23

301 30 16
                                    

YZABEL POV:

Habang naglalakad ako papunta sa ground floor ng school na'min, lagi 'kong napapaisip na...

"Ano kaya tinatago ni Sela sa'kin?"

Simula kase nung naaksidente si Brei ay parang may tinatago na siya sa'kin, napahinto naman ako sa paglalakad at kunot noong nakatingin sa labas ng malaking bintana nang hallway na'min.

(I just want to inform you mga Lods, na some of my old PANANALITA NA GINAGAMIT KO ay maiiba na, like this. NG turn into NANG, ATA turn into 'TA, DI BA turn into DIBA, ITO turn into 'TO and many more.

At tsaka magkaiba ang 'KUNG, KUNG OR 'KONG ah, baka kase malito kayo.

'KUNG, KUNG Example. BAKIT SIYA PA 'KUNG ANDITO NAMAN AKO.

'KONG Example. 'KONG AKO NALANG SANA PINILI MO, DI'KA SANA UMIIYAK NGAYON.

At marami pang mga pananalita na mababago mga Lods, gusto ko basahin niyo 'to para mas maliwanag kayo.)

"Ano kaya ginagawa ni Sela doon?"

SELA POV:

"Ate Sela! Kumusta ka?"bati ni Coleen sa'kin, ngumiti naman ako sakanya. Nasa likod niya si Lara ngayon na nakacross arms habang walang emosyon na nakatingin sa'kin.

Di'ko nalang 'to pinansin at tumingin nalang kay Coleen.

"I'm good"sagot ko naman sakanya, narinig na'min napatawa si Lara kaya napatingin kami sakanya.

"Anong nakatatawa, Ate Lara?"nagtatakang tanung ni Coleen rito, umiling naman siya kaya hindi nanamin pinansin. "Bakit mo pala kami tinawagan, Ate?"panimula ni Coleen sa'kin.

"Coleen, kanina kase..."kinakabahan kung sabi rito, hinawakan naman ni Coleen ang kamay ko.

"Kase?"

"Kase parang ang lapit nang mga tunog nang mga sasakyan, 'yung mga busina nila parang isang dangkal lang ang layo na'min. Tapos nung uminom ako ng tubig kase uhaw uhaw ako, pero di parin siya tumalab"pagkwekwento ko rito, nagtinginan naman sila ni Lara.

"You mean is, kahit na uminom ka nang malamig na tubig. Ay uhaw ka parin tapos 'yung mga busina ng mga sasakyan ay parang malapit sa tenga mo?"nagtatakang tanung ni Lara sa'kin, dahan dahan naman 'kong tumango.

"At... Sa-saka... 'Yung mga bos-boses nang mga tao... Ay naririnig 'ko rin"utal utal 'kung sabi sakanila, di'ko alam pero may naamoy nanaman akong malansang amoy.

"Ate, may naa mo'y kaba? Like, para s'yang dugo ng tao?"gulat 'ko naman tinignan si Coleen dahil sa tanung niya, i slightly push her away from me.

"Hi--- Hindi! Mali 'yang... I-iniisip mo, Coleen!"tarantang saad ko, napadapa naman ako sa sahig nang biglang sumakit ang tyan ko.

"Ar-argh!"sigaw 'ko dahil sa sakit ne'to, di'ko alam 'kung anong nangyayari sa'kin ngayon.

"Ate! Ate Sela!"narinig 'kong sigaw ni Coleen sa'kin, lumapit naman si Lara sa'kin at inalis ang jacket niya tsaka nilapit sa'kin ang braso ne'to.

"Isip-isipin mo'yang malapit sa pulsohan ko, Sela"saad niya.

"A-ano--- Argh! Anong sabi mo?!"

"Bilisan mo, Sela! Para maw--- AH! SHIT!"sigaw ni Lara nang kagatin ko ang braso niya, i taste blood and...

Uhaw na uhaw 'ko 'tong ininom, hanggang sa 'yung uhaw ko ay nawala kaya inalis kuna ang ngipin 'ko sa braso ni Lara.

Napasandal naman siya sa rehas dito sa rooftop na'min, dali dali 'ko s'yang nilapitan.

"Lara! Lara, ayos kalang ba?"nagalala 'kong tanung sakanya, pumikit naman siya at ngumiti sa'kin habang habol-habol parin ang hininga niya.

"A-ayos lan-lang... Ako"sabi niya, napaupo naman ako at hinahabol din ang hinga 'ko.

"What did just happened?"nakataas na kilay na tanung ni Coleen sa'min dalawa ni Lara, i shook my head.

"I-i... Don---"

"Sela, do you know why you were so thirsty earlier? Even cold water does not quench your thirst. And do you know why car bells and people's voices today, are heard first even when you are a meter away from them?..."pagputol ni Lara sa sasabihin niya.

"Because you are part of our race now, Sela"

ABBY POV:

"Alam moba bakit ako tutol sainyo dalawa ni Marsela?!"

"Dahil ang Ama niya ang pumatay sa Ama mo!"

Agad 'kung hinagis ang baso na hawak ko, my jaw tightens because of my anger and i clenched my fist and punched.

"Humanda ka sa'kin ngayon, Marsela. Dahil patay na ang Ama mo, ikaw ang papahirapan ko!"

YZABEL POV:

Andito ako ngayon sa isa 'kong kama ngayon, isa isa kami nang kama ni Sela pero iisa lang ang kwarto na'min.

I still cannot believe what i saw earlier at the rooftop, napahilamos ako nang mukha 'ko dahil naalala ko nanaman 'yung kanina.

"Bilisan mo, Sela! Para maw--- AH! SHIT!"sigaw ni Lara, nagtatago ako dito sa likod ng pinto nang rooftop na'min.

Napatakip ako nang bibig dahil sa di'ka panipaniwalang pangyayari, si Sela ay sinisipsip ang braso ni Lara?!.

Agad akong umalis doon at patakbong pumunta sa parking lot.

Di'ko alam 'kung totoo ba talaga 'yung nakita ko kanina, tumayo ako at dahan dahan na lumabas ng kwarto na'min.

Agad 'kong pumunta sa kusina at kumuha nang tubig, may nakita naman 'kong anino nang babae sa labas nang glass wall na'min.

"May tao ba jan?"tanung ko dito, di naman 'to sumagot. Nilapag 'ko ang baso at dahan dahan kinuha ang kotselyo, dahan dahan din 'kong naglakad papunta sa glass wall na'min.

"Sino ka? Ba't ka andito? An--- Hmmm!"pagpupumiglas ko, dahan dahan naman pumipikit mata ko dahil sa naamoy 'kong malakas na pabango.

"Damay-damay na'to, Yzabel"

SELA POV:

Nagising ako dahil sa init na tumama sa mukha ko, tinapat ko naman ang kamay ko  rito pero nagtaka ako dahil bakit hindi ako nasunog?.

Ngayon kulang din narealized na di rin nasunog sila Abby, Lara at Coleen tuwing papasok sila, tumayo na'ko at napakunot noo 'kong napatingin sa kama ni Yzabel.

"Yzabel!"tawag ko sakanya, walang sumagot kaya lumabas agad 'ko ng kwarto. "Baka pumasok na"saad kopa sa sarili ko, napatingin naman ako sa glass wall na'min.

"Bakit may bahid 'to nang kamay?"nilapitan ko'to at may markang kamay 'tong nakatrace dito, di'ko nalang 'to pinansin baka nahawakan lang ni Yzabel.

"Hay nako, Yzabel! Ba't di mo man lang 'ko tinirhan nang pagkain"saad ko at nagtimpla nalang nang kape, wala 'kong gana kumain ngayon.

Incoming call 09*********
CONFIRM • DECLINE

Baka si Belle or si Sheki 'to, mahilig kase sila magpalit nang palit nang numero. Agad ko'tong sinagot at ibang boses naman narinig 'ko.

"Goodmorning, Marsela" wika niya sabay tawa, napakunot naman noo 'ko dahil sobrang pamiliar ne'to sa'kin.

"Sino 'to?"

"Malalaman mo rin sa tamang panahon, Marsela" sabi ne'to at agad na binaba ang tawag, napatingin naman ako sa numero ne'to. Hindi 'to nakaphone book.

"Bakit kilala niya 'ko?"

______________________________________________.

THE EVILS TRAP [Vampires Series #1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon