Chapter 31 - The power of light

3 0 0
                                    

Foxley's POV ;

Tumataas ang palahibo ko at mas lalo akong kinakabahan at natatakot sa onti onting paglaki ng purge skill ng monster sa bibig nito.

"We're so dead!!" Sabi ni fin habang lakad ng lakad back and forth.

"UwaAaah! Ayoko namang ma deads ng ganito suot at itsura! Ang chaka kona .·'¯'૮₍>▂<₎ა'¯'·." Sabi ni alice habang umiiyak at nagwawala.

"Walang mamamatay!" Sigaw ni levi tyaka kami napatingin sa isang napakalaking blade na gawa na light na sinasakyan nila.

"Omg is that the famous blade of death skill!?" Excited na sabi ni foxley hindi napapansin ang purge skill na kayang pumatay saaming lahat ngayon. Agad silang lahat naglagay ng kanang kamay sa dibdib at yumuko. So i did the same.

"A-azia anak!" Sabi ni mama sabay punta at yakap saakin. "Are you okay?? I saw zio took you" Sabi nya tyaka lang ako ngumiti.

"I'm okayy..but that big black circle isn't a good news" Sabi ko tyaka kaming lahat napatingin doon.

Maya maya pa ay sumakay ulit ang reyna sa blade of death nya tyaka sya pumunta sa harap ng monster.

"Mukhang kailangan nating lumayo" Sabi ni gray na nasa confident character nito. Agad syang humawak sa kamay ni lexie dahil sa seryoso na mangyayari.

"Okay, hold tight guys" Sabi ni merlin tyaka pinalipad ang hideout palayo sa battle field.

Napatingin ako kay aeston na hinawakan ang kamay ko. "Are you okay? Hm?" He asked.

"I guess?" Sagot ko tyaka maya maya pa ay napatingin kaming lahat sa reyna na bumuo ng circle na kulay puti at naggoglow.

This is the power of light!

"Woah" Sabi ko sa sarili habang parang may mga kinang sa mga mata ko.

"I once invited your mother for a fight, and yet i lose.. that's the power the queen holds" Bulong saakin ni aeston habang sya ay nakatingin din sa laban. Nasa likod ko kasi sya kanina pa. "That's how powerful your mother is"

Napangiti ako sa sinabi nya at nanood sa reyna na mas lalong lumaki ang light circle nya.

Seconds later the monster and the queen fires their circles hanggang sa napahawak ako kay aeston na hinawakan din ako dahil sa sobrang lakas ng impact noong magtama ang dalawang circle. Parang napakalakas na hangin ang tumama saaming lahat pati ang mga puno ay nagsitumbahan at ang snow storm ay nawala. Nanlaki ang mata ko tyaka napaabante kaunti.

"M-my mother!" Sabi ko ngunit gumaan ang loob ko noong nawala na ang usok dahil nakita ko ang reyna na nasa loob ng parang bubble habang sya ay lumulutang pa din at nakatayo sa blade of death nito.

She's so cool! She can use two to three skills/spells at once!

"Did the queen defeated it?" Fin said tyaka kami napatingin lahat sa circle of light ng reyna na hindi nasira ng purge skill ni zio. Ang circle of light ng reyna ay tumama sa monster/zio na nagcreate ng malaking butas sa katawan nito. "Ohh she did!"

Maya maya pa ay biglang naging abo ang katawan ng monster at naglaho ito.

Lahat kami ay nagtinginan tyaka nagsingitian. Ngunit hindi ako makangiti remembering that i killed a bunch of people here.

"Are you okay?" Tanong ng reyna sa baba na ipinagtaka ko. Agad ako tumingin sa baba at nakakita ng mga vampires at mga batang vampires na lumabas sa mga tinataguan nila.

Naiyak ako at napatakip sa bibig dahil sa pagkagaan ng loob.

There's still alive!

Bumaba ang lipad ng hide out at lumapag ito sa lupa. Bumaba kaming lahat habang ang mga vampires ay nagsisingitian at nagsasaya dahil sa natapos na laban.

"Salamat sainyo!"

"Ang gagaling ninyo kanina!"

"Grabe you all so galing!"

"Wow is that the queen of avalor?"

"Oh yes she is! Bow down you people!"

Sabay sabay naglagay ng kanang kamay sa dibdib ang lahat tyaka yumuko pagbigay galang sa reyna na bumababa na ngayon mula sa taas. Nakangiti sya at natawa kaunti.

"Kailangan nyo pa'ba ng tulong rito?" Tanong ng reyna sakanila.

"Hindi na mahal na reyna, malalakas kami!" Sabi ng isa tyaka sila nagtawanan.

Ngunit hindi maipagkakaali na may mga namatayan pa din na nagdudusa at malungkot ngayon.

"Hindi mo kasalanan okay?" Bulong saakin ni aeston tyaka nya ako niyakap galing sa likod ko. Napahawak ako sa pisngi nya habang ang baba nya ay nakalagay sa braso ko.

"We're now going back, pero kung may mga kailangan pa kayo tumawag lang kayo saamin" Sabi ng reyna tyaka kaming lahat ulit pumunta sa hideout at kumaway sa ibaba habang tumataas ang hideout.

This battle is finally over.

Dancing With The Devil { LIGHT SERIES #2 }Where stories live. Discover now