Foxley's POV ;
Sa sunday ang party. Nasabi na saamin ni aeston at merlin ang roles namin. Dahil hindi kami makakapasok sa party ng hindi naman kami invited. Kaya naman ngayon ay si aeston, luke, lexie, fin and alice pati si veronica ay may ginagawa about sa mga naka assign na roles sakanila.
Ang mga invited na nobles sa party ay gagawan nila ng dahilan para hindi makapunta. Tapos kami ang papalit sakanila. Hindi ko naman kasi alam kung anong gagawin ko kaya naman si aeston na daw bahala sa akin. Kaya naman ngayon ang natira rito ay si gray at howl. Si merlin ay may inaasikaso.
"Pahinge ngang coke and chips" Sabi ko kay gray na agad kumuha ng pagkain sa magic pocket nya. That's actually cool."Thanks" Nasa rooftop kami ng hideout kaya naman kita namin lahat ng ulap at ang ibaba. Ang mga building na malaki ay nagmumukhang maliit dahil sa taas namin.
Ibang iba talaga ang mundong ito. Hindi sya katulad sa earth na mayroong malalaking building na modern. Lahat dito ay parang sinaunang panahon. Ano kayang itsura ng capital? Sabi nila ay nandoon ang castle ng avalor kingdom at isa itong mayamang bayan. Ang capital.
Kapag kaya sinabing mayaman means parang manila lang ganon?
"C-c-c-c-can i ask you something?" Tanong ni gray saakin kaya natawa ako kaunti kasabay ng subo ko ng chips.
"Nagtanong kana kaya HAHAHA" Sabi ko tyaka sya napakamot sa ulo. "Sige magtanong kana, what's bothering you?" I asked.
He sighed. "What does it feels like to be inlove?" He asked tyaka sya napayuko habang namumula ang pisngi.
"Well, being inlove feels like you're in a paradise with someone you really love..loving is very simple and it makes you happy in some way. Being inlove is like you want to protect each other and you want to make each other happy. Yung gusto mong nakikita yung mahal mo na nakangiti at masaya. Mas masaya kung dahil sayo kaya sya masaya" Sabi ko habang sya ay napapatingin sa langit na palubog na ang araw.
Kaya naman nag yeyellow na ang lahat pati ang mukha ni gray dahil sa araw. Lalong nag yellow ang suot nyang earring sa left ear nya. May suot na syang ganun simula nung nakita ko sya dito sa nucleus.
"Ganun pala yun...p-p-paano mo naman malalaman kung love mona yung tao?" Tanong nya kaya naman napaisip ako bigla.
"You'll know you love that person kapag hinahanap hanap mona yung ngiti nya at tawa nya pati na din presensya nya..kapag namimiss mo sya kapag wala sya...kapag gusto mo syang protektahan with everything you have and if you wanted to stay by their side" Sabi ko sakanya na biglang namula ang pisngi. Napaayos sya ng upo at napahawak sa buhok. Inikot ikot nya doon ang daliri nya. Para syang babae. "Bakit? You love her?" Tanong ko sakanya tyaka nanlaki ang mata nya at namula.
Nagulat ako ng dahan dahang humaba ang buhok nya habang sya ay natataranta dahil sa sinabi ko. Nanlaki ang mata ko noong dahan dahan syang tumangkad at nagiba ang itsura ng hindi nya man lang mamamalayan. "S-s-sino ba? S-s-si lexie? N-no w-wayy haha t-that w-woman is--" natigil sya sa sasabihin nya ng napansin nyang may hibla ng buhok sa kamay nya. Mahaba ito hanggang ibaba ng butt. Kahit nakaupo ito alam ko kung gaano kahaba.
"W-woah gray?" Tanong ko sakanya na nanlaki ang mata at lalong namula na tumingin saakin.
"D-d-d-d-dont look a-at me!" Sabi nya tyaka sya biglang nagtransform into a puppy na ngayo'y nakayuko.
T-that surprised me! (●__●)
But gray's really pretty!! Is that gray??
"Ikaw ba yun?" Tanong ko sakanya na tumingin saakin ng naiiyak habang puppy pa din ito. Lumapit ako tyaka tyaka ko sya kinarga. Naiiyak talaga sya (╥﹏╥) ang cute. "You're really pretty~" Sabi ko sakanya habang nakangiti. Nilagay ko sya sa lamesa tutal maliit na tuta sya ngayon. "Kung ikaw nga talaga yun, gusto mo bigyan kitang haircut? Masyadong mahaba na ang buhok mo..mas maganda din kung magpapakatotoo ka sa sarili mo" Sabi ko sakanya habang pinepet ko sya. Naalis ang luha nito tyaka kumalma. Tumalon sya sa upuan nya kanina tyaka sya nagtransfrom into that girl again. Nakayuko ito at namumula ang mukha dahil siguro sa hiya.
"Y-you t-think t-t-they'll like me?" Tanong nya habang nakayuko.
"Of course!"
"D-d-d-do you think they'll not be annoyed--b-by me being s-shy a-and c-clumsy? A-and always s-stuttering?" Tanong nya kaya naman natawa ako sa sinabi nya.
"Of course not! We're a team at magkakaibigan tayong lahat..ikaw? Isipin mo nga kung maiinis sila sayo na nagpapakatotoo kalang?" Tanong ko sakanya na humarap saakin habang namumula kaunti ang mata nito.
"H-hindi~ hindi naman sila g-ganun" Sagot nya kaya napangiti ako.
"You're pretty, kahit si fin lagi namang nag st-stutter dba? Kaya ayos lang gray.."
Hindi kona tatanungin kung bakit hindi nya ginagamit ang true form nya. Mukhang may pinagdaanan itong hindi maganda kaya hindi kona ito itatanong. But I'm happy na napapangiti ko sya ngayon.
"You should accept who you are, because it's really hard if you lose yourself" Sabi ko tyaka sya tumakbo saakin at niyakap ako. She's like a puppy right now ohmygosh she's too cute.
"Wait, dba kapag little boy ka you're like chill and calm what happened?" Tanong ko sakanya tyaka sya kumalas sa pagkakayakap ang cute na nag pout.
"W-w-well, m-my transformation does affect my emotions and personalities" Sabi nya tyaka sya nag transform bigla into aeston kaya medyo nagulat ako. Now parang si aeston talaga ang nasa harap ko naka poker face ito kuhang kuha nya ang mukha pati ang katawan lalo na ang height nito na mas mataas saakin. Pero ibang iba ang mata at presensya nya kesa sa totoong aeston.
"W-weird" Sabi ko tyaka na sya nabalik sa true form nya na babae. "S-so your name is still gray?" I asked. "He/him or she/her or they/them?" I asked again.
"G-g-gray, s-s-sh-s-she!" Sagot nya tyaka sya tumalikod mula saakin. I chuckled a bit. She's adorable.
Lexie's lucky to have her. And gray's Lucky to have lexie. Aww they're too cute. Oh my gosh why am i blushing? Naalala ko bigla si aeston jeez.
YOU ARE READING
Dancing With The Devil { LIGHT SERIES #2 }
FantasyDancing On Broken Glass : ⚠️BOOK TWO⚠️ ✧ Light Series #2 ✧ After the bloody and painful fight of the LIGHT guild with lucifero who's one of the unholy trinity. Aeston left the LIGHT with his heart filled with pain and sorrow. Now that Aeston's mind...