Foxley's POV ;
"Your name is now Riya" Sabi saakin ni merlin tyaka nya ako binigyan ng bracelet. "Ayan yung parang invitation para makapasok" Sabi nya tukoy sa bracelet na napakaganda ang design.
Tumango tango ako sa mga sinabi nya. Tyaka ako napatingin kay aeston na inaayos ang suot nitong mask. Napakagwapo. Nakakaadik titigan. Napansin siguro nito na nakatingin ako sakanya kaya napatingin ito saakin. He smiled.
aaaaaaaaaaAaaAAAaa! Lord! Napakagwapo ng nilalang na ito!
Kinikilig ako kapat ngumingiti sya (╥﹏╥) ~♡
I smiled back at him. "Tara na" Sabi ni veronica tyaka kami lumabas ng hideout. Napatingin ako sa inaapakan kong ulap. So soft ( ≧Д≦) ~♡ nagulat ako ng maging flat ito. Tyaka ako napatingin sa left side ng hideout. Mayroong mga nakaparada na mga carriage. May parang mga horse na may wings ng agila. Habang ang isa ay si howl ang nakatali maliit lang ang carriage ng kanya. Maypakpak din si howl ngunit itim ito tulad ng kanyang kulay dahil isa syang black panther.
"Sakay na" Sabi ni merlin tyaka nya itinuro kung saan saan kami sasakay. I ended up with howl. I patted his head and entered the carriage. Magkakahiwalay kami ng sasakyan. Maya maya pa ay nagsimula na kaming lumipad at maghiwahiwalay ng daan.
Parang aatakihin ako sa puso noong magkahiwahiwalay na kaming lahat. Huminga ako ng malalim sabay pikit. Isinuot ko ang mask ko. Kinakabahan talaga ako. Hindi pa naman ako sanay sa mga ganitong party.
Alam kona ang gagawin kong mission dahil inexplain na ito ni aeston saaming lahat isa isa. Dahil magkakaiba kami ng misyon.
Sumilip ako sa baba tyaka ko nakita ang mga iba't ibang klasing tindahan sa capital. Napakadami ng tao kahit gabi na. Parang may fiesta pero wala. Sadyang nagkakasiyahan lang ang mga tao. Napangiti ako. Tyaka napukaw ng aking atensyon ang castle na napakalaki at nasatuktok ng bundok sa dulo ng capital. May mga nakita akong mga kasabay kong carriage na papunta din sa castle. Magagara ang mga carriage nila at iba't ibang klasing lumilipad na hayop ang gamit nilang pangdala sa carriage.
Grabe nanlalamig ang kamay ko. Kailangan 'kong kumalma. I'm anxious and very nervous.
Dahan dahang bumaba ang carriage ko tyaka na ito nag land sa lupa sa harap ng castle na may red carpet papasok. Inayos ko ang mask ko tyaka napahawak ng mahigpit sa pamaypay 'kong sosyal. Binuksan ko ito tyala tinakpan ang aking bibig habang nagpapaypay ng mahinhin. Si riya daw kasi ay mahilig sa mga pamaypay at ganito daw sya umakto.
Kailangan 'kong galingan na gayahin sya. Kung hindi ba'ka mahuli lang ako.
Nagsimula akong maglakas sa red carpet kasabay ng paglipad paalis ni howl kasama ang carriage. Pinagtitinginan ako ng mga tao. Ang iba ay tumitingin saakin mula ulo hanggang paa. Ayos lang 'ba itsura ko?
"You're pretty~" Bulong ng lalaki mula sa likod ko na nilagpasan ako at nauna ito. That's weird.
Inalis ko ang kunot ko sa noo tyaka na tuluyang nakapasok sa castle. Pagpasok ko agad umilaw ng light blue ang bracelet ko habang may nakatingin saakin na mga holy knight.
Knight's rank ;
Magic knight - normal na kawal
Holy knight - mas malakas na kawal
Great holy knight - leader ng mga kawalTumango ang holy knight ng makita ang pagilaw ng bracelet ko tyaka na ako pumasok. Sobrang daming tao lahat sila ay nakamask ang iba ay naguusap ang iilan ay magisang nag iinom ng wine na binibigay ng mga servants. "Thank you" Sabi ko sa nagbigay saakin ng wine. Ang misyon ko ay makalapit sa reyna.
Inikot ikot ko ang tingin ko sa loob pero malaki talaga ang castle at marami ring tao. Naglakad lakad ako tyaka ako napatingin sa lalaking mukhang pamilyar. Ahh! Si luke. May kausap iyong maliit na babae. Mukhang iniignore lang sya ni luke pero ang babae ay mukhang galit at inaaway si luke.
Hindi ito ang misyon ko! Kailangan 'kong hanapin ang reyna. Panigurado kung sinakop man ng great holy knight na si zio ang avalor kingdom's royal family ng hindi nalalaman ng mamamayan ay dapat kailangan nyang palabasin ang reyna dito para wala ng magtaka kung bakit nawawala ang reyna at hindi na nagpapakita.
Argh~ i can't find my mother.
Pumunta ako sa mga may pagkain tyaka kumuha ng strawberry at isinawsaw ito sa chocolate fountain na ginagamitan ng magic.
"Hey"
"Shit--" Gulat kong sabi ng may magsalita mula sa likod ng tenga ko. Napaharap ako sakanya. Sya ang bumulong saakin kanina sa entrance.
"Sorry, for scaring you" Sabi nya tyaka sya nag bow saakin habang ang kanang kamay nito ay nasa dibdib. "It's really you princess azia" Bulong nya saakin tyaka nya ako niyakap. How did he--
Inalis ko ang pagkakayakap nya saakin tyaka ko sya tinignan ng may pagtataka. "S-sino ka? Ako si riya--"
"Pasensya na princess.. alam ko na hindi mo ako natatandaan ngunit kung may maitutulong ako para saiyo ay nandito ako" Sabi nya tyaka na sya umayos ng tayo mula sa pagkakabow.
Hinila ko sya papunta sa madilim na parte ng castle at walang tao. "Anong pangalan mo?" Tanong ko sakanya tyaka sya ngumit at inalis nito ang mask nya sa mata.
"I'm levi" Sabi nya habang nakangiti ng todo.
"Sabi mo tutulungan mo ako hindi 'ba?" Tanong ko sakanya tyaka sya tumango tango ng masigla.
He's attractive but maybe nasa level 50 palang sya habang ang kapogian ni aeston ay level 200 (╥﹏╥)
Wala na akong oras na magtanong kung paano nya ako kilala at kaano ano ko sya in the past. "Where's the queen?" Tanong ko sakanya na nagseryoso.
"Maya maya ay lalabas na ang reyna, pasensya kana princess azia panigurado ay nag-aalala ka sa iyong ina" Sabi ni levi tyaka ito biglang lumungkot. Masyadong expressive si levi ah~
"Sa tingin mo may chance akong makalapit sakanya?" Tanong ko saknaya na napasuot ng mask ng may dumaan.
"Pwede pero may mga nakabantay na holy knights pati na si zio" Sabi nya tyaka ako napatingin sa baba para magisio isip. "Ikaw si riya ngayon hindi ba?" Tanong nya tyaka ako tumango. "Matalik na kaibigan ng reyna ang pamilyang Casino may chance kang makalapit kung magpapaggap ka bilang si riya sa harap ni zio" Sabi nya tyaka ko naalala ang pangalan ng babaeng pinalitan ko para makapasok ako dito. Riya casino ang pangalan nya. Isa sya sa mga mayamang pamilya.
"Kaya mo'to princess azia, i believe in you!" Sabi nya habang nakangiti ng sobra at nagtataas pa ng kamay para icheer ako.
Napangiti ako dahil sa ginagawa nya. "Salamat"
YOU ARE READING
Dancing With The Devil { LIGHT SERIES #2 }
FantasiaDancing On Broken Glass : ⚠️BOOK TWO⚠️ ✧ Light Series #2 ✧ After the bloody and painful fight of the LIGHT guild with lucifero who's one of the unholy trinity. Aeston left the LIGHT with his heart filled with pain and sorrow. Now that Aeston's mind...