Levi's POV ;
"W-what?" Sabi ko sa sarili ng pagdating ko ng capital ay nakaline up lahat ng knights at naka armor sila na pang laban sa gera. Nakita ko ang reyna na nasa tuktok ng castle at nakatingin sa lahat ng mga knights.
Agad akong lumipad papunta doon. Noong nakita ako ng reyna agad syang umusog upang makapasok ako.
Nilagay ko ang kanang kamay ko sa dibdib at yumuko. "Your highness, w-what's happening?" Tanong ko sakanya na seryoso. Nakita ko si junko sa sulok.
"I had a vision" bulong nya habang naglalakad lakad. "May paparating na gera... A holy war" Sabi ng reyna tyaka sya umupo sa upuan.
Maya maya pa ay nakita ko syang naging blank ang mukha tyaka nag white ang dalawa nyang mata. Purong white at nakadilat lang ito at hindi gumagalaw. "W-whatt--"
"She's recieving another vision" Sabi ni junko pigil saakin na hawakan ang reyna.
"Vampire's empire... it's doomed" The queen said tyaka sya napapikit pikit at naging normal na ang mga mata nya. "We need to go there and save them" Sabi ng reyna tyaka ako kinabahan. "My daughter"
Alice's POV ;
"Aaack!" Iling ko noong napaso ako kaunti galing sa pagbuga nanaman ng isang malaking fireball ng three headed demon.
"Are you okay??" Tanong saakin ni fin. Ngumiti ako sakanya tyaka tumango.
"Alice" tawag saakin ni veronica.
"Yea?" Tanong ko sakanya habang naka focus ako sa pagheal sakanila na nasa frontline.
"Can you activate your queen of elves form?" Tanong nya saakin tyaka ako napaisip. Can i still do it again?
"B-but how?? Sobrang gulong gulo lang ako noon kaya nagawa ko iyon..hindi ko alam kung papaano" Sabi ko kay veronica na abalang nag poprotekta sa iba gamit ang barrier nito.
"Merlin, focus your mana to alice" Sabi ni veronica sakanyang ina na napatango agad tyaka saakin sya nag focus magbigay ng mana. Nanlaki ang mata ko noong naramdaman ko ang overflowing na mana running inside my body.
Pumikit ako tyaka kinalma ang sarili.
You need to do this alice.
To save people.
To save tour friends from getting hurt.
I got this!
Nagfocus ako at dinama lahat ng mana na umiikot sa buong katawan ko. Naramdaman ko ang buhok kong kakaunting lumulutang. Nararamdaman ko rin ang pagbabago ng aking katawan.
Idinilat ko ang aking mata tyaka ako tumingin sa aking kamay.
"W-wow! I-i-i did it!" Sabi ko tyaka ako lumutang at nag form ng napakalaking arrow to struck the monsters head.
This overwhelming power.
I can use it to save them all!
Target locked.
Nagulat ako noong biglang lumiit ang arrow ko kasabay nito ang pagshoot ko nito. Dahil hindi ito sobrang laki para matanggal ang isang buong ulo ng monster natusok lang nito ang mata nya kaya nagdugo ito. Ang dugo nito ay kulay red na may kaunting blue.
"GRRWWWWAAAAAHHH!!!" Sigaw ng monster sa sakit tyaka ako napatakip sa tenga.
"KyaaaaaaaaAaaaAaahhh!" Sigaw ko noong biglang nawala ang queen of elves form ko. I can't fly without in that form!
"I got you!" Sabi ni fin na lumipad papunta saakin para saluhin ako.
"T-thank you" Sabi ko tyaka kami napatingin sa monster na gumalaw. Natanggal ang pagkakahawak ni fin gamit ang magics nya sa paa ng monster.
"PURGE"
Parang nagpintig ang tenga ko saaking narinig. Pati ang lahat ay gulat dahil sa isinigaw ng monster.
"T-that's captain's skill!" Sabi ni gray na bumalik na sa tunay nitong anyo dahil sa pagod.
Si merlin ay naghihina na rin. "Looks like i got no choice" Sabi ni merlin tyaka kaming lahat napanganga at nagulat noong may lumitaw na pakpak sakanya na kulang dark gray. Pati ang mata ni merlin ay naging kulay dark red ang pupil. Nagkaroon sya ng dalawang sungay at nasira ang lahat ng damit nya. Tanging ang itim na bagay lang ang nagtakip sa body nito. Napapalibutan ng itim na bagay ang buong katawan nya. Hindi tulad ng kay captain na kalahati lang. Ang kay merlin ay buo.
"What is the meaning of t-this---"
"I'm aeston's sister" Sabi ni merlin putol kay lexie tyaka sya lumipad pataas at lumapit sa bunganga ng monster na nagiipon ngayon ng black circle sa bunganga nya na ibubuga nya.
Paglapit ni merlin doon ay nakita namin syang sinipsip ang black thing hanggang sa maubos ito. Maya maya pa ay dahan dahang nawalan ng malay si merlin ay nawala ang demon form nya. Tinakpan ko kaagad ang mata ni fin dahil walang damit si merlin na nahuhulog ngayon.
Nakita ko si veronica na nagteleport at sinalo ang kanyang ina. Gumamit ng spell si veronica na nagpabihis ng damit kay merlin na walang malay.
"M-merlin..merlin!" Tawag ni veronica kay merlin na walang malay.
"A-ahh-AAAAAAAACKKKK!!" Sigaw ni merlin tyaka namin nakita ang kaliwang kamay ni merlin na naging abo. Naputulan ito ng kaliwang braso.
"A-anong nangyayari?!" Sigaw na tanong ni veronica sakanyang ina.
"I-its okay...i-i-im fine" Sabi ni merlin tyaka sya tumuro sa hideout sa taas. "Dalhin mo ako doon" Sabi ni merlin tyaka napalunok si veronica at nagteleport na sila.
"She sacrificed her arms, she ate that whole ass purge that can kill anything right? She ate it and focused on delivering it to her arm that's why her arms a-are now gone" Sabi ni luke na nagpalinaw sa tanong sa isip namin. "Pero hindi ko maintindihan bakit kayang gamitin ni zio ang skill ni captain" Sabi ni luke tyaka kami napatingin sa monster na ngayon ay hindi pa gumagalaw at mukhang nagpapahinga. Mukhang kumukuha ang purge skill nya ng napakadaming mana kaya ngayon ay napagod sya.
Where is captain?!
YOU ARE READING
Dancing With The Devil { LIGHT SERIES #2 }
FantasyDancing On Broken Glass : ⚠️BOOK TWO⚠️ ✧ Light Series #2 ✧ After the bloody and painful fight of the LIGHT guild with lucifero who's one of the unholy trinity. Aeston left the LIGHT with his heart filled with pain and sorrow. Now that Aeston's mind...