24

294 34 25
                                    

BREI POV:

"Brei, ayos kana ba?"tanung ni Sela sa'kin, andito pala siya kasama si Belle at Ecka. Sila lang tatlo ngayon kase busy daw 'yung iba.

"Oo naman!"sabi kopa, tumango naman siya at bumuntong hinga. "May problema ba, Sela?"tanung ko dito.

"Si Yzabel kase..."

"Kase?"

"Kase di nanaman niya sinasagot ang tawag at di man lang nagtext sa'kin, nung tinext ko siya di man lang nagreply"nagaalalang dugtong niya, nagtinginan naman kami tatlo ni Ecka at Belle.

"Kanina din, di siya pumasok. Diba Sela?"saad ni Belle, tumango naman si Sela rito.

"E, asa'n siya ngayon?"tanung ko ulit sakanila, di naman kase umaabsent si Yzabel pagdi talaga kailangan ang excuse niya.

"Di rin na'min alam, wag naman sana mangyari 'yung nangyari kay Se--- Aray ko, Belle!"daing ni Ecka nang sikohin siya sa tyan ni Belle, napatingin naman ako kay Sela na nakatingin din sakanila dalawa.

"Sela, kilala moba ang taong nanakit sa'yo?"nagtataka 'kung tanung sakanya, napatingin naman 'to sa'kin na namumutla.

"Hin-hindi"tanggi ne'to at yumuko, naningkit naman mata ko dahil sa sinagot niya. "Ma-mauna na'ko sainyo... May... Aasikasuhin lang 'ko"wika ne'to at dali daling lumabas nang kwarto, tinignan naman nila ako dalawa.

"Anong nangyari dun?"

SELA POV:

Alam kuna ang nangyari kay Yzabel ngayon, 'to na 'yung sinasabi ni Kuya Miguel sa'kin.

"Sela, ang Ama ni Abby ang pumatay sa Ama na'tin"

"Huh? Akala ko, sakit ang ikinamatay niya?"

"Hindi, tinago na'min sa'yo 'to dahil alam na'min 'kung gaano maaapektuhan ka ne'to. Bata ka palang nun, Sela. Kaya alam na'min na medyo di'ka mulat sa mundo na'yun..."

"Kaya 'kung maaari, layuan muna ang pamilya ni Abby. Lalo na si Abelaine..."

"Hinding-hindi ko hahayaan na pati si Yzabel ay..."

"Damayin mo sa away na'tin!"

YZABEL POV:

"Wake up, Yzabel!"sigaw niya sa'kin, wala 'kong makita kundi dilim sa paligid. Ang may ilaw lang ay ang nasa itaas nang ulo ko ngayon.

"Sino kaba talaga?!"galit 'kung sigaw rito, narinig ko nanaman ang tawa n'yang mala demonyo.

"At the right time, Yzabel. At the right time"wika niya nang paulit ulit, ginalaw ko naman ang kamay ko pero nakatali 'to sa likod at ang paa ko ay nakatali din. "Di'ka makakatak---"di niya natapos sasabihin niya nang maymarinig ka'ming sigaw mula sa labas, napatingin ako doon sa may pinto.

Nakita ko ang posture ng katawan niya na tumayo at sumilip sa pinto, i heard her little chuckle.

"Look who's here"sabi niya habang napapatawa nang mahina.

"ABELAINE!"

SELA POV:

"ABELAINE!"sigaw ko sa loob nang bahay niya, alam 'kung andito siya ngayon. I can smell her scents.

May narinig naman ako na yapak nang paa sa hagdan, napatingin ako dito at di nga 'ko nagkakamali...

"Look who's here"wika niya na may ngiti sa labi, siya din pala 'yung babae na nakita ko nung nakaraang araw.

"Asa'n si Yzabel?"matigas 'kong sabi at kinuyom ang kamao, dahan dahan s'yang bumaba sa hagdan na may hawak na baso na may laman na dugo?!.

"Hanapan ba'ko nang nawawal---"

THE EVILS TRAP [Vampires Series #1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon