Alexa POV
Nandito ako sa Dinning table at iyak ako ng Iyak. Hindi ko din alam kung bakit ako umiiyak basta ang alam ko lang ay masakit. Yung tipong lahat ng sakit na naranasan ko noon ay Bumalik.
Okay na ang lahat eh! Wala ng sakit pero simula ng dumating at nagpakità siya naging magulo na ang takbo ng isip ko at higit sa lahat nasasaktàn nanaman ako.
Hubby niya na ba yun? Ang saktan ako? Ang pahirapan at sirain ang buhay ko? Uminom ako ng Juice at kumagat sa Cake na dala ni Joseph.
"Tsk Same as Always , ang ingay mo pa ring umiyak "- wika naman ni Joseph na hindi ko nàpansin na pinapanood na pala akong umiyak
"Ano si Àce nanaman? Dapat pala di na pinauwi ni Mommy ang mokong na yun yan tuloy umiiyak ka nanamn"- sabi niya na may halong pang aasar na tuno.
"Shut up and Help me finish this"-sabi ko naman umupo naman siya sa katapat kong silya at kinuhà ang tinidor ko at siya ang nagsubo saakin.
Sanay na ako sa kilos niya, His my Best friend after all. Umiiyak ako habang sinusubuan niya ako.
"Quit crying already, akala ko ba naka move on kana?"-sabi niya at pinahid ang mga luhang tumutulo saaking mata. Napapikit naman ako sa ginawa niya. Agad naman akong napamulat ng biglang may nag flash sa mukha namin.
"Oh Shit! May flash pala"-wika ni Dace na ikinalaki ng mata ko. Saan niya natutunan ang pagmumura?
"Dace watch your mouth! Where f
Did you learn that? Don't you know that's bad!"-sigaw ko habang si Dace naman ay nakapaout at parang paiyak na. Agad naman akong tumaya para lapitan si Dace. Sa paglapit ko ay agad ba nga'ng umiyak si Dace ."Oh Im sorry baby Don't Cry sssssh "-Pagpapatatahan ko rito at hinalikan ang kanyang Noo.
"Are you hik* mad mom?"-Umiiyak na sabi ni Dace .
"No Im not baby so please Stop crying"-wika ko naman. I spoiled them too much that's why , kahit na kunting sigaw ko lang sakanila ay umiiyak na kaagad sila.
"Hey Kyum come here! Eat this"-sabi naman ni Joseph na agad na sinunod ni Dace. Umupo na rin ako sa Katapat nilang upuan.
"Dace why are you still awake?"- Tanong ko sakanya na sinagot naman niya habang punong-puno ang bibig napailing naman ako sa aking nasaksihan.
"Nagising lang ako mom, Cause I heard someone crying "-inosenteng sabi ni Dace na ikina tikom ng bibig ko tiningnan ko naman si Joseph na pinipigilan ang tawa at nginingisihan pa ako. Inirapan ko naman siya at kumain na lang ako ng cake
Halos maibuga ko naman kinakain kong Cake ng biglang magsalita si Dace.
"Mommy? Did you And Tito Daddy are already engaged?"-he asked us while eating some cake.
"W-what? Baby no! We're Just bestfriend"-Wika ko naman at pinunasan ang labi niyang may Icing pa
"But can I call tito Daddy ,Daddy? As in daddy without Tito?"-Tanong niya na ikinatingin ko naman kay Joseph na nakatingin kay Dace habang nakangiti. Hindi ko alam pero bigla
Na lang ako napangiti ng makita siya at agad na sumagot ng."Of course baby"-wika ko na ikinalingon naman saakin ni Joseph at nag smirk pa inirapan ko naman ito at kumain na lang ulit.
"Really?"-masayang sabi naman ni Dace na ikinatango ko.
"Daddy? Are you free in Saturday? Can You Join us to goi in Anime store?"-tanong ni Dace kay Joseph na pinankingan ko lang at kumain na ng cake.
"Ahmm Im sorry But I have some business to do on Saturday kyum , Next time lang"-wika ni Joseph at tinapik ang Ulo ni Dace na ikinangiti ko at ni Dace.
"Psst Tulog na tayo 1 na oh"-wika ko na sinunod naman ng dalawa at sabay sabay kaming umakyat sa 2nd floor.
Nagtungo na si Joseph sakanyang kwarto habang ako naman ay inihatid si Dace. Nang maihatid ko na ito ay agad naman akong nagpaalam at hinalikan siya za pisingi at nagtungo na sa Kwarto ko at agad na humiga.
It's exhausting! Bakit kailangan pang magpakita at umakto ni Ace ng ganon? Tapos na kami diba? Naka move on na ako pero bakit nasaktan ako noong nakita ko kung paank lumingkis ang asawa niya sakanya? Bakit?!
