Chapter 23 - Three headed demon

3 0 0
                                    

Third Person's POV ;

"Stay away from me" galit na sabi ni foxley habang ito ay nakayuko at nandidilim ang panigin sa galit. Si zio ay natawa tyaka nagpatuloy sa akyat ng kama.

"Ohhh~ scary~" Asar ni zio tyaka ito natawa kaunti. "I don't care if your magic is gone...as long as you're the real princess it's fine" Sabi nya tyaka hinawakan ang legs ni foxley na galit ngunit naiiyak.

Napatingin ang dalawa noong biglang nasira ang pader nawasak ito sa pagpasok ni aeston.

"A-aeston--" natigil si foxley sa sasabihin nito ng makita nya ang itsura ni aeston na naglalaway at halos nasasakop na ang kabuuan ng katawan nito ng isang black na bagay. Ang isa nitong mata ay dark red habang may sunggay itong ang isa ay malaki habang ang isa ay maliit pa lamang. Mahaba ang kuko nito habang ang cat tail nito ay kalahati ng black at walang balahibo habang ang sa dulo ng tail nito ay cat tail pa rin. Halatang sinasakop na si aeston ng kanyang demon form.

Habang abala si foxley at aeston na nagtitinginan sa isa't isa habang si aeston ay lumilipad gamit ang pakpak nito na kulay itim. Kinuha ni zio ang oportunidad na kunin ang injection sa bulsa nito.

Foxley's POV ;

Aeston...

Tumingin si aeston kay zio na nakahawak sa legs ko habang ako ay nakahawak sa dibdib ko at tinatakpan ito. Nang makita ni aeston ang itsura ko nakita ko ang isa nitong mata na parang nagkafire ang red nitong pupil sa mata tyaka ko nakita na lalong kumaba ang kuko nya at lalong dumami ang black thing na sumasakop sa katawan nya.

"I-im fine!" Sigaw ko kay aeston ngunit nakatingin lang ito kay zio. Dahan dahan lumapit si aeston kay zio tyaka ako nagtaka ng napangiti si zio. Maya maya pa ay nanlaki ang mata ko noong biglang lumaki ang katawan ni zio. Nagka muscle ito at bumata ang mukha nito. Napansin ko ang injection sa tyan nyang nakaturok habang sya ay nagiiba ng anyo.

Napunit ang pangitaas nyang damit.

Agad akong kinuha ni aeston habang ang mukha nito ay poker face lang. Hindi pa din sya nagsasalita. Hinawakan nya ang bewang ko kasabay ng pagkuha nya saakin. Nakita ko ang part ng body nya na nabawasan ang black thing sa katawan nya kasabay ng pagkuha nya saakin.

Napatingin ako sa isa nya pang hawak. Ang kumot sa kama kanina. Habang nililipad nya ako palabas ng kinalalagyan ko binalutan nya ang katawan ko ng kumot habang hindi ito tumitingin saakin.

"Stay here, I'll finish this quick hm?" He said with his husky voice and kissed my forehead. Ibinaba nya ako sa isang sulok ng parang castle sa labas nito. Tyaka sya pumasok ulit.

Hindi ko dama ang lamig. Kinakabahan ako sa pwedeng mangyari kay aeston. Hindi na makatao ang ginawa ni zio saakin at sa sarili nya.

Third Person's POV ;

Pag pasok ni aeston sa castle nakita nya si zio na kulay pula ang balat at may dalawa itong sunggay na maliit. Bumata ang itsura nito at ang aura na inilalabas nito ay kakaiba at napaka lakas.

"Demon's blood" Sabi ni aeston tyaka natawa si zio.

"Isn't this great?! Demon's blood is really extraordinary" Sabi ni zio tyaka naman nagpasukan ang mga vampires mula sa likod ni zio na sinira din ang pader upang makapasok.

"Saan mo galing yan" Sabi ni aeston habang nakatingin ito ng seryoso kay zio. Pinatunog ni aeston ang kanyang mga daliri habang ito ay nang gagalaiti sa galit.

"Merlin" Maikling sabi ni zio tyaka ito sumenyas sa vampires na umatake.

Sunod sunod na umatake ang mga vampire na nakaanib kay zio ngunit hinawi lang ito at nilabanan ni aeston na para silang mga mahihinang nilalang.

"I'll never forgive you" Sabi ni aeston tyaka ito umatake kay zio na ngayon ay sinalo ang kanyang atake. Dahil sa demon blood na ininject ni zio sakanyang katawan sya ay lumakas at nagkaroon ng strength at aura na meron ang mga high ranking demon. Dahil ito sa dugo na nakuha nya sa isang high ranking demon na tulad ni merlin.

"You sure is lucky to have a woman like her" Sabi ni zio tyaka hinarang ang suntok na binigay ni aeston na sobrang lakas ng impact na nagpalipad sa iilang mga vampire dahil sa malakas nitong hangin. "That's not gonna work, mas malakas na ako kesa sa mga normal na knights! You can't beat me"

Aeston chuckled. "You can't handle that power trust me" Sabi ni aeston tyaka nito sinuntok sa mukha si zio na nagbuga ng dugo na kulay pula. "See? Your blood is still color red... Demon's blood is color blue idiot" Sabi ni aeston tyaka naman timungin si zio sakanya ng masama.

Maya maya pa ay napahawak sa ulo si zio dahil sa matinding sakit dito. Para syang nawalan ng hininga noong biglang tumibok ang puso nito kasabay ng parang pagturok ng milyong milyong kutsilyo sa puso nito. "A-aaaa-ack--aaaAAAA!!" Sigaw ni zio sa sobrang sakit ng ulo at puso nito.

Pinahaba ni aeston ang kuko nito tyaka ito agad dumaretso kay zio para putulin ang braso nito pero agad nakaiwas si zio kahit ito ay nasasaktan. Napatingin si zio sakanyang dibdib na dahan dahang nagiging itim at nagiging kulubot. Parang pinapatay ng demon blood ang kanyang katawan na hindi kayang dalhin ang demon blood.

"Aaa-ackk! T-this can't b-b-e happening!!" Sabi ni zio na umiiyak na ng dugo. Madaming dugo ang lumabas sa bibig nito habang sya ay biglang lumalaki at nag iiba ang anyo. Dahan dahan itong nawalan ng isip habang sya ay nag sisisigaw sa sakit at pagpigil sa pagpalit ng anyo. "aaaaaaaaaaAaaAAAaa!!"

Noong napagtanto ni aeston ang susunod na mangyayari agad syang lumipad palabas at hinanap si foxley na tahimik na nasa sulok. Agad nagulat si foxley sa pagmamadali ni aeston tyaka binuhat ni aeston si foxley at inilipad ito papalayo sa castle na buong nasira dahil kay zio na naging isang giant three headed demon.

"W-what is that?!" Tanong ni foxley kay aeston na seryoso lang. Napuno ng takot at pangangamba si foxley tyaka ito napatingin sa mga vampire na nagsisiiyakan nagtatakbuhan at mga nagwawalang batang vampire dahil hindi nila alam ang gagawin nito.

"WRRRRRAAAAAAAAAHH!!" isang malakas na roar ng giant three headed demon ang narinig ng lahat. Ang gitna nitong ulo ay ang original na si zio na nakapikit at walang malay mukha na itong patay dahil kulubot ang mukha nito at itim na. Ang right head ay isang nakakatakot na ulo ng palaka. Habang ang left head ay isang mukha ng tao na mayroong sandamakmak na mata na nakapalibot sa ulo nito. Wala itong bibig o ilong. Ang katawan nito ay sobrang laki at napakataas nito. Parang magiging langgam lang mga tao na nasa baba nito.

"That's a high ranking demon creature called three headed demon, Zio injected merlin's blood into him" Sabi ni aeston na ipinagtaka ni foxley. "Merlin is my sister" Sabi ni aeston na nagpalinaw sa pagtataka ni foxley ngunit gulat ito sa nalaman.

"W-we need to save them! Wala silang kinalaman dito" Sabi ni foxley turo sa mga vampires na magkakapamilya na nakatira sa isang village. Lahat sila ay nagpapanik.

"I need to save you first---"

"I can handle myself! Please lang start helping them" Sabi ni foxley tyaka nito hinawakan sa mukha si aeston na nagdadalawang isip. "If you saved me without trying saving them... I'll get mad at you" 

Bumaba ng bumaba ang paglipad ni aeston at ibababa na sana ni aeston si foxley sa isang damuhan ngunit nagulat ang dalawa noong nahulog si veronica from the above landing the ground perfectly. Sumunod si fin at alice na inilipad ni fin. Habang si luke, lexie at gray ay tinulungan iteleport ni merlin pababa.

"Let's save the vampire's empire" Sabi ni veronica tyaka napatango ang lahat. Kumalma si aeston tyaka nya inilipad si foxley paakyat sa taas kung nasaan ang lumulutang nilang hideout. Nakita nila si howl na naghihintay sa Pagdating si foxley.

Dancing With The Devil { LIGHT SERIES #2 }Where stories live. Discover now