11

308 34 16
                                    

COLEEN POV:

After ng class na'min ay dumiretso ako kay Ate Lara, nakita ko naman siya na palabas palang ng classroom nila.

"Ate Lara!"tawag ko dito, narinig ko naman ang bulong bulangan nila pero di'ko ito pinansin.

"Coleen, why?"nagtataka niyang tanung sa'kin.

"Ate, you know what happen to Gu---"

"Si, Marsela Mari Guia ba?"sapaw niya, tumango naman ako at siya naman ay napabuntong hininga.

"Oo, Ate. We need to go to Ate..."bago ko ipatuloy sasabihin ko ay lumingon lingon muna ako sa paligid kung may tao ba. "Ate Abby"mahinang sambit ko sa pangalan ni Ate Abby, tumango tango naman si Ate Lara kaya naglakad na kami.

Naglalakad kami ng tahimik ni Ate Lara ng bigla naming makita sila Sheki, Belle, Ecka, Rans at Gabb na naglalakad papunta dito sa'min.

Kumaway ako kay Gabb at kinawayan din niya ako, magsasalita sana siya ng biglang sumapaw si Shekinah Arzaga ba'yun? Ah basta maliit siya. Mas maliit pa sa'kin.

"Gabb! Wag kanga kumaway sa mga taong di mo naman kilala"rinig kung sabi ni Ms. Maliit, kahit na naiirita ako ay di'ko nalang ito pinansin at maglalakad na sana.

"But, Ate Sheki. She's my friend and classmate too"rinig kung sagot ni Gabb, napahinto naman ako sa paglalakad. Ganun din si Ate Lara.

"Coleen, why? Is there bothering you?"nagalalang tanung ni Ate Lara sa'kin, umiling ako at ngumiti sakanya.

"Gabb! Nahihibang kana ba?! Di na'tin sila kaano ano, or should i say. They're not part of our GROUP!"inis naman na sabi ni Ms. Maliit, inis ko din itong mga kaibigan niyang nilingunan.

"If you hate me! Then, hate me! Wag kang mangdamay ng iba jan. Ms. MALIIT!"galit ko rin itong sabi at pinanliitan siya ng mata, tumawa lang ito pero yung mga kaibigan niya ay halatang gustong pigilan itong maliit na'to.

"You know, Coleen... Apura... TRINIDAD! I'm just protecting my friends against sainyo ng mga kaibigan mo, baka kase may kung anong lahi kayo"maangas din nitong sabi, di kuna natimpi pa ang galit ko na kanina pa gustong lumabas.

"A-aray!"reklamo ni Sheki ng agad ko siyang sabonutan, i can control my anger except for Ate Abby.

"Kala mo ikaw lang ang makakaganyan sa'kin!"agad din naman akong sinabonutan ni Sheki, and that's why everyone here at the campus student are watching us.

"Ms.! Arzaga! and Ms.! Trinidad! At my office!"galit na sigaw ni Sir Kuro-P, tignan ko naman ng masama si Sheki at ganun din siya.

Inis kung kinuha ang bag ko at sumunod sa Dean namin, ng nasa harap na kami ng pinto ng Dean's Office ay hinarap kami ni Sir Kuro-P.

"Get in and we gonna talk about your fight, Ms. Arzaga and Ms. Trinidad"saad ni Sir Kuro-P at binuksan ang pinto ng Office neto, umupo naman ako sa left side ng upoan at si Sheki sa right side.

Di'ko alam kung nasa labas ba si Ate Lara pero alam kung di niya naman ako iiwan e, kase always dapat kami sabay uuwi.

"Okay, now. Tell me what happ---"before Sir Kuro-P finished he's sentence, sumabat naman agad si Sheki just to depend her self.

"Sir, siya po ang nauna. We're just wal---"

"Walking mo mukha mo! E nagpaparinig kanga sa'kin e, bakit ba ang init init ng dugo niyo sa---"

"Because you, Lara and your Ate Abby are the most stu---"

"Enough"mahinahon na sapaw ni Sir Kuro-P sa'min, pero di namin ito tinuonan ng pansin at patuloy parin sa away na'min.

THE EVILS TRAP [Vampires Series #1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon