilid ng labi pati sa braso.
"Not all women, Sela. Maybe you will be the last woman to be my VICTIM"saad ko at lalabas na sana ng kwarto niya, pero may sinabi pa siya na mas lalong nagpainit ng dugo ko.
"Wala kang puso, Abelaine! Kaya walang taong lalapit sa'yo kase isa kang mamatay tao! Wala ka'tang pamilya para magtu---"di na niya natapos pa ang sasabihin, kase agad ko siyang sinuntok sa labi ne'to. May dugo naman ang lumabas sa labi ne'to.
"You have no right to say such words to me, Marsela!"galit kung sigaw dito, pinipigilan kulang ang sarili ko na tumingin sa bahig ng dugo niya.
May mga pasa na siya sa braso dahil sa mga tali, ang ingay ingay kase e. Kaya tinali ko nalang.
"You, Coleen and Lara are the people who should be imprisoned or killed! Because those of your race should no longer be followed!"galit din nitong sigaw habang nakatukod ang dalawang kamay sa saminto, tinignan ko naman siya ng may pagtataka sa mukha.
"To be honest, Abelaine. You vampires should be afraid of us people who are not of your race, because we have a god who can destroy people like you who shouldn't live in this world! I want to be true to you, you are beautiful, many men and women stumble over you but no one comes to you alone. Wait, wrong. By the way, the three of you, no one came to you to say that they want you because they are afraid. Even though they don't know what kind of human race they like, no one wants to approach or be friends with the three of you, Coleen, Lara and especially you"dugtong nitong saad, napaiwas naman ako ng tingin sakanya.
"Yan lang ba sasabihin mo?"walang emosyon kung tanung dito at nakatingin sa labas ng binta ng kwarto ni Sela, narinig ko naman ang mahina niyang tawa. Pero alam kung may halong lungkot yun.
"Natamaan kaba? Kung oo, edi masaya yun kase totoo naman e"wika ne'to, agad ko naman tinanggal ang tali sa mga kamay niya at dinala siya sa sala.
"Stay there"saad ko at pumunta sa kusina, kumuha ako ng baso at nilagyan iyon ng tubig. Narinig ko naman ang sasakyan ni Lara sa labas.
"Oo naman, mas matanda kaya siya sa'kin"rinig kung sabi ni Coleen, agad ko silang nilapitan at inakbayan.
"Ate Abby!"bati ni Coleen sa'kin, nakita ko naman na tumingin si Lara kay Sela na ngayon ay nakatulala sa likod ng bahay ko.
"Abby, ano ba kailangan mo kay Sela?"wow di nasiya nagaate ah, pero wala akong pake.
"Nothing"maikling sagot ko, di'ko pwedeng sabihin sakanila ang totoo na si Sela ang taong pwedeng tumulong sa'kin. Siya ang gagawin kung parang alalay.
Naalala ko nanaman ang mga pinagusapan namin ni Lara kanina, umiling nalang ako at tinutukan ang mukha ni Sela.
"Schlaf gut, Baby"sabi ko at hinalikan siya sa noo, bago ako lumabas ay tinignan ko muna ang buwan sa labas ng kwarto ni Sela.
"Bago sumapit ang susunod na buwan ay dapat matapos kuna ang mission na kailangan ko matapos, at iuwi si Sela ng may ngiti sa labi"
_________________________________________.
BINABASA MO ANG
THE EVILS TRAP [Vampires Series #1]
Teen Fiction"Marsela Mari Guia, the fifth victim". Si Marsela at ang kanyang bestfriend na si Yzabel ay pumunta sa Birtday Party ng isa pa nilang kaibigan, kahit na alam nila na delikado lumabas sa mga panahon na'yun dahil sa nagaganap na serial crime. They ign...