"Ha! I guess I just need a sleep"-bulong ko sa sarili ko at Humiga at natulog.
Im so Fucked up
Nagising ako ng maaga at agad na naligo at bumaba . Kailangan kong pumanta sa Agency . I know that Zach have a new Mission for me. Tsk As always! I am the only one who always have a 4 mission in 1 month! His unfair! Pagkababa ko ay agad ko naman nakita si Joseph na sumisimsim ng kape at nagbabasa ng Dyaryo.
Nang mapansin naman niya ako ay Nginisihan niya ako at pinaupo sa Tabi niya na may Kape ng nakahanda at Chocolate cupcake.
"Ohayo "-pagbati ko sakanya na ikinangiti niya. Umupo naman ako sa tabi niya at agad sumipsip ng kape.
"Ohayo"-Balik bati niya saakin . Sinilip ko ang kanyang binabasa and I was shocked to the point I nearly Squeak.
"We? Akala ko Dyaryo ang binabasa mo yun pala ay ang plano mo sa bagong branch ng Cafe mo! Wow Congratulations!"-Wika ko at sa sobrang saya ko ay nayakap ko siya ng mahigpit . Im so happy for him ! This is the first branch of his cafe!
Biruin mo sa loob ng 1 taon may isa na siyang Branch! Masarap kasi siya mag bake eh! That's why!
"Thank you! "-wika naman. Niya at niyakap ako pabalik. Nagulat naman ako ng biglang may magflash nanaman.
"Uuuuuuggghhhh not again!'-Inis na sigaw ni Dace bago umupo sa kandungan ko.
"Good morning baby! Where is your Twin?"- tanong ko sakanya niya. Humikab muna siya bago ako sagutin.
"His Still asleep maam , I didn't wake him cause We don't have a class today, Our teacher was sick"-Sabi naman niya kinuha ang Gatas ba inaabot ni Manang.
"Thanks manang"-Sabi pa niya na ikinangiti ni Manang at nagsalita.
"Alexa , May babaeng palaging nasa gate ng bahay at Palaging pinagmamasdan itong si Dace. Ang kaso lang ay napaka sungit ng batang ito, Kaya Si Zace ang kumakausap"-sabi naman ni Manang na Ikinakunot noo ko at tiningnan si Dace.
"Dace It's bad you need to Communicate to others baby "-sabi ko at pinisil ang Pisngi niya.
"Tsk I don't like her she's so clingy , She always hug me when I go near her"-Sabi naman niya at kumain ng Cupcake. Bakit manang mana ka sa tatay mo?
"Kyum, You need to talk to her okay? It's rude"-Sabi naman ni Joseph na sinangayunan ko.
Nakita ko naman si Zace na nakangiting bumaba ng Hagdan. At agad na Hinalikan kami sa pisngi.
"Manang I Want gatas"-sabi niya na ikinangiti ni Manang at tumayo para itimpla ng gatas .
"Kuya?! Hailern Wants to see you , Why don't you want to talk to her? She's kind "-sabi ni Zace habang kumakain na ng Cupcake.
"I don't like her"-malamig na wika ni Dace na hindi nanamin sinagot. Manang mana talaga siya sa tatay niya.
NANDITO AKO NGAYON SA AGENCY , paakyat ako ngayon sa 9th Floor kung nasaan ang office ni Zach. Pagkapasok na pagkapasok ko ay agad kong nakita si Zach na tulog habang may nakakandong na babae sa Hita nito at hinihimas ang dib dib ni Zach.
Nanliit ang mata ko dahil alam kong walang Girlfriend si Zach , At tulog na tulog pa ito. Pababa ng pababa ang kamay nito kaya agad na akong nagsalita.
"Zachary Santiago! Wake the hell up"-sigaw ko na ikina alis kaagad ng babae sa kandungan ni Zach . Tiningnan ko naman ang I.D ng babae at na pasmirk ako ng wala sa Oras.
She's his Secretary."Oh! Alexa Im sorry I fell asleep so Catrina you can go Outside now"-wika ni Zach na ikinairap naman ni Catrina at umalis.
Tsk Slut!
"So Your second mission is To chase the Guy who have a Red Mask"
What?
A guy who wear mask?
A/n: Konnichiwa Min-nasan thank you for your wait hihi! So satingin niyo sino yung lalaking may Mask?
Btw Thanks for supporting and Reading my Stories! Thank you so much po talaga! Lab yah!❤️
BINABASA MO ANG
TO THE MAN SHE CHOSE : HIS THE MAN (My Heartless SSG President 2)
RomansaAfter a devastating accident leaves Alexa with amnesia, her life takes an unexpected turn. Uzumi, a man she barely remembers, takes advantage of her condition and marries her, believing he can forge a new life with her. However, the shadow of her pa...