Foxley's POV ;
"You live with m-merlin?!" Tanong ni alice saakin habang kumakain kami ng hapunan. Tumango ako tyaka kumuha ng malaking meat at inihagis ito kay howl na sinalo ito at kinain. I smiled.
"Yeah don't worry.. she's a busy person minsan nawawala talaga sya ng mga 3 days or sometimes 5 days pero hindi na lalagpas don" Sabi ko tyaka sumubo ulit ng pagkain.
"So you're living her for 2 months now? Eh kahapon saamin inilibing ka namen eh" Sabi ni fin tyaka ako natawa. Magkaiba nga ang oras sa midgard at dito. 20 years lang ang lumipas dito simula noong pumasok kami sa deity's cave samantalang nabuhay kami doon for 500+ years.
Hindi ko pa din maalala ang nakaraan ko. Ang sabi ni merlin saakin ang physical body ko daw ang natira dito sa nucleus. Sya ang nagligtas sa katawan ko tyaka ako inalagaan for 20 years. Ang body ko noon ay gising naman at kumakain pero wala itong soul kaya hindi ito nakakapagsalita noong mga panahong yon. Hindi din ito nakakalakad kaya naka wheelchair ang katawan ko noon.
I owe merlin a lot. She's a good guy.
"The midgard is back to normal?" Tanong ko sakanila tyaka tumango si fin.
"Yeah, we think? Kase nawala na ang pagiging anthro ni alice.. pinaconfirm ko din kay andrei kung nawala na ang pagka anthro nito pero sabi nya hindi nya daw kami kilala. Mukhang nabalik na talaga sila sa dati 500+ years ago... It's like that battle was meant to happen" Sabi ni fin tyaka ko naalala si red at ice. Argh i miss those girls. "My theory is, may limit talaga ang curse na yon at mukhang napredict na ng demon lord kung kailan ito mabebreak..tulad ng nakatadhana na pagkitain kayo ni captain ng hindi ka hinahanap na literal ni captain..you know like searching on you using internet and stuffs" Sabi ni fin tyaka ako napaisip.
That's possible.
Kase ang curse namin ni aeston dati ay nakatadhana daw na makita ako ni aeston ng hindi ako mamamatay sa harapan nito ng hindi nya ako sinusubukang hanapin. Kaya sinabi lang sakanya ni dad ang name ko para kapag narinig nya ito doon nya na ako hahanapin. That's why ang weird nya noong nakilala ko sya sa café he just asked for my WHOLE name gosh.
Aww i miss my dad (╥﹏╥)
I hope he's okay .·'¯'(>▂<)'¯'·.
He probably think that I'm dead
(〒﹏〒) it's hurting mah heart just to imagine him crying all day ( ≧Д≦)"Btw, how's the rest?" I asked.
"Uhmm well lexie and gray is traveling pupunta sila sa hometown ni gray--and ah! Si veronica she's finding her mother si merlin! Sayang kung sabihin sana nating andito lang si merlin huhubels~ si luke naman ang alam ko nasa capital sya" Sabi ni alice tyaka ako napatango tango tyaka uminom ng tubig. I already finished eating.
"What about him?" Tanong ko sakanila na kaunting nagpakita ng pagkataranta. Tumayo si alice tyaka kinuha ang pinggan namin para ilagay ito sa lababo.
"Ahehe lagay kolang to sa lababo--and ako na mag hugas" Sabi nya tyaka sya umalis.
"P-parang gusto kopa ng tubig hehe sunod ako sa kusina--"
"Why are you two avoiding my question? Did something happened to him? Is he okay??" Sunod sunod na tanong ko kay fin na natigil sa paglalakad paalis dahil hinawakan ko ang kamay nya.
Umupo sya ulit sa upuan tyaka napahinga ng malalim.
"He's not in his self right now, that's it" Sabi nya tyaka sya umalis.
He's not in his self?? What do you mean by that? So he's not okay?
Bumilis ang pagtibok ng puso ko at pakiramdam ko pagpapawisan ako. Kaya lumabas ako ng hideout.
Wala kasing blower dito or Aircon. Ibang iba ang mundong ito kesa sa puno ng teknolohiya like selpon, laptop, blower, washing machine na earth. Well may refrigerator dito. Hindi ko alam bakit pero meron. Pero ang tawag ng mga tao dito is isa itong magic item.
Magic item - a magic item like gray's magic pocket. That's a magic item runned by gray's mana/magic.
Napatingin ako sa langit at nag buntong hininga. I just can't stop thinking about him.
I wonder if he's okay right now.
If he's eating right. If he's not in danger.
I'm so mad inlove with him that i always think about him every single day.
I wonder if he'll still be captivated by my beauty right now.
My real body is a little bit different from my body sa earth. Ang katawan ko sa earth/midgard is hindi ganito kaputi dahil mainet sa pilipinas mga teh. Pero ang balat ko dito is kutis porsolenas sobrang smooth and light. Medyo mataas din ng kaunti ang height ko dito. Pero mas matangkad pa din talaga si aeston kesa sakin lawl(lol) p-pati b-b-boobs ko mas malaki ang d-dito sa tingin ko nga malaki na ang dibdib ko sa katawan ko dati. Pati pwet ko malusog dito sa mundo nato. Mas sexy ako dito. Siguro kaya ako mataba ng kaunti doon sa earth at mukha akong hagard na tao dahil sa pagtatrabaho ko lagi just to keep my self alive (╥﹏╥)
Malambot at mas mahaba din ang buhok ko dito. Minsan lang daw kasi nagugupitan ni merlin ang buhok ko. Kasi madalas syang umaalis tapos may dala dala na sya paguwi dito ng kung ano ano na pag eexperementuhan nya tas bigla nalang sya makakagawa ng isang magic item. Para syang scientist sa mundo nato.
Nahirapan akong magsimula ulit dito sa mundo nato. Sa una gulong gulo ako tulad ng unang beses ako sinama ni merlin pumunta sa isang maliit na bayan lang na marami rami na tao at madami din ang mga nagtitinda. Sabi nya practice daw yon para kapag wala sya kaya kong bumili o mamalengke mag isa dito sa mundo na puno ng magic.
Nakwento din ni merlin saakin na noong prinsesa pa ako dito sa mundo na ito ang dami ko daw mga manliligaw galing pa sa iba't ibang kingdom.
I won't get tired of staring at the moon and be mesmerized by its beauty despite the brightness of the stars around it. My focus is YOU, only YOU. Aeston.
Nagbuntong hininga ako ulit tyaka pumikit at dinarama ang simoy ng hangin.
"Starting life in a new world is hard" Bulong ko sa hangin. "But starting life without you is the hardest"
YOU ARE READING
Dancing With The Devil { LIGHT SERIES #2 }
FantasyDancing On Broken Glass : ⚠️BOOK TWO⚠️ ✧ Light Series #2 ✧ After the bloody and painful fight of the LIGHT guild with lucifero who's one of the unholy trinity. Aeston left the LIGHT with his heart filled with pain and sorrow. Now that Aeston's mind...