Chapter 30 - Forbidden Love 2.0

8 1 1
                                    

{ Aiko and devi's love story 2.0 }

Third Person's POV ;

Pagdating ni aiko at devi sa virgin river agad namangha si devi sa nasaksihan nito. Iba't ibang kulay ng isda ang meron ang river. May malaki at may maliit. Pati ang tubig nito ay malinis at malinaw. May makikita kang mga ginto sa iba't ibang parte ng river.

Tumaas ang balahibo ni devi dahil sa nararamdaman nyang aura sa river. Ang river ay mayroong limitless mana kaya naman ganoon ang nararamdmaan ni devi.

"Ang ganda no?" Tanong ni aiko kay devi. Umupo si devi sa batong malaki malapit sa river. Tyaka naman nag alis ng hood si aiko na nagpakita ng suot nitong mamahaling dress at puno ng mamahaling mga jewelry na suot ni aiko. Nanlaki ang mata ni devi dahil sa napagtanto nito. Pag alis ng hood ni aiko. Doon nito napakita ang crown nitong maliit ngunit napakaganda.

Agad lumuhod si devi sa lupa at yumuko. "I-isa kang r-royalty" Sabi ni devi habang kakaunti pa itong nanginginig.

Tumawa si aiko ng malakas tyaka umupo at pinatayo si devi. "Don't mind my position, I'm just...a normal girl..Haha!" Sabi ni aiko na nagpakita ng kaunting lungkot. Tyaka nito iniba agad ang itsura nya sa mukha at ngumiti sya agad. "Yvara!! Yvaraaa!" Sigaw ni aiko sa river.

"Sinong tinatawag mo?" Tanong ni devi kay aiko na tumaas ang dalawang kilay ng dalawang beses habang nakangiti.

"My 300 year old friend mwuehehe" Sabi ni aiko kay devi na agad napakunot ang noo.

Maya maya pa ay may biglang lumitaw na isang batang sirena sa river.

"Yvara! Wow buti nagising ka ngayon?" Sabi ni aiko tyaka sya tumingin kay devi.

"A-ate aiko! B-bakit ang laki mona?!" Takang tanong ni yvara na lumangoy langoy.

"Wala akong maintindihan" Sabi ni devi kaya natawa si aiko.

"Hahahaha! Matagal kasi matulog si yvara..umaabot ng ilang taon..pero minsan months lang at sobrang sobrang swerte ka nalang kapag days lang sya natulog" Sabi ni aiko na medyo nagpalinaw sa gulo ng utak ni devi. "Nagkakilala kami noong 4 years old ako ngayon pang-anim na beses na pagkikita palang namin 'to at ahehe 13 nako ngayon"

"W-wow, unang beses ko'to na nakakita ng sirena" Sabi ni devi habang parang may mga kinang sa mga mata nya habang nakatingin kay yvara.

[Aiko's 18th birthday]

"Sure ka na hindi tayo makikita rito aiko?" Tanong ni devi habang kabado pa ito na tumitingin sa pali-paligid.

"Hindi yan" Sabi ni aiko tyaka niyakap si devi. "Namiss kita" Sabi ni aiko kaya napangiti agad si devi.

"Maligayang kaarawan mahal ko" Bati ni devi kay aiko kasabay ng paghangin na nagpalipad sa buhok ni aiko. Nasa likod sila ng castle.

"Salamat!" Sabi ni aiko tyaka naglabas ng maliit na box si devi.

Napatakip ng bibig si aiko ng makakita sya ng singsing kasama ng necklace na gawa sa perlas. "Kahit magtago pa tayo ng ganito ng ilang beses...hinding hindi kita susukuan.. magiging isang great holy knight ako para lagi kitang makasama mahal ko" Sabi ni devi habang sinusuot ang necklace at singsing kay aiko na agad syang hinalikan sa labi ng mabilis.

[Years later]

"Hindi ako papayag!" Sigaw ni aiko sa hari na ikinagalit at irita nito. "Hindi ako magpapakasal sa taong hindi ko mahal!" Sabi ni aiko habang umiiyak ito.

"Bakit ha?! Dahil ba doon sa mahirap na lalaking wala pang kahit anong magic?! Akala mo'ba hindi ko alam na tumatakas ka dahil dyan sa lalaking yon" Sabi ng hari na nagpalaki sa mata ni aiko. "Hinding hindi mona sya makikitang muli! Sumunod ka nalang saakin dahil tatay moko at anak lang kita!!!"

"Anong ibig mong sabihin sa hindi kona sya makikita?"

"Mawawala na ang lalaking iyon sa mundong ito! Kaya wala kanang magagawa"

"Ano ang.... sinasabi mo?" Mahinang sabi ni aiko habang nakayuko.

"Ipapatapon kona sya sa midgard, sa basurang mundo na iyon" Sabi ng hari na nagpapigting sa pandinig ni aiko. Gumuho ang mundo at sistena ni aiko.

Maya maya pa ay biglang nanginig ang lupa habang si aiko ay galit na galit at naggoglow ito ng yellow na ilaw.

"Ngunit buntis ako..dinadala ko ang anak namin. Hindi pwepwedeng lumaki ang anak ko ng walang ama" Mahinang sabi ni aiko habang nakayuko at walang ekspresyon sa mukha na nakahawak sa tyan nito. "Blade of death"

Skill : Blade of death - a huge blade that is fast as thunder.

Maya maya pa ay may lumitaw na napakalaking blade na gawa sa light na sumira sa buong castle. Sumakay si aiko doon. Tyaka iniwan ang hari na kanyang ama na walang ginawa kung hindi sya ay pahirapan buong buhay nya. Nawalan sya ng pakialam sa lahat kahit ito pa ay ikakamatay ng kanyang ama dahil sa pagguho ng buong castle ay nagpatuloy si aiko papunta sa deity's cave sakay sakay ng huge blade made of light na lumipad papunta doon.

Pagdating ni aiko sa cave nakita nyang nakabukas na ang portal at nakita nya si devi na walang malay at nakatali na kinuha ni merlin mula sa kabilang side ng mundo nila na midgard. Itinulak ng mga holy knights ang katawan ni devi kaya sya ay napunta na ng tuluyan sa midgard at nagsara na ang portal.

"NOOOOO!!!!...n-noo!!..noo... Please--bring him back" Malakas sa mahina na sabi ni aiko habang nakatakip ang mukha nito at nakaluhod sa blade of death nya na lumulutang pa din sa ere.

Napahawak si aiko sa tyan nitong medyo malaki na. "P-pasensya kana a-anak..nahuli ako"

Dancing With The Devil { LIGHT SERIES #2 }Where stories live. Discover now