Chapter 19 - Mission Impossible

6 0 0
                                    

Luke's POV ;

"Stop following me, I don't know you" Sabi ko sa babaeng sunod ng sunod saakin kanina pa. Paano nya nakilala ang mukha ko?

Sya kasi yung babaeng nagbuhos saakin ng isang baldeng tubig.

"Hindi ko papalampasin ang ginawa mo! Muntik mo'na kayang mapahamak ang buong village na iyon! Tapos sinabihan mo pa akong pandak! How dare you" Sabi nya habang sya ay nakahawak sa dress nito pataas para bilisan ang paglakad dahil sinusundan nya ako.

Huminto ako tyaka kumuha ng wine. "Are you threatening me?" I asked and smirked at her. She immediately gets nervous at hindi ito mapakali. Inalis nya ang tingin nya saakin.

"Yes i am-s-so what?!" Sabi nya tyaka ako napailing ay natawa kaunti.

"Napakakulit mo.." Bulong ko sakanya. Nagulat ako ng may biglang babaeng waiter na matatakid o matitisod ngunit sinalo ko ito. Nginitian kolang ang babae na waiter.

"S-salamat--sorry" Sabi nya tyaka sya yumuko at umalis na.

"I'm Zea" Biglang sabi ng babae na nagbuhos sakin ng tubig.

"I didn't ask" Sabi ko tyaka na sana ako aalis pero hinila nya ang damit ko.

"S-sorry" Bulong nya na hindi ko narinig habang nakatingin ito sa baba at namumula ang mukha.

"Ano??"

"S-sorryy!" Bulong nya ulit na hindi ko nanaman narinig. Bakit 'ba bulong 'to ng bulong.

"Can't hear u" Sabi ko sakanya na humarap saakin at pumikit ng mariin.

"I said sorry" Sabi nito tyaka sya tumalikod. "Pasensya na kung nabuhusan kita ng t-tubig ikaw kase eh" Sabi nya tyaka ako natawa kaunti.

"Zea right? Apology accepted" Sabi ko tyaka na tuluyang umalis. Napatingin ang lahat ng tao sa malaking hagdan na sosyal.

*Horns*

"Queen of the avalor kingdom!" Announce ng lalaki tyaka dahan dahang bumaba ang reyna na nakangiti lamang sa lahat. Wala itong mask at nakasuot ito ng golden gown na napakaganda. Makikita mong kilos lalaki pa din ito ng kaunti.

Pagbaba ng reyna ay winagayway nya kaunti ang dalawa nitong daliri tyaka may magic item na biglang lumitaw. Isang mic.

"I thank you all for coming into this fabulous party..and enjoy the rest of the night!" Sabi nito tyaka na ito umupo sa gitnang trono. Kasama nito si junko na tumayo sa tabi ng reyna. Tyaka ako napatingin kay zio na nakasuot ng magarang damit at hindi armor bilang isang great holy knight. Tumayo sya sa tabi ng reyna.

Nang may mapansin akong pamilyar na gown ay nalaman kona agad na si foxley ito. May kasama itong lalaki na agad konang nakilala si levi. Ang childhood bestfriend ni azia noon na naging parang secretary ng prinsesa noon.

Naglalakad sila papalapit sa reyna ngunit hindi sila tuluyang lumapit. Napatingin ang reyna kay foxley tyaka nanlaki ang mata nito at bumalik sa seryosong mukha tulad kanina. Siguro ay para hindi sila mahuli ni zio dahil alam na ng reyna kung bakit nandito kami.

Isang matalino malakas at mapagmahal na reyna si queen aiko. Kaya sya ay minamahal ng mga mamamayan.

Isa sya sa mga babaeng niidolo ko.

Foxley's POV ;

Nang tumingin saakin ang reyna parang tumibok ng mabilis ang puso ko. Nanlaki ang mata nya tyaka ako tinaasan ng balahibo. Napakaganda nya. Alam ko sa sarili ko na kahawig ko sya at hindi si daddy.

Grabe tinataasan ako ng balahibo at para akong na eexcite. Sumeryoso ulit ang mukha nya ng tumingin sakanya si zio.

Tinignan ko ulit ang reyna tyaka pinanlakihan ng mata. Isang signal na kailangan ko syang makausap.

"Stay here" Sabi ko kay levi na hindi nagpahalatang tumango tyaka na sya humiwalay saakin. Naglakad ako tyaka umakyat sa second floor. I already memorized the castle's structure. For this mission. For my mother.

Dumaretso ako sa restroom na walang tao. Tyaka ako nagalis ng mask at nagpunas ng pawis. Tumingin ako sa sarili ko sa salamin. Hindi ko maiwasang malungkot dahil sa kalagayan ng reyna na ang aking ina.

*Knock knock*

Isusuot ko sana ang mask ko pero huli na. Binuksan na ng tao sa labas ang cr tyaka ako nagulat ng pumasok ang reyna. Nabitawan ko ang pamaypay at mask na hawak ko.

"M-mama" Sambit ko tyaka ngumiting umiyak at tumakbo para yakapin sya na nakangiti. Niyakap ko sya ng mahigpit. I feel like i can hear her heartbeats. This hug feels so warm full of love.

This is a hug of a mother?

Ohh~ please give me more.

Kakalas na sana sya sa yakap pero niyakap ko sya ulit kaya natawa sya kaunti. Pati ang pagtawa nito nakakatuwa at napakaganda ng boses.

"It's you.. it's really you" Sabi nya tyaka nya hinawakan ang both cheeks ko at hinalikan ako sa noo. "Parang hindi ka tumanda"

I giggled from what she said. Tyaka ako nagpunas ng pisngi. She waved her hand tyaka biglang umayos ang make up at mukha ko. Wow.

"I can't use my full power.. zio has been locked my magic up sa lugar na hindi ko alam.... I have a new mission for you darling" Sabi nya habang nakangiti saakin. "I need you, light guild to find my magic...at gagawing maayos ulit ang avalor kingdom" Sabi nya tyaka nya ako niyakap ulit. Ngumiti sya tyaka hinaplos ang pisngi ko. "I know you can do it, because you're strong and you're my daughter" Sabi nya bago sya umalis.

Parang nararamdaman ko pa din sya malapit saakin. Sobrang sarap ng feeling.

She needs me. To save the kingdom.

As the princess of this kingdom i need to save my people from ruthless knights and feeling superior peoples.

I despise them the most.

Dancing With The Devil { LIGHT SERIES #2 }Where stories live. Discover now