Merlin's POV ;
"Are you sure you're okay?" Tanong ni veronica tyaka ako natawa kaunti. I teleported my wine onto my hands tyaka uminom ako.
"I'm fineee, bumalik kana doon hindi pa tapos ang laban" Sabi ko tyaka tumango si veronic at umalis na. Agad akong napatingin kay foxley na may kaharap na tao. Medyo blurry ang vision ko dahil medyo nahihilo pa ako. Nakaupo ako ngayon sa ulap.
"F-foxley?" Sambit ko tyaka na agad luminaw ang paningin ko. Nanlaki ang mata ko noong mapagtanto ko kung sino ang kaharap nito.
It's damon. The vampire empire's king.
"Look who's here, it's merlin the legendary ancient wizard that saved the humans who has no magic!" Sabi ni damon tyaka ako tumayo. lalapit sana si damon saakin pero hinarang ni foxley ang kamay nya. Hindi man lang humarap saakin si foxley at mukhang seryoso ito kahit hindi ko makita ang mukha nya.
"Ako ang kausap mo" Sabi ni foxley kay damon na natawa kaunti.
"I sense no magic on you" Sabi ni damon habang nakatingin kay foxley. "But the rumors said that you're such a powerful mage to the point that you never shows your powers" Sabi ni damon tyaka ako napatingin kay foxley.
"I don't know what your saying because I don't remember anything, but yes I don't have any magic so f*ck off" Sabi ni foxley tyaka naging seryoso ang mukha ni damon. Maya maya pa ay nagulat si foxley noong tinusok ni damon gamit ang kuko niotng matulis si foxley sa kamay sa napakabilis na speed. Kahit ako ay hindi ko nasundan ang bilis nya.
He's really the king of vampires.
"Wha--" natigil si foxley sa sasabihin nya noong biglang napaatras si damon na nanlalaki ang mata hindi nya pa natitikman ang blood ni foxley sa kuko nito ay naaamoy na nya ang dugo kahit sa isang patak lamang ito ng dugo.
"What the h*ll man?" Sabi ko noong biglang naging buong puti ang mata ni damon tyaka ito bumagsak sa lupa. Pumikit ako upang magfocus na pakinggan ang puso ni damon ngunit wala na itong tibok. Nagtaka ako kung bakit parang ang tahimik.
Foxley gasped tyaka sya napaupo sa sahig habang nakatakip sya sa bibig nya at umiiyak.
Tumingin ako kung saan sya nakatingin. Nakita ko ang mga vampires na narescue. Lahat sila.
Wala ng buhay.
"W-what did i--"
"Shhh..i-its not your fault" Sabi ko kay foxley agad ko syang nilapitan at niyakap gamit ang kanan ko lamang na kamay.
Kahit ang mga vampires sa loob ng hide out ay patay. Agad akong pumunit ng dress ni foxley at tinakpan ang maliit na dot na sugat ni foxley sa kamay na nagsanhi ng pangyayaring ito.
Napatingin ako kay lexie na biglang lumitaw sa harap namin. Nakanganga ito at nakatingin sa kapwa nito vampire na mga wala ng buhay.
"That's why i smelled something in here" Sabi ni lexie tyaka sya lumapit saamin. Si foxley ay nanlalaki lang ang mata at nakatingin sa baba habang umiiyak at nagpipigil na humagulgol.
Lexie is raised inside the demon's empire/realm so she's probably used to smelling foxley's blood. At dahil sa tinrain nya ang sarili nyang wag amuyin ito kahit nagdudugo na si foxley.
"I-im sorry...*sniff*" bulong ni foxley tyaka sya napatakip ng mata. Sinennyasan ko si lexie na alisin ang mga bodies na agad nyang ginawa in a intense speed.
"Hindi ikaw ang may kasalanan--"
"But it's my blood!! It's me!! It's because of me!" She shouted while crying so hard.
"Si damon ang may kasalanan sya ang nagsugat sayo" Sabi ko kay foxley habang pinupunasan ang luha nya. Hinawakan ko ang both shoulders nya tyaka sya shinake kaunti. "Hindi ikaw ang may kasalanan okay??? Hindi ba sinabi ko sayo noon na kailangan mong ihanda ang sarili mo dahil nandito kana sa Kesem?!" Natigil sya sa kakaiyak tyaka napahawak sa kamay ko ng mahigpit.
{Kesem} - Their world. Nucleus is a continent and kesem is the name of the world. Avalor kingdom is a country/kingdom. (Fact: kesem means magic)
Tumayo si foxley tyaka pumikit upang ikalma ang sarili. Pinunasan nya ang luha nya at ishinake ang katawan pati ang kamay upang mahimasmasan ito.
"Done" Sabi ni lexie na nagpagpag ng kamay.
"Pasensya na sa lahat--pinapangako ko n-na--tatapusin namin a-agad ito" Sabi ni foxley habang nakapikit pa din sya. Huminga ako ng malalim tyaka ako natigil.
Nakararamdam ako ng malakas na enerhiya na nanggagaling sa...
Three headed demon.
"PURGE!" Panibagong sabi ng monster noong nakapagpahinga na ito. May naiipon nanamang enerhiya at mana sa kanyang bibig na kulay itim. Tulad na tulad ito ng kay kuya. Ngunit ang sa monster ay kailangan nya pang kumuha ng sapat na oras para maipon ito.
"P-paano nya nagagamit iyan?" Tanong ni lexie habang nakatingin kaming dalawa sa monster. Napatingin kami kay foxley na agad nanakbo papunta sa edge ng ulap tyaka sumilip sa baba.
Sumilip din kami ni lexie sa baba tyaka ako nakakita ng dugo sa baba pero walang kahit anong nandoon.
"H-h-howl f-fell w-where is he?" Utal na sabi ni foxley habang nagtatakang tumayo. Nanginginig pa din ang katawan nito mula sa nasaksihan. Pati ang mga vampire na nakikipaglaban sa battle field ay wala na ding buhay dahil lamang sa kakaunting scent of blood ni foxley na ikinapagtataka ng lahat.
That's why the other vampires has chosen to live inside the demon's empire/realm because of the gods and goddesses's bloods. Once they sniff a little they'll die instantly because of its scent. But I can't understand why does foxley's blood have the same results of what the gods and goddesses's blood can do to vampires?
"Howl's safe"
YOU ARE READING
Dancing With The Devil { LIGHT SERIES #2 }
FantasyDancing On Broken Glass : ⚠️BOOK TWO⚠️ ✧ Light Series #2 ✧ After the bloody and painful fight of the LIGHT guild with lucifero who's one of the unholy trinity. Aeston left the LIGHT with his heart filled with pain and sorrow. Now that Aeston's mind...