Ayesha's POV ;
"pasalamat yung babaeng yon dala-dalawa bantay nya kung hindi nakuuu!!! Eepal pa kasi yang zea na yan! Lagot sya saakin pagdating nya dito!" Sabi ko dahil sa inis natawa kaunti si lux sa inaasta ko.
"You failed your mission" Sambit ni zahara kaya napayuko ko.
She's our vice captain and yet she's so intimidating than our captain lux.
"I'm so sorry...hindi kona kasi napigila---" natigil ako sa sasabihin ko ng hawakan ni zahara ng mahigpit ang baba ko. Nanginginig ang buong katawan ko sa takot noong biglang nagred ang mata nito.
"Always remember...that i own you, Your life is mine so i decide what you do or not! So don't fuck with me ayesha.. napakadaling misyon hindi mo magawang maayos!" Sigaw saakin ni zahara tyaka nya ako sinampal ng sobrang malakas na nagpapula sa pisngi ko.
My tears started to fall.
I heard lux chuckled. "Chill zahara.. magkaka wrinkles ka nyan" Natatawang sabi ni lux sabay hawak nya sa braso ni zahara. "Hayaan mona"
"Don't touch me" Sabi ni zahara tyaka naman napataas ng kamay si lux at natawa kaunti.
"Okay okay.." Sabi ni lux tyaka na umalis si zahara sa harap ko. Agad akong napahawak sa pisngi ko tyaka nagpunas ng luha.
Paglabas ni zahara agad lumapit saakin si lux tyaka umakbay. "You look cute crying" He said teasing me. I glared at him but he poked my cheeks. "Pero gusto ko iiyak kalang sa harap ko" Sabi nya tyaka nya hinawakan ang pisngi ko. Habang ang isa nyang kamay ay nakahawak na sa pwetan ko. He leaned and started to kiss me.
I owe my life and my family's life to them. My family is now well and living because zahara saved us.
Zea's POV ;
Nanlaki ang mata ko ng makita ko si zahara na kakalabas lang ng guild house namin she looks pissed. Nang makita nya ako agad akong yumuko ng sobra sakanya habang nakapikit.
Naramdaman ko syang lumapit saakin.
This intimidating aura... it's scary
"Alam k-kong narinig mona ang kwento ni a-ayesha pero yung mission ay n-n-nagpapatuloy pa din" Sabi ko tyaka ako agad napahawak sa bibig ko dahil nanginginig ang kalamnan ko kaya hindi ako makapagsalita ng maayos.
Maya maya ay naramdaman ko ang kamay ni zahara sa ulo ko. Tyaka nya ito dahan dahang iginalaw. It's like she's patting my head.
"It's okay.. you're doing a great job" Sabi nya na nagpadilat sa mga mata ko. Inalis nya na ang kamay nya sa ulo ko tyaka ako dahan dahang umayos ng tayo. Nagulat ako ng makita kong nakangiti ito saakin. "Get on your uniform now.. pupunta na tayo sa capital" Sabi nya tyaka sya umalis habang ako ay hindi pa din makagalaw.
She smiled..and petted me?
Ang pagkakakilala ko sakanya simula noong nasama ako sa guild na ito ay she's a serious person and a very terrifying woman and yet she smiled at me which surprised me.
Umiling ako tyaka umayos. Don't mind it. She's probably just drunk or something.
Pagpasok ko sa loob i saw ayesha and lux talking.
This bitch is getting on my nerves.
"Come here" Sabi ni lux tyaka naman ako lumapit agad. Nasa tabi nya si ayesha na nakatingin saakin ng masama.
*Slaps*
Nabigla ako dahil sa biglang ginawa ni lux. I heard ayesha laugh. "How dare you do that to ayesha" Sabi ni lux habang ako ay hindi makagalaw sa posisyon ko ngayon.
Sobrang sakit ng sampal na parang nawalan ng pakiramdam ang pisngi ko.
"Wag na wag monang uulitin yon" Sabi ni lux saakin tyaka ako tumango tango. Nanlaki ang mata ko ng may sumampal naman saakin sa kabilang pisngi. It's ayesha.
"Bagay yan sayo" Sabi nya tyaka nya sinipa ang tyan ko. Nagsimula ng maging gripo ang mga mata ko dahil sa sakit ng sipa nya. Bumagsak ako sa sahig.
Narinig ko namang bumukas ang pinto nagsipasukan ang iba naming guild members habang ako ay hindi makatayo at umiiyak lang dahil sobrang sakit talaga ng ginawa nila saakin.
"Oh bakit nasa sahig yan" Sabi ni kage na isa sa mga myembro ng black widows. Tinawanan nya pa ako.
"Omg what happened to you are you okay?" Sabi ni coraline na kaibigan ko dito sa guild. Tinulungan nya akong makaupo sa sahig.
Sunod na bumukas ulit ang pinto. Napatingin kami doon at nakita namin si zahara na may dala dalang alak. Napatingin sya saakin tyaka parang napuno ng kadiliman ang buong guild house lahat ay natigil sakanilang mga ginagawa dahil sa aura na inilalabas ni zahara.
Nabitawan nya ang alak na nabasag agad tyaka dahan dahang lumapit saakin si zahara. She saw me crying both cheeks red and has a slap mark tyaka sya sunod na tumingin sa tyan ko at dahil puti ang damit ko nakita agad ang shoe mark sa damit at dahil nakahawak din ang kamay ko sa tyan sa sobrang sakit.
Nagulat kaming lahat noong tumingin ng masama si zahara kila lux at ayesha na ngayon ay napaawang ang bibig sa nasasaksihan. Dahan dahang parang may tumutubong fangs si zahara at ang mata nya ay kulay pula.
"I-im okay" Biglang labas sa bibig ko ng hindi namamalayan kaya napatakip ang ng bibig. Why would i expect na nagagalit si zahara dahil sa kalagayan ko?! I'm so dumb why did i say that!
Maya maya ay nawala ang pressure ng madilim na aura na inilalabas ni zahara tyaka sya padabog na binuksan ang pinto at isinara ito ng sobrang lakas na nag crack na ang pintuan.
What's up with her???
Is she concerned about me?? Why?
~~~~~~~~~~
Vote and follow me! ♡
YOU ARE READING
Dancing With The Devil { LIGHT SERIES #2 }
FantasyDancing On Broken Glass : ⚠️BOOK TWO⚠️ ✧ Light Series #2 ✧ After the bloody and painful fight of the LIGHT guild with lucifero who's one of the unholy trinity. Aeston left the LIGHT with his heart filled with pain and sorrow. Now that Aeston's mind